Tiếng Việt | English

15/01/2017 - 17:31

Hơn 28.000 nhân viên an ninh trong lễ tuyên thệ của ông Donald Trump

An ninh Mỹ cho biết sẽ triển khai một lực lượng hùng hậu để bảo vệ lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Donald Trump. Trong khi đó, những nhóm biểu tình cũng đang lên kế hoạch để tuần hành.

Đoạn đường diễu hành trên đại lộ Pennsylvania từ điện Capitol đến Nhà Trắng - Ảnh: AFP
Đặc biệt chú ý "sói cô độc"

Đặc biệt chú ý "sói cô độc"

Giới chức an ninh Mỹ ước tính sẽ có từ 700.000 đến 900.000 người tham dự lễ nhậm chức và ít nhất 99 nhóm lớn nhỏ khác nhau dự tính biểu tình. Thư ký an ninh nội vụ Jeh Johnson cho biết khu vực 7km2 ở trung tâm thủ đô Washington hoàn toàn cấm xe.

Những người tham dự chỉ được phép mang theo điện thoại, máy quay phim, bóp và cùng lắm là một chiếc túi nhỏ. Danh sách các vật bị cấm rất nhiều trong đó ba lô cũng trong danh sách này. Toàn bộ thiết bị bay không người lái đều bị cấm trên bầu trời Washington.

Hãng tin AFP cho biết có khoảng 28.000 nhân viên an ninh từ 50 cơ quan khác nhau của Mỹ sẽ phối hợp hoạt động để bảo vệ an ninh cho buổi lễ. Trên mạng, cảnh sát cũng đang theo dõi ráo riết các nhóm có nguy cơ gây rối và chắc chắn cũng có rất nhiều cảnh sát thường phục trà trộn vào đám đông.

Kính chống đạn được lắp đặt để bảo vệ những sự kiện diễn ra ngoài trời. Kèm theo đó, lực lượng bắn tỉa được bố trí ở khắp các cao ốc xung quanh. Cục điều tra liên bang (FBI) sẽ triển khai công tác kiểm tra vũ khí hóa học, hạt nhân và sinh học xung quanh khu vực.

Đoạn đường tuần hành trên đại lộ Pennsylvania từ Điện Capitol tới Nhà Trắng cũng được an ninh kiểm tra kỹ lưỡng. Vào năm 1977, tổng thống Jimmy Carter gây bất ngờ khi đi bộ hết đoạn đường 1,8km này. Từ đó về sau, các tổng thống nhậm chức chỉ đi một đoạn ngắn.

Ngoài những biện pháp an ninh thông thường, lần này, an ninh Mỹ đặc biệt chú ý tới "sói cô độc", những kẻ hành động đơn lẻ và đang có xu hướng dùng xe tải tông vào đám đông như tại Nice, Pháp vào tháng 7-2016 làm 86 người chết hay tại Berlin, Đức vào tháng 12-2016 làm 12 người chết.

Ông Jeh Johnson cho biết nhà chức trách sẽ sắp đặt nhiều xe tải chở xi măng, xe rác, xe buýt hay những xe hạng nặng khác ở vòng ngoài để phòng tránh các vụ việc tương tự. Hãng tin AFP dẫn lời ông Johnson: "Đây là điều chúng tôi chú trọng gấp đôi trong lễ nhậm chức này".

Chính phủ Mỹ cấp phép cho 27 nhóm biểu tình


Cuộc tuần hành của nhóm Black Lives Matter trước tòa nhà Trump Tower ở New York ngày 14-1 - Ảnh: Reuters

Chiến dịch được kêu gọi thông qua hashtag #DisruptJ20 nhằm qui tụ càng đông người càng tốt đi biểu tình tuần hành gần tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Washington của Mỹ.

Cuộc tuần hành được phía tổ chức cho rằng qui tụ hàng chục ngàn người tại Washington ngày 14-1 (giờ Mỹ) dưới sự lãnh đạo của mục sư da màu Al Sharpton, người nổi tiếng vì hoạt động bảo vệ nhân quyền ở Mỹ.

Cuộc tuần hành bắt đầu từ tòa nhà Quốc hội - nơi ông Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Mỹ - và kết thúc tại nơi đặt tượng đài mục sư Martin Luther King cách đó 3 km.

Mục tiêu chính của phong trào là cuộc biểu tình lớn ngay chính ngày 20-1 tại Washington, để “làm tê liệt thành phố bằng cách không cho xe cộ đi lại”.

Phong trào DisruptJ20 dự tính gây rối loạn tại 12 điểm chốt an ninh dọc theo tuyến đường dài 4 km dẫn đến tòa nhà Quốc hội.

“Chúng tôi muốn ngăn chặn việc tuyên thệ nhậm chức”, ông David Thurston, thành viên ban tổ chức còn tuyên bố như thế trong một cuộc họp báo.

Nhiều tổ chức xã hội khác đã tuyên bố ủng hộ phong trào DisruptJ20.

Cho đến nay chính quyền Mỹ đã cấp phép biểu tình cho 27 nhóm - tức nhiều gấp bốn lần mức trung bình của những lần tuyên thệ nhậm chức trước đây ở Mỹ.

Phía tổ chức biểu tình lẫn bên chính quyền đều lo lắng về khả năng xảy ra đụng độ giữa bên chống ông Trump và bên ủng hộ ông Trump.

Dự kiến khoảng 16.000 người được huy động cho công tác bảo vệ an ninh vào ngày nhậm chức của ông Trump./.

Đ.K.L. - HOÀNG DUY LONG/ Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết