Tiếng Việt | English

12/04/2018 - 16:38

Xác định khả năng, sở trường để đi đến thành công

Dưới đây là câu chuyện có thật mà thầy Nguyễn Thanh Hùng Hai (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) kể về một cậu học sinh tự quyết định tương lai của mình. Câu chuyện nhỏ nhưng gợi nhiều suy nghĩ cho phụ huynh về việc hướng nghiệp cho con em.

Nguyễn Tấn Phương thành công khi chọn học nghề sửa xe Honda

Câu chuyện bạn đọc sẽ nghe sau đây, tôi đã kể không biết bao lần cho học sinh lớp 9 của tôi vào tiết dạy làm quen đầu năm, khi tôi vẫn chưa biết rõ về sức học, năng lực và hoàn cảnh gia đình của từng em. Tôi thường nói với học trò, ở lứa tuổi 14-15, chưa nhận thức đầy đủ về tương lai nhưng biết được sở trường, khả năng của mình. Tôi muốn các em nghe câu chuyện để nghiền ngẫm và có hướng đi cho riêng mình.

Vợ chồng tôi đều là giáo viên, tôi dạy Toán, vợ tôi dạy Tiếng Anh. Đầu năm, ban giám hiệu phân công vợ chồng tôi dạy lớp có đứa cháu gọi vợ tôi bằng dì ruột. Cháu là con một, được sinh ra và lớn lên trong gia đình khá giả. Cả cha mẹ cháu đều có hướng đầu tư cho tương lai của con nhưng học lực của cháu chỉ ở mức trung bình, yếu. Năm lớp 10, cháu phải về thị trấn Cần Đước học. Thật ra, hết năm lớp 9, tôi gợi ý mẹ cháu nên cho cháu học nghề nhưng gia đình nhất quyết không chịu. Cuối năm lớp 10, cháu thi lại 2 môn: Toán và Vật lý. Kết quả thi lại, cháu không đạt môn Toán, phải ở lại lớp. Lúc này, mẹ cháu vẫn nhất quyết không cho con đi học nghề. Cháu nghe lời mẹ học lại lớp 10 và may mắn thay, năm sau cháu được lên lớp 11. Vào lớp 11 hơn một tháng, cháu tìm tôi và bày tỏ ý muốn học nghề sửa xe Honda. Tôi thuyết phục gia đình cho cháu học trung cấp nghề. Gia đình chưa đi đến quyết định thì nhận được thông báo của nhà trường, cháu bỏ học hơn 2 tuần, không có lý do. Cuối cùng, cháu cũng được học nghề theo nguyện vọng. Sau 6 tháng học nghề sửa xe Honda, cháu tiếp tục học việc tại một tiệm sửa xe ở thị trấn Cần Đước. 2 năm sau đó, cháu mở tiệm.

Giờ đây, sau bao năm gắn bó với nghề, cháu tạo được uy tín, có lượng khách ổn định. Cháu là Nguyễn Tấn Phương (sinh năm 1984), chủ một tiệm sửa xe có tiếng tại chợ Long Hựu, huyện Cần Đước. Hiện nay, vợ chồng Phương có cuộc sống hạnh phúc, ổn định. Mỗi lần nhắc lại, Phương vẫn nói: “Nhờ học nghề mới có thể tạo dựng sự nghiệp”.

Thế đấy, đại học không phải là cánh cửa duy nhất để bước vào đời, quan trọng là các em phải hiểu được khả năng, sở trường và đam mê của mình thì mới có thể đi đến thành công./.

Nguyễn Thanh Hùng Hai

Chia sẻ bài viết