Tiếng Việt | English

24/09/2017 - 11:54

“Dính” quy hoạch -Dân “kêu trời”

Cuộc sống của nhiều hộ dân tại xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An bị đảo lộn vì dính quy hoạch. Dù họ kiến nghị rất nhiều lần và đang mong chờ câu trả lời từ cơ quan quản lý nhà nước nhưng đến nay, chưa một lần được hồi âm, người dân bức xúc, chỉ còn biết “kêu trời”...

Khổ trăm bề

Về ấp Cầu Xoay, xã Long Trạch, hỏi thăm dự án (DA) của Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao, người dân ai nấy thở dài, bức xúc còn lãnh đạo địa phương lắc đầu ngao ngán vì bị “treo” lơ lửng nhiều năm nay. Khi thông báo DA, người dân vui mừng, ủng hộ chủ trương vì tin rằng, cuộc sống sẽ được cải thiện, KT-XH phát triển, diện mạo địa phương thay đổi nhưng đến nay, họ thất vọng tràn trề vì DA “bất động”, nằm im trên giấy.


Người dân “kêu trời” vì dính quy hoạch

Trong khu quy hoạch DA, hiện nhếch nhác, cỏ mọc um tùm, hạ tầng ọp ẹp do không được đầu tư, nếu không có người dân địa phương hướng dẫn, chúng tôi không biết vào khu quy hoạch bằng cách nào.

Bà Lê Thị Hoàng - người dân có đất trong DA, chua xót: “Gia đình có gần 1ha sản xuất lúa nhưng hầu như vụ nào cũng bị lỗ, do không có nước tưới tiêu. Riết rồi tôi bỏ luôn, không sản xuất nữa, giờ nhìn thửa ruộng mà lòng ngậm ngùi! Đường giao thông thì bao năm không sửa chữa nên xuống cấp trầm trọng, di chuyển rất khó khăn, khốn khổ trăm bề, nhiều hộ bỏ nhà đi nơi khác sinh sống. Lúc thông báo có DA, ai nấy đều mừng, tưởng đâu cuộc sống được đổi thay, ai dè, bây giờ chỉ biết kêu trời!”.

Được biết, DA trên được quy hoạch trên địa bàn xã Long Trạch, Long Khê, huyện Cần Đước từ năm 2006, với diện tích trên 100ha, trong đó, xã Long Trạch trên 90ha (gồm khu đô thị, khu tái định cư 14,8ha), Long Khê chỉ có khu đô thị gần 19ha. Khu đô thị Năm Sao tổng diện tích khoảng 95ha, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2010, khu tái định cư được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2009. Thế nhưng đến nay, DA chỉ dừng ở mức kê biên tài sản của dân!?

Chờ câu trả lời

Ngày ngày, người dân bị dính quy hoạch phải “oằn mình” giải quyết bài toán về cái ăn, cái mặc,... thu nhập bấp bênh do sản xuất không hiệu quả, phải đi làm thuê, làm mướn nhiều nơi và phải gồng gánh khoản tiền điện cao ngất ngưởng so với bình thường. Nhà cửa không được sửa chữa hoặc xây mới dù xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng con người mỗi khi trời mưa, gió,... Tất cả những nỗi khổ đó, người dân nơi đây phải gồng mình gánh chịu!

Ngôi nhà của ông Đinh Văn Nuôi chờ... sập do không được phép cất mới vì “dính” quy hoạch

Ông Đinh Văn Nuôi lo lắng: “Mưa đến, chúng tôi thấp thỏm lo âu vì nhà cửa xuống cấp, không biết có chịu nổi không? Vì vậy, hôm nào mưa lớn, giông gió, cả gia đình phải chạy sang ở nhờ nhà bà con vì sợ nhà sập. Làm thuê vất vả, mỗi tháng được vài triệu đồng trang trải cuộc sống cho cả gia đình, vậy mà phải trả tiền điện hơn 1 triệu đồng (xài điện kế tổ - do quy hoạch nên không được đầu tư hệ thống điện) dù trong nhà chỉ có một bóng đèn tiết kiệm điện với một chiếc ti vi (lúc mở, lúc không). Chủ trương của Nhà nước, chúng tôi rất ủng hộ nhưng với thực trạng này, chúng tôi cần câu trả lời chính thức từ các cấp lãnh đạo. Bây giờ, chúng tôi không tin vào lời hứa suông của chủ đầu tư nữa!”.

Theo lãnh đạo huyện Cần Đước, DA được chấp thuận đầu tư rất lâu nhưng hầu như không triển khai gì, điều đó gây bức xúc và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân, tạo áp lực lớn trong công tác quản lý nhà nước. Huyện ghi nhận ý kiến của người dân; đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh có giải pháp nhưng đến nay, tình hình vẫn không chuyển biến. Hiện nay, tính pháp lý của DA vẫn còn hiệu lực. DA gần TP.HCM, tạo động lực phát triển KT-XH địa phương nên huyện đề nghị tiếp tục giữ quy hoạch. Tuy nhiên, cần phải thay đổi chủ đầu tư, vì chủ đầu tư hiện tại không đủ năng lực tài chính và uy tín để tiếp tục thực hiện DA. Khi tiếp nhận nhà đầu tư mới, UBND tỉnh cần xem xét năng lực tài chính, uy tín để DA sớm được triển khai, hoàn thành kế hoạch, tạo thuận lợi cho cuộc sống người dân nơi đây./.

Theo UBND xã Long Trạch, DA gây khó khăn lớn cho việc quản lý của địa phương, người dân dính quy hoạch chịu thiệt thòi lớn do các công trình phúc lợi xã hội không được đầu tư, tu bổ. Đặc biệt, năm 2015, chỉ một cơn lốc nhẹ làm tốc mái 15 căn nhà nằm trong DA, xã phải trích ngân sách và xin huyện hỗ trợ mỗi hộ 2 triệu đồng để sửa chữa. Người dân kiến nghị, xã “đấu tranh” mãi, đến cuối năm 2016 mới cho các hộ dân trong khu quy hoạch sửa chữa tạm nhà cửa nhưng rất hạn chế, còn xây dựng mới thì không được chấp thuận.
Trả lời Báo Long An ngày 26/5/2017 về rà soát, hỗ trợ và xử lý DA “treo”, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan rà soát, xử lý DA của công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao tại địa bàn xã Long Trạch, Long Khê, huyện Cần Đước để việc tiếp nhận đầu tư vào tỉnh đạt kết quả.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết