Tiếng Việt | English

04/07/2019 - 16:30

Gia đình hạnh phúc - Nền tảng của mọi thành công

Gia đình có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách, lối sống, chi phối mọi hành vi, sự thành bại trong cuộc đời của mỗi con người. Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) vừa qua không lâu với sự vinh danh những gia đình hạnh phúc tiêu biểu, chúng ta có dịp nhìn nhận lại, hạnh phúc ở mỗi gia đình không phải là có quá nhiều tiền. Con người ta thành đạt, hạnh phúc không phải được sinh ra trong gia đình giàu có, mà chính là họ may mắn được sống trong một gia đình hạnh phúc.

Gia đình hạnh phúc của thầy Võ Văn Sâm

Gia đình hạnh phúc của thầy Võ Văn Sâm

Cô Trần Thị Thu Trang (SN 1980) - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), chia sẻ: "Gia đình hạnh phúc sẽ là nền tảng vững chắc để mỗi cá nhân phát triển toàn diện. Có những thói quen "vô thức" của cha mẹ ảnh hưởng đến suy nghĩ cũng như hành động của con trẻ. Tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình tuy không giàu có nhưng hạnh phúc, mọi người luôn yêu thương, chia sẻ cùng nhau, ai cũng trân trọng tình cảm gia đình, gìn giữ nếp nhà. Tôi sẽ luôn cố gắng gìn giữ cho thế hệ con, cháu sau này".

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế sâu, rộng, cuộc sống của mỗi gia đình và của cả xã hội ngày càng được cải thiện. Chính vì vậy, việc bồi đắp, xây dựng hạnh phúc gia đình sẽ góp phần rất lớn để phát huy những giá trị truyền thống và tạo nền tảng cho sự phát triển.

"Tôi được sinh ra và lớn lên trong gia đình hiếu học và giàu truyền thống cách mạng. Từ thuở nhỏ cho đến lúc nghỉ hưu, bản thân tôi cùng gia đình không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn để có được cuộc sống ổn định như hôm nay" - đó là lời chia sẻ chân tình của thầy Võ Văn Sâm (SN 1958) - nguyên Hiệu trưởng Trường THPT An Ninh (huyện Đức Hòa). Là nhà giáo, thầy Võ Văn Sâm luôn ý thức bản thân và gia đình mình phải gương mẫu. Vì thế, ngay trong nếp nhà, các thành viên trong gia đình thầy đều được giáo dục phải biết kính trên, nhường dưới. Trong cuộc sống, các thành viên trong gia đình thầy luôn hòa nhã với mọi người. Chính vì có được nền tảng tốt nên 2 người con của thầy đều thành đạt, con gái lớn đang là giáo viên dạy tiếng Anh ở Trường THPT Thực hành, Đại học Sư phạm TP.HCM; còn con trai út đang du học ở Pháp và sắp tốt nghiệp.

Thầy Sâm chia sẻ thêm: "Nhiều người nghĩ rằng, cứ đem nhiều tiền về cho gia đình là đã thể hiện đầy đủ trách nhiệm. Nhưng theo tôi, điều đó chưa đủ. Chúng ta còn phải dành thời gian, tình cảm cho gia đình. Mình làm thật nhiều tiền, xây nhà thật lớn, cho con học trường đắt tiền, đi du học nhưng trong căn nhà ấy nếu thiếu vắng sự sẻ chia, trống trải, con cháu suốt ngày chỉ biết học mà không ai quan tâm thì có khi còn thua cuộc sống của những gia đình nghèo”.

Hiện nay, những gia đình có 3, 4 thế hệ cùng chung sống ít dần đi, nhưng những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống Việt Nam vẫn được trân trọng và trao truyền cho các thế hệ tiếp nối. Sự kính trên, nhường dưới, yêu thương, quan tâm, chăm sóc nhau phải được các thành viên trong gia đình gìn giữ. Mỗi thành viên trong gia đình đều phải có trách nhiệm, công sức vun đắp, cùng chia sẻ, gánh vác công việc của gia đình và người phụ nữ phải là người khéo léo sắp xếp để làm sao tất cả thành viên trong gia đình đều thấy được trách nhiệm của mình. Đó chính là nền tảng vững chắc cho thành công của mỗi thành viên/..

Song Hồng

Chia sẻ bài viết