Tiếng Việt | English

28/02/2018 - 17:11

Trung tâm Y tế Mộc Hóa: Tất cả vì người bệnh

Gần 5 năm thành lập kể từ khi chia tách huyện, trong quá trình hoạt động, ngành Y tế huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An gặp không ít khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Tuy nhiên, đội ngũ y, bác sĩ (BS), nhân viên y tế luôn nỗ lực làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện - BS Trần Văn Ninh cho biết: “Trung tâm được giao 85 biên chế nhưng hiện chỉ có 70 người. Trong đó, có 7 BS chuyên khoa I, 1 BS chuyên khoa II, 4 BS đa khoa, còn lại là dược sĩ, điều dưỡng, hộ lý và các nhân viên khác. Với quy mô 50 giường bệnh, trang thiết bị còn nhiều thiếu thốn nhưng năm 2017, trung tâm khám và điều trị cho 84.592 lượt người (tăng 34.003 người so năm 2016) là sự nỗ lực cao trước áp lực lớn. Tuy nhiên, với phương châm “Lương y như từ mẫu”, đội ngũ y, BS, nhân viên của trung tâm luôn khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Toàn huyện có 4/7 trạm y tế được công nhận đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế

Toàn huyện có 4/7 trạm y tế được công nhận đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám và điều trị bệnh, trung tâm áp dụng và triển khai nhiều kỹ thuật mới, đồng thời quan tâm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chú trọng đào tạo nghiệp vụ các kỹ thuật cao, tập huấn sử dụng và vận hành trang thiết bị hiện đại. Đội ngũ y, BS từ huyện đến cơ sở từng bước chuẩn hóa về trình độ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Hiện nay, trung tâm cử đi đào tạo chuyên môn: 1 BS chuyên khoa I; liên thông BS: 13 người; liên thông dược sĩ đại học: 2 người; cử nhân điều dưỡng: 4 người; nữ hộ sinh đại học: 4 người. Hàng năm, trung tâm còn mở nhiều lớp tập huấn chuyên môn về các chương trình y tế và các dự án cho nhân viên y tế huyện, xã và cộng tác viên y tế ấp.

“Qua gần 5 năm xây dựng và củng cố, hiện nay, 7/7 trạm y tế xã đều có BS khám và điều trị bệnh. Tất cả trạm được xây dựng khang trang, có các công trình phụ trợ, cung cấp đầy đủ trang thiết bị cơ bản đáp ứng việc cấp cứu và khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Trong đó, trạm y tế 4 xã: Bình Hòa Đông, Bình Hòa Trung, Tân Thành, Tân Lập được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã, 3 trạm còn lại: Bình Hòa Tây, Bình Thạnh và Bình Phong Thạnh đang làm thủ tục đề nghị công nhận trong năm 2018” - BS Trần Văn Ninh thông tin thêm.

Cơ sở vật chất được đầu tư, chất lượng khám, chữa bệnh không ngừng được nâng lên, mạng lưới y tế tuyến cơ sở thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến huyện. Bà Nguyễn Thị Đẫm (SN 1932), ngụ ấp Cả Nổ, xã Tân Thành, bộc bạch: “Gia đình tôi hay người dân ở đây nếu bị bệnh thông thường đều đến Trạm Y tế xã để khám và điều trị, vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm thời gian đi lại. Mấy năm nay, trạm được xây mới khang trang, rộng rãi, đội ngũ y, BS khám và hướng dẫn tận tình nên người bệnh cảm thấy an tâm và thoải mái”.

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Ngoài khám và điều trị bệnh, ngành Y tế huyện luôn chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức: Qua hệ thống loa truyền thanh, họp nhóm, phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền, tư vấn vãng gia,... Năm 2017, trên địa bàn huyện có 292 ca mắc bệnh tiêu chảy, 62 ca mắc bệnh tay - chân - miệng và 36 ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên, không có dịch bệnh lớn bùng phát, không có trường hợp tử vong do dịch bệnh, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

Mạng lưới y tế cơ sở thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến huyện (Trong ảnh: Bệnh nhân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Bình Hòa Đông)

Mạng lưới y tế cơ sở thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến huyện (Trong ảnh: Bệnh nhân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Bình Hòa Đông)

Việc giám sát và chấn chỉnh công tác dược, bổ sung danh mục thuốc bảo hiểm y tế từ huyện đến cơ sở được thực hiện thường xuyên, kịp thời. Công tác tiêm chủng cho trẻ cũng được duy trì thực hiện tốt và bảo đảm an toàn. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện, lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đến từng hộ gia đình, khu dân cư. Trong năm qua, 100% phụ nữ mang thai được quản lý sức khỏe, 100% sản phụ được cán bộ y tế chăm sóc tốt, không để xảy ra các tai biến sản khoa.

Bên cạnh đó, việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật điện tử vào công tác khám, chữa bệnh giúp chẩn đoán chính xác hơn và giảm thời gian chờ đợi, tạo được niềm tin đối với người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. Bà Võ Thị Huê (SN 1933), ngụ ấp Trà Cú, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, chia sẻ: “Hiện nay, tôi sống cùng con gái ở xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa nên đến đây khám cho gần. Qua thời gian điều trị, bệnh đau bao tử của tôi thuyên giảm nhiều. Các BS ở đây đều thân thiện, hướng dẫn tận tình nên tôi rất an tâm và hài lòng”.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế huyện phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị gắn với thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đánh giá, cuối năm 2017, các chương trình y tế đều xếp loại tốt và hoàn thành các chỉ tiêu trên giao, trong đó, hệ dự phòng, công tác phòng, chống dịch bệnh đạt xuất sắc.

Sự tận tình của y, bác sĩ và nhân viên y tế tạo được niềm tin đối với bệnh nhân

Sự tận tình của y, bác sĩ và nhân viên y tế tạo được niềm tin đối với bệnh nhân

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp của các ngành liên quan và những kết quả tích cực trong thời gian qua là nguồn cổ vũ, động viên đội ngũ y, BS, nhân viên y tế huyện tiếp tục phấn đấu vươn lên, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành y tế tỉnh nhà trong thời kỳ mới./.

Với quy mô 50 giường bệnh, trang thiết bị còn nhiều thiếu thốn nhưng năm 2017, trung tâm khám và điều trị cho 84.592 lượt người (tăng 34.003 người so năm 2016) là sự nỗ lực cao trước áp lực lớn. Tuy nhiên, với phương châm “Lương y như từ mẫu”, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên của trung tâm luôn khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mộc Hóa - Bác sĩ Trần Văn Ninh

An Kỳ

Chia sẻ bài viết