Tiếng Việt | English

19/02/2019 - 20:48

Hàng chục hộ dân xã Long Sơn thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

Hàng chục hộ dân ấp 2, xã Long Sơn, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đang rất bức xúc vì mấy tháng nay không có nước máy sinh hoạt. Dù nhiều lần phản ánh, tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục nên nhiều hộ phải dùng nước kênh Vàm Đôi Ma không bảo đảm vệ sinh, có thể gây ảnh hưởng sức khỏe.

Người dân chở nước kênh Vàm Đôi Ma về sử dụng

Chị Nguyễn Thị Sẩm chia sẻ, vì không có nước máy, buộc lòng người dân phải dùng nước kênh để tắm giặt, sinh hoạt,…Chưa kể, những hộ ở xa kênh phải dùng mô tô chở từng can nước 30 lít về sử dụng.

Anh Phạm Hồng Thái cho biết: “Dù biết kênh Vàm Đôi Ma bị ô nhiễm nặng do có nhiều xác động vật và nhiễm phèn, mặn nhưng vì không còn nguồn nước nào khác để dùng. Chúng tôi rất lo ngại nguy cơ dịch bệnh".

"Để tiết kiệm nước, chúng tôi chỉ sử dụng nước cho những nhu cầu tối thiểu", anh Lưu Văn Hòa Bình tiếp lời.

Người dân cho biết, nguyên nhân do trước đây, đơn vị thi công Đường tỉnh 830 cũ (Hương lộ 16) làm hệ thống ống nước bị hư. Sau đó, đơn vị cấp nước là giếng nước tư nhân Nguyễn Khắc Tạc (ấp 4, xã Phước Vân) ngưng cung cấp nước để chờ đơn vị thi công bồi thường.

Chị Sẩm bức xúc: "Khi được yêu cầu giải thích, chủ giếng nước cho rằng chưa có tiền bồi thường nên họ ngưng cung cấp nước.”

Kênh Vàm Đôi Ma không bảo đảm an toàn khi sử dụng

Theo Chủ tịch UBND xã Long Sơn - Bùi Thanh Sơn, tình trạng này kéo dài từ trước Tết Nguyên đán đến nay. Trong đó, hơn 40 hộ dân gặp khó khăn về nước máy sinh hoạt. Khi UBND xã làm việc thì chủ giếng cấp nước khoảng 10 ngày thì ngưng cho đến nay.

Ngay trong ngày 19/02, UBND xã Long Sơn báo cáo vụ việc lên UBND huyện Cần Đước. Theo đó, UBND huyện cho biết sẽ chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp Ban Quản lý dự án mời chủ giếng nước lên làm việc và vận động sớm cung cấp nước lại cho người dân và làm rõ số tiền đơn vị thi công bồi thường cho chủ giếng.

Theo UBND xã Long Sơn, giếng nước tư nhân này sử dụng trên 20 năm, chất lượng cũng không bảo đảm, trong khi chưa nâng cấp hệ thống lọc để giảm phèn. Người dân tại khu vực không có nước phải sử dụng nước sinh hoạt từ xã Phước Vân với giá khá cao (8.000 đồng/m3) và đổi nước ăn uống với giá 11.000 đồng/bình 30 lít./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết