Tiếng Việt | English

24/09/2019 - 08:38

Bảo đảm an toàn điện mùa mưa

Ngành điện phối hợp ngành chuyên môn, đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn điện mùa mưa, bão, hạn chế các rủi ro, sự cố, giảm thiệt hại khi có xảy ra tai nạn điện ngoài ý muốn. Đồng thời, ngành điện triển khai khắc phục nhanh chóng các sự cố, tránh ảnh hưởng đến việc cung cấp điện phục vụ sinh hoạt cũng như sản xuất.

Phát quang cây xanh trước mùa mưa, tránh ảnh hưởng đến an toàn về lưới điện

Phát quang cây xanh trước mùa mưa, tránh ảnh hưởng đến an toàn về lưới điện

Nâng cao nhận thức

Mùa mưa, bão cộng với thời tiết thay đổi thất thường luôn tiềm ẩn các nguy cơ cao xảy ra sự cố về điện. Việc bảo đảm an toàn điện luôn được ngành chủ quản, địa phương quan tâm, đặt lên hàng đầu. Nhiều giải pháp được ngành điện thực hiện, trong đó, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả được ngành điện chú trọng.

Giám đốc Điện lực Mộc Hóa, tỉnh Long An - Lê Tấn Quốc cho biết: Hiện nay, Điện lực Mộc Hóa quản lý, vận hành gần 350km đường dây trung thế, hơn 325km đường dây hạ thế, gần 550 trạm biến áp với công suất 44.000KVA. Đơn vị phụ trách cấp điện sinh hoạt cũng như sản xuất cho 2 địa bàn: Thị xã Kiến Tường và huyện Mộc Hóa. Địa bàn tương đối rộng nên vấn đề an toàn điện luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu, đặc biệt là an toàn điện mùa mưa, bão. Trước khi mùa mưa, bão đến, đơn vị xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp mà Công ty Điện lực Long An đề ra, tuân thủ nghiêm quy trình quản lý, vận hành hệ thống lưới điện. Đơn vị tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, nhanh chóng khắc phục dứt điểm các khiếm khuyết lưới điện có khả năng đe dọa an toàn. Những vị trí có nguy cơ giông lốc, vị trí xung yếu được nhân viên điện lực kiểm tra thường xuyên. Đơn vị tổ chức phát quang cây xanh, bụi rậm, tránh ảnh hưởng đến lưới điện, thay thế, sửa chữa các đường dây, trụ dẫn điện nếu phát hiện nguy cơ mất an toàn. Bên cạnh đó, đơn vị tiến hành kiểm tra sau điện kế của người dân, hỗ trợ người dân thay thế, sửa chữa khi cần thiết. Đồng thời, đơn vị phối hợp địa phương, hội, đoàn thể tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm nhằm nâng cao ý thức trong vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Tình, ngụ ấp Bắc Chan 2, xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, chia sẻ: “Mỗi mùa mưa, bão, tôi đều chuẩn bị các phương án bảo đảm an toàn cho gia đình. Vì đây là vùng sông nước nên điều đó hết sức cần thiết, trong đó, vấn đề an toàn điện luôn được ưu tiên hàng đầu. Theo sự hướng dẫn của địa phương, điện lực, chúng tôi cùng với ngành kiểm tra lại toàn bộ đường dây dẫn điện, các thiết bị trong nhà. Phát hiện thiết bị hư hỏng, rò rỉ có nguy cơ gây tai nạn, gia đình sẽ thay thế ngay. Bên cạnh đó, tôi mới đầu tư, thay thế toàn bộ trụ điện bằng tre sang trụ điện bêtông theo hướng dẫn của điện lực, lắp các sứ cách điện để mắc đường dây dẫn điện từ trạm biến áp vào nhà. Gia đình còn lắp thêm cầu dao chống giật sau điện kế nhằm đề phòng những sự cố, tai nạn điện có thể xảy ra.

Theo dõi mấy vụ việc tai nạn điện qua các phương tiện thông tin đại chúng, vấn đề an toàn điện bây giờ người dân nhận thức cao, không còn chủ quan, lơ là như trước. Ngoài ra, nhân viên điện lực cũng có mặt nhanh chóng xử lý các sự cố khi người dân phản ánh. Điều này tăng thêm sự an tâm cho gia đình và người dân trong khu vực”.

Tại địa bàn huyện Thủ Thừa, an toàn điện mùa mưa, bão luôn được điện lực chú trọng. Không chỉ triển khai các giải pháp chuyên môn, điện lực còn phối hợp địa phương, hội, đoàn thể tuyên truyền sâu, rộng, cảnh báo người dân chú ý an toàn khi dùng điện.

Mùa mưa dễ xảy ra sự cố an toàn về điện

Mùa mưa dễ xảy ra sự cố an toàn về điện

Bà Trần Thị Hằng, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, cho rằng: “Nhận thức rõ an toàn điện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống nên chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của ngành điện về sử dụng điện an toàn. Gia đình cũng đã thay thế đường dây dẫn, trụ điện và lắp đặt cầu dao chống giật để phòng, tránh sự cố. Đồng thời, thông qua việc tuyên truyền, khuyến cáo của ngành điện, chúng tôi biết thêm các giải pháp nếu có sự cố về điện nhằm giảm thiểu thiệt hại”.

Đồng bộ các giải pháp

Giám đốc Điện lực Thủ Thừa - Phan Văn Hạnh cho biết: Chúng tôi triển khai các kế hoạch, giải pháp từ cấp trên giao. Trước khi mùa mưa, bão bắt đầu, các công tác khắc phục khiếm khuyết lưới điện đều hoàn thành. Trong mùa mưa, bão phải có các giải pháp để chủ động xử lý các tình huống xảy ra nhằm bảo đảm nhanh chóng cung cấp điện phục vụ sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp. Ví dụ, như đợt giông lốc mới đây, địa bàn xảy ra sự cố làm đổ trụ, đứt đường dây dẫn, đe dọa an toàn rất cao. Ngay khi tiếp cận thông tin, điện lực nhanh chóng đến hiện trường xử lý tình huống, các nhân viên điện lực phải làm việc ban đêm để sớm cấp điện trở lại, tránh ảnh hưởng đến công việc chung.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Long An - Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin: Hiện nay đang mùa mưa, bão nên yếu tố an toàn điện được ngành quan tâm, chú trọng. Nhiều giải pháp đã được đơn vị triển khai trước, trong và sau mỗi mùa mưa, bão nhằm bảo đảm vận hành lưới điện ổn định, an toàn và phòng tránh các tai nạn điện cho người dân. Theo đó, đơn vị tăng cường phát quang cây cối; xử lý ngay những tồn tại của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện, đặc biệt là tại các vị trí xung yếu, các cột điện ở bờ sông, các đường dây cắt ngang sông, rạch, các đường dây mới đưa vào vận hành; phối hợp chính quyền địa phương và người dân chung tay kiểm tra, rà soát và gia cố chằng néo bảng quảng cáo, nhà tole, mái bạt che, ăng-ten,...

Song song đó, điện lực lập phương án ứng phó, thực hiện phương châm “bốn tại chỗ - chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ” và nguyên tắc “ba sẵn sàng - chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. Nếu có tình huống bất ngờ sẽ bảo đảm tái lập điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Lắp đặt bảng hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn

Lắp đặt bảng hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn

Đối với các địa phương khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước, công ty chỉ đạo các đơn vị cử công nhân kỹ thuật xuống địa bàn để thực hiện di dời các thùng cầu dao, thùng điện kế đến vị trí an toàn, không bị ngập nước khi mực nước lên cao. Bên cạnh đó, công ty chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư, nguồn lực để ứng trực và xử lý khắc phục sự cố nhanh nhất.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân, khách hàng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn điện, phối hợp điện lực để việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin thêm.

Dù ngành điện hay địa phương chủ động trong công tác bảo đảm an toàn điện nhưng những diễn biến bất ngờ của thời tiết như giông, lốc xoáy luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố về điện. Điều này không chỉ gây thiệt hại riêng cho ngành điện mà còn gián đoạn việc cung cấp điện, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp. Thiết nghĩ, những người sử dụng điện cần tuân thủ nghiêm các quy định, chủ động các giải pháp an toàn điện để bảo vệ bản thân cũng như gia đình, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra./.

Khi gặp bất cứ sự cố nào về điện hoặc nguy cơ gây ra sự cố về điện, khách hàng cần gọi ngay 19001006 hoặc 19009000 để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích