Tiếng Việt | English

27/05/2020 - 11:14

Giúp dân vượt qua khó khăn mùa hạn, mặn

Năm 2020, hạn, mặn kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân huyện Cần Đước. Trước những khó khăn, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã đã vận động tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện chung tay hỗ trợ những chiếc bồn chứa nước, máy lọc nước mặn và mang nước ngọt đến với người dân.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Hùng cho biết: “UBMTTQ Việt Nam huyện vận động Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tài trợ 500 bồn chứa nước với dung tích mỗi bồn 300 lít và 500 lít giúp người nghèo khắc phục tình trạng thiếu bồn chứa nước sạch sinh hoạt, tại một số xã: Long Hựu Tây, Long Hựu Đông, Phước Tuy, Tân Ân, Tân Lân, Tân Trạch..., đồng thời hỗ trợ lắp đặt 5 máy lọc nước mặn với tổng kinh phí 500 triệu đồng. Các hệ thống đã được đưa vào lắp đặt và vận hành từ đầu tháng 5 cung cấp nước ngọt sinh hoạt cho người dân, giúp người dân vượt qua khó khăn trong mùa hạn, mặn”.

Xã Tân Ân là một trong những địa phương người dân gặp khó về nước ngọt sinh hoạt. Hiện xã có 7 ấp với 2.021 hộ dân, trong đó hộ sử dụng nước sạch đạt 65%, nước hợp vệ sinh đạt 98%. Từ đầu năm 2020 đến nay, các hộ chủ yếu sử dụng nước máy. Nhưng do nước mặn xâm nhập sâu, nhiều cống ngăn mặn phải đóng dài ngày dẫn đến nguy cơ ô nhiễm nguồn nước trong các kênh, rạch, người dân không có đủ nước để sinh hoạt và sản xuất. Thấu hiểu những khó khăn đó, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đã hỗ trợ dụng cụ chứa nước, thiết bị xử lý nước cho các hộ gia đình, nhất là các hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Người dân phấn khởi khi được trao tặng bồn chứa nước

Theo bà Nguyễn Thị Don - người dân xã Tân Ân, năm nay nắng nóng kéo dài, lượng nước dự trữ trong hồ không đủ sử dụng, còn nguồn nước giếng nhiễm phèn, mặn, chỉ dùng để rửa chén, giặt giũ,...Nguồn nước ngọt cạn kiệt, người dân phải đổi nước uống. Trước đây, mỗi đợt nước mặn, nguồn nước vẫn đủ sử dụng cho tới mùa mưa, nhưng nay thì thiếu. Được biết, gia đình bà Don thuộc diện khó khăn nên không có điều kiện để mua bồn chứa nước. Nay được hỗ trợ, bà Don vui mừng: “Giờ tôi không còn lo thiếu nước ngọt xài vì gia đình đã có bồn chứa nước dự trữ nguồn nước sạch để sử dụng. Mấy ngày nay có những cơn mưa đầu mùa, tôi cũng tranh thủ hứng nước mưa để dùng”. Đây là sự hỗ trợ thiết thực, bởi trên địa bàn còn nhiều hộ dân đang rất cần nguồn nước sinh hoạt từng ngày, góp phần bảo đảm tốt an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND xã Tân Ân - Nguyễn Quốc Mạnh thông tin: “Thời gian qua, xã vận động nhà hảo tâm lắp đặt máy lọc nước mặn đặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã, với dung tích khoảng 4.000 lít, người dân được cấp nước miễn phí, nguồn nước sạch và ngọt, đảm bảo để uống và nấu nướng. Đặc biệt, địa phương vận động các ban, ngành, đoàn thể xã đóng góp ngày công để mang nước ngọt đến cho gia đình khó khăn, không có điều kiện đi lại, nhất là gia đình có người già neo đơn, bệnh tật, đối tượng khó khăn,… Những thùng nước ngọt được trao tận tay phần nào giúp người dân vượt qua đợt xâm nhập mặn, khô hạn năm 2020”./.

Huỳnh Phong - Kim Thoa

Chia sẻ bài viết