Tiếng Việt | English

14/06/2020 - 09:40

Dốc toàn lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An không ngừng nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao để tiếp tục tạo sức bật trong phát triển quê hương và nâng cao đời sống người dân.

Giữ vững, nâng chất các tiêu chí

Sau khi được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào năm 2017, diện mạo xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa có nhiều thay đổi. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 46,5 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 1,7%. Những hộ có hoàn cảnh khó khăn, xã tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, đồng thời vận động nhà hảo tâm tặng quà, xây tặng nhà ở. Đến nay, Mỹ An đã xóa nhà tạm, nhà dột; toàn xã có 87,9% nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng.

Hệ thống đường giao thông xã Mỹ An được nâng cấp, mở rộng

Ông Lê Văn Là, ngụ ấp 1, xã Mỹ An, phấn khởi: “Những năm gần đây, kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên nên người dân xây dựng, sửa chữa nhà cửa khang trang hơn trước. Đối với những hộ khó khăn về nhà ở, địa phương rà soát, xây tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết. Có được nơi ở ổn định, người dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình”.

Chứng kiến sự đổi thay của quê hương, Trưởng ấp 2, xã Mỹ An - Nguyễn Thanh Hồng không giấu niềm tự hào: “Điện, đường, trường, trạm được đầu tư nâng cấp, phục vụ tốt đời sống, sinh hoạt của người dân. Năm 2019, Điện lực TP.Tân An đầu tư nâng cấp điện hạ thế cho khu vực ấp 2 và ấp 4 với kinh phí hơn 2 tỉ đồng. Hộ sử dụng điện an toàn đạt 100%. Hệ thống trường học được các cấp quan tâm đầu tư, 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia; Trạm Y tế xã cũng được công nhận đạt chuẩn”.

Chủ tịch UBND xã Mỹ An - Dương Văn Hải cho biết: “Thời gian qua, cùng chính quyền địa phương, người dân nỗ lực rất lớn trong xây dựng NTM nâng cao, tham gia đóng góp 100% kinh phí để kéo điện chiếu sáng ở các ấp với số tiền gần 600 triệu đồng. Sau khi đạt chuẩn NTM, địa phương luôn quan tâm, chú trọng duy trì, nâng chất các tiêu chí, tập trung mọi nguồn lực phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao. Bên cạnh những thuận lợi, địa phương còn những khó khăn, nhất là tiêu chí cảnh quan - môi trường. Năm 2019, hộ sử dụng nước sạch trên địa bàn xã đạt 55,24%. Thời gian qua, xã tuyên truyền, vận động người dân nâng cấp hệ thống xử lý 4 giếng nước trên địa bàn. Hiện nay, giếng nước tại Trường THCS Mỹ An đã được nâng cấp, giếng nước ấp 2 cũng đang được thực hiện. Năm 2020, xã phấn đấu hộ dân sử dụng nước sạch đạt 70%”.

Phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao

Là 1 trong 3 xã vùng hạ của huyện Châu Thành, Thuận Mỹ được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2016. Từ khi xây dựng xã NTM, kết cấu hạ tầng được đầu tư, xây dựng khang trang. Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội luôn được quan tâm. Hàng năm, Thuận Mỹ quyết tâm giảm 20% tổng số hộ nghèo trên địa bàn xã; hiện xã có 63 hộ nghèo, chiếm 2,09%, trong đó, 25 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 59,5 triệu đồng/năm, lao động có việc làm thường xuyên đạt 97,6%.

Là xã vùng hạ của huyện Châu Thành, Thuận Mỹ phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bình Thới 2, xã Thuận Mỹ - Trần Văn Minh cho biết: “Nhờ trồng thanh long và nuôi tôm nên đời sống người dân khá hơn trước. Địa phương thường xuyên phối hợp các ngành chức năng mở lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng thanh long, nuôi tôm,... để nông dân áp dụng, sản xuất đạt hiệu quả”.

Ông Huỳnh Văn Hiền, ngụ ấp Bình Thạnh 3, xã Thuận Mỹ, chia sẻ: “Là xã vùng hạ của huyện nên người dân gặp khó khăn về nước sinh hoạt. Trước đây, người dân chủ yếu sử dụng nước mưa, nước sông. Những năm gần đây, xã được đầu tư xây dựng nhà máy nước đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân”.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thuận Mỹ luôn khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu nâng chất các tiêu chí NTM. Tính đến nay, xã đạt 19/19 tiêu chí xã NTM theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, đạt 2/5 tiêu chí của UBND tỉnh về việc xây dựng xã NTM nâng cao; phấn đấu đến cuối năm 2020, đạt chuẩn NTM nâng cao.

Xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành nỗ lực hoàn thành tiêu chí nước sạch

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thuận Mỹ - Đỗ Thành Hải cho biết: “Để đạt mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, thời gian qua, địa phương vận động mọi nguồn lực rà soát các tiêu chí, tập trung thực hiện những tiêu chí chưa đạt. Theo đó, Thuận Mỹ đã đạt tiêu chí giáo dục - y tế - văn hóa, an ninh, trật tự - hành chính công; những tiêu chí còn lại đang được nỗ lực thực hiện. Xã được UBND tỉnh đầu tư 1,7 tỉ đồng để giải quyết vấn đề nước sinh hoạt cho người dân.

Năm 2020, xã tiếp tục đầu tư và đấu nối đường ống cấp nước cho các ấp Bình Trị, Bình Thạnh 1, Bình Thạnh 2 và Bình Thạnh 3 với khoảng 390 hộ dân, nâng số hộ sử dụng nước sạch đạt 85,6%. Đồng thời, vận động nhân dân chung tay cùng Nhà nước xây dựng hệ thống lọc nước cho các đài nước. Riêng đối với tiêu chí hạ tầng KT-XH, trong năm 2020, xã sẽ hoàn thành 4 tuyến đường giao thông; đề xuất cơ quan chức năng xem xét có kế hoạch nâng chất công nhận Trường Tiểu học Thuận Mỹ đạt chuẩn. Song song đó, xã còn tập trung phát triển sản xuất để không ngừng nâng cao mức sống cho người dân, phấn đấu đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 65 triệu đồng”.

Đạt chuẩn NTM đã khó, giữ vững và nâng chất càng khó hơn. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tin chắc rằng, các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ đạt mục tiêu đề ra, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết