Tiếng Việt | English

25/01/2018 - 03:30

Hành trình đi tìm đồng đội trên nước bạn

13 năm gắn bó với Đội K73 Long An, có mặt trong suốt hành trình đi tìm đồng đội trên nước bạn, Đại úy Nguyễn Minh Hây không ngừng học tập, khắc phục khó khăn, cùng đồng đội tìm và đưa 2.084 hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện Việt Nam (QTNVN) về nước.

Qua 16 giai đoạn tham gia thực hiện nhiệm vụ trên nước bạn, Đại úy Nguyễn Minh Hây cùng đồng đội đối mặt biết bao vất vả, thiếu thốn. Năm 2005, nhận nhiệm vụ ở Đội K73 từ khi là binh nhất, đến khi trở thành cán bộ chỉ huy phân đội, Đại úy Nguyễn Minh Hây luôn tạo được niềm tin với cấp trên, sự tin yêu trong lòng đồng đội và sự yêu quý của những sĩ quan đội chuyên trách và người dân nước bạn. Trong quá trình tìm kiếm, bắt tay cùng chiến sĩ đào tìm hài cốt nên anh có nhiều kinh nghiệm thực địa. Bên cạnh căn cứ từ nguồn tin, chỉ cần nhìn màu đất thay đổi là anh có thể biết nơi đó có hài cốt hay không, hay phát hiện sự xê dịch vị trí hài cốt do địa hình thay đổi theo thời gian. Cứ như vậy, mỗi đợt sang nước bạn, anh và đồng đội tìm kiếm được nhiều HCLS quân tình nguyện Việt Nam đưa về nước.

Đại úy Nguyễn Minh Hây (người đi đầu, bên phải) cùng đồng đội đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam về nước

Đại úy Nguyễn Minh Hây (người đi đầu, bên phải) cùng đồng đội đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam về nước

Đơn vị sang nước bạn quy tập HCLS thường vào mùa khô, thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ có lúc trên 40oC, bộ đội ta chủ yếu dùng sức thực địa, tìm kiếm trên những cánh đồng khô cằn, rừng sâu, dưới những tán cây cổ thụ, hố bom,... Trên cương vị phân đội trưởng, anh vừa trực tiếp đào đất, bật gốc cây cổ thụ, bụi dứa dại có từ lâu đời, vừa động viên tinh thần anh em cố gắng tìm kiếm. Có nhiều vị trí, đơn vị 3 lần đào tìm vẫn chưa thấy HCLS. Nhưng rồi sự cố gắng của đội cũng có kết quả, tấm tăng màu xanh hiện ra, cảm xúc vỡ òa. Khi tìm được hài cốt, chính bản thân anh cùng với đồng đội tìm nhặt từng mẩu xương, từng kỷ vật.

Trong hành trình đi tìm đồng đội trên nước bạn, có những vị trí, những việc nếu không có sự quyết đoán, tinh thần tiên phong không ngại khó của cán bộ chỉ huy thì đơn vị khó hoàn thành nhiệm vụ và sẽ có nhiều HCLS quân tình nguyện Việt Nam không được về với đất mẹ.

Quyết đoán, tỉ mỉ, nghiêm túc trong công việc và rất tình cảm trong sinh hoạt hàng ngày, Đại úy Nguyễn Minh Hây để lại nhiều tình cảm sâu sắc trong lòng đồng đội. Anh sẵn sàng nhường cơm cho chiến sĩ ăn trước hay nhường nước tắm khi mùa khô, nguồn nước nơi đơn vị đóng quân khan hiếm. Thượng tá Nguyễn Văn Chốn - Chính trị viên Đội K73, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu, tích cực của đồng chí Hây. Với thời gian dài công tác, đồng chí có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, giao tiếp với bạn và trong công việc quy tập hài cốt, cùng với đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ”./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết