Tiếng Việt | English

03/09/2015 - 08:58

Australia chỉ trích hành động của Trung Quốc tại Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng tin PTI cho biết phát biểu tại Viện phân tích và nghiên cứu quốc phòng (IDSA) ở New Delhi ngày 2/9, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews đã chỉ trích gay gắt hành động gây hấn quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông và cảnh báo những hành động “hăm dọa và gây hấn” tại các vùng biển tranh chấp.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ 3 ngày này, Bộ trưởng Andrew nêu rõ: “Tranh chấp lãnh thổ tiếp tục gây nguy cơ bất ổn định và rối loạn trong khu vực. Một trong những vấn đề thu hút sự chú ý lớn của quốc tế trong những tháng gần đây là Biển Đông. Australia cực lực phản đối hành động hăm dọa, gây hấn hoặc ép buộc để đòi chủ quyền của bất cứ nước nào, hoặc đơn phương thay đổi nguyên trạng. Chúng tôi đặc biệt quan ngại về khả năng quân sự hóa tại Biển Đông. Việc biến bãi đá ngầm thành một sân bay quân sự không phải là cách thức tăng cường an ninh và hòa bình trong khu vực.”

Trong khi lưu ý nguy cơ lớn nhất là sự tính toán sai lầm, Bộ trưởng Andrew nêu rõ Trung Quốc phải làm rõ ý đồ chiến lược của họ.

Ngoài ra, Bộ trưởng Andrews khẳng định vai trò quan trọng của Ấn Độ đối với an ninh, ổn định và thịnh vượng tại khu vực Ấn Độ Dương, đồng thời kêu gọi đẩy mạnh quan hệ quốc phòng với đối tác chiến lược chủ chốt này.

Ông Andrew bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng tiếp tục tồn tại ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và một số trường hợp đang trở nên gay gắt hơn.

Ông cũng ủng hộ việc tổ chức cuộc tập trận hải quân 4 bên Australia-Ấn Độ-Mỹ-Nhật như từng diễn ra năm 2007./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết