Tiếng Việt | English

08/02/2018 - 20:04

Đi lên từ đôi bàn tay trắng

Không chỉ vén khéo mọi việc gia đình, chị Phan Thanh Thu (SN 1963), ngụ ấp Giồng Lớn, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, còn cần cù, chịu khó và mạnh dạn tìm hướng đi mới để cải thiện kinh tế gia đình trong lúc khó khăn nhất.

Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo nhưng chị vẫn được học hành, trở thành y tá. Lúc còn công tác tại Trạm Y tế xã Mỹ Hạnh Nam, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Chồng chị là bộ đội nên thường xuyên vắng nhà. Mọi việc trong, ngoài, mình chị lo toan, gánh vác nên phải xin nghỉ làm ở trạm y tế. Ban ngày, chị đi làm thuê để có thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Tối đến, khi các con yên giấc, chị lại may quần áo đến tận khuya. Sau vài năm, chị tích góp được một ít tiền, mở một tủ thuốc tây nhỏ để bán và chăn nuôi heo.

Mặt khác, chị còn có ý tưởng táo bạo khi trong tay chỉ có khoảng 7 triệu đồng, rồi vay mượn thêm để mua hơn 2ha đất ở Bình Dương, bắt đầu khai hoang. Chị trồng khoai mì, rồi vay tiền ngân hàng trồng thêm nhãn. Sau 3 năm, thu hoạch không có lãi, chị phải bán gần 1ha đất để trả nợ. Vẫn không nản lòng, với sự động viên của chồng, chị lại tìm hiểu kỹ thuật trồng cao su xen khoai mì và trỉa đậu phộng luân phiên theo mùa vụ.

Năm 2008, cao su cho thu hoạch sau 5 năm trồng. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình chị lãi hơn 100 triệu đồng. Số tiền này, vợ chồng chị tiếp tục mua thêm rẫy trồng cao su. Hiện nay, gia đình chị có hơn 3ha cao su. Từ hai bàn tay trắng, trải qua nhiều khó khăn, khổ cực, bây giờ, chị là một trong những hộ giàu ở ấp. Tuy nhiên, niềm vui lớn nhất là 3 người con đều thành đạt, có việc làm ổn định.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mỹ Hạnh Nam - Nguyễn Thị Kim Loan cho biết, không những vượt khó, chị Thu còn tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, tổ chức nhiều hoạt động từ thiện - xã hội. Trong quá trình tham gia công tác hội, hàng năm, chị đều nhận được bằng khen, giấy khen của các cấp./.

Hồng Thắm

Chia sẻ bài viết