Tiếng Việt | English

11/07/2016 - 13:33

Thắng lợi vang dội, Đảng cầm quyền Nhật Bản tiếp tục nắm Thượng viện

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã giành chiến thắng vang dội và sẽ tiếp tục chi phối thượng viện Nhật Bản trong vòng 3 năm nữa.

Trong cuộc bầu cử năm nay, người dân Nhật Bản đi bầu lại 121 ghế trong tổng số 242 ghế tại Thượng viện. Kết quả kiểm phiếu do Ủy ban bầu cử Nhật Bản công bố cho thấy, đảng Dân chủ tự do (LDP) giành được 55 ghế, nâng tổng số ghế tại Thượng viện của đảng này lên con số 120. Khi kết hợp với đảng Công minh, liên minh cầm quyền giành được tổng cộng 145 ghế, chiếm đa số ghế quá bán tại thượng viện.

Thủ tướng Shinzo Abe vui mừng trước thắng lợi áp đảo của liên minh cầm quyền. Ảnh Reuters
Ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố, Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố giành chiến thắng, đồng thời khẳng định, kết quả bầu cử cho thấy, các cử tri đã ủng hộ các chính sách kinh tế của chính phủ hiện hành.

Ông Abe cũng cam kết sẽ tiếp tục duy trì các chính sách kinh tế hiện hành: “Tôi cho rằng, kết quả bầu cử là tiếng nói của người dân và tiếng nói đó yêu cầu chúng tôi phải đẩy mạnh các chính sách kinh tế hiện hành.

Chủ đề cần được thảo luận trong cuộc họp Quốc hội vào mùa thu tới sẽ tập trung vào vấn đề này. Chúng tôi muốn đẩy nhanh nỗ lực nhằm đưa đất nước thoát khỏi tình trạng giảm phát. Đây cũng chính là yêu cầu của các cử tri sau cuộc bầu cử này”.

Chiến thắng của đảng cầm quyền là điều đã được dự báo trước. Kết quả các cuộc thăm dò trước bầu cử đều cho thấy, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe gồm Đảng Dân chủ tự do và Đảng Công minh mới vẫn duy trì lợi thế hơn so với các đảng đối lập.

Tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Abe đạt 41%. Có 35% số người được hỏi cho biết sẽ chọn ứng cử viên Đảng Dân chủ tự do nếu bầu theo tỷ lệ đại diện, cao hơn so với con số 16% ủng hộ đảng Dân chủ (DPJ) đối lập.

Theo các nhà phân tích, phe đối lập, đặc biệt là đảng Dân chủ đối lập đã không giành được sự tin tưởng của dân chúng. Mặc dù đảng Dân chủ đối lập đã liên minh với các đảng đối lập khác, song việc giành lại được lòng tin của người dân đối với đảng này là một nhiệm vụ rất khó khăn.

Người dân vẫn chưa quên được rằng trong giai đoạn cầm quyền 2009-2012, đảng Dân chủ đối lập đã tỏ ra kém hiệu quả và không thực hiện được các cam kết của mình. Giới phân tích, kết quả bầu cử giống như một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với phe đối lập.

Với chiến thắng lần này, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe sẽ tiếp tục chi phối Thượng viện Nhật Bản trong vòng 3 năm nữa. Kết quả cuộc bỏ phiếu cũng cho thấy, người dân Nhật Bản vẫn giành sự ủng hộ cho Chính phủ của Thủ tướng Abe tiếp tục thực thi biện pháp kinh tế.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Nhật Bản đang rơi vào một trong những giai đoạn khó khăn nhất với một loạt các vấn đề kinh tế như giảm phát, đồng yên tăng giá, dân số lão hóa nhanh, thiếu hụt lực lượng lao động,… liên minh cầm quyền sẽ càng phải nỗ lực hơn nữa nhằm giành được sự tín nhiệm của cử tri./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp 

Chia sẻ bài viết