Tiếng Việt | English

14/02/2017 - 15:27

Hưng Điền B: Hiệu quả cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi

Nhằm thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hưng Điền B phối hợp thực hiện công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Hưng Điền B là 1 trong 3 xã biên giới của huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Dân cư phân bố không đồng đều, ngoài 2 cụm, tuyến dân cư, người dân còn xây dựng các nhà ở tạm bợ cặp các tuyến kênh, tuyến lộ không tập trung nên việc nắm bắt các thông tin không kịp thời.

Do đó, để thực hiện tốt công tác phối hợp, thông qua nhiều loại hình: Sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề,... xã tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đấu tranh, phòng, chống tội phạm trong nhân dân, xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình cán bộ, hội viên không có người phạm tội và tệ nạn xã hội. Các hình thức như báo trực tiếp, điện thoại báo tin, hòm thư tố giác, kẻng báo động để mọi người biết và tham gia thực hiện ngày càng hiệu quả.


Nguyễn Văn Thìn (trái) chí thú làm ăn với mô hình chăn nuôi và trồng trọt

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã - Nguyễn Thị Hằng cho biết: “Hội Liên hiệp Phụ nữ và Công an xã phối hợp rà soát, nắm tình hình, lập danh sách các đối tượng có hành vi vi phạm và có nguy cơ vi phạm pháp luật như hành vi bạo lực gia đình, trộm cắp vặt, đá gà, đánh bài, số đề, vi phạm an toàn giao thông,... Trên cơ sở đó, đưa ra biện pháp răn đe và phối hợp giáo dục, giúp đỡ để họ trở thành người có ích cho xã hội. Chỉ tính riêng trong năm 2016, cảm hóa, giáo dục được 5 đối tượng tiến bộ hòa nhập với cộng đồng”.

Điển hình như trường hợp của Nguyễn Văn Thìn (SN 1988), ngụ ấp Hưng Thuận. Trước đây, Thìn phạm tội cố ý gây thương tích, tháng 5/2016, bị Tòa án nhân dân huyện Tân Hưng tuyên phạt 2 năm tù treo, 4 năm thử thách. Qua công tác giáo dục, giúp đỡ của Công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, Thìn rất ân hận về hành vi phạm tội của mình, tu tỉnh làm ăn, quyết chí chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

Hiện Thìn đang nuôi trên 1.000 con vịt trời để cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn. Bên cạnh nuôi vịt trời, Thìn còn được cha mẹ cho mượn 0,1ha đất trồng đu đủ và cà tím. Giờ đây, hàng xóm nhìn thấy rõ những thay đổi của Thìn: Chí thú làm ăn lo cho vợ và 2 con nhỏ.

Trường hợp của Nguyễn Tuấn Công (SN 1997), quê ở tỉnh Đồng Tháp, hiện đang ngụ ấp Bưng Ràm. Là con trai út trong gia đình nhưng Công lười lao động, ăn chơi lêu lổng dẫn đến phạm tội trộm cắp tài sản. Tháng 10/2014, Công bị Tòa án nhân dân huyện Tân Hưng tuyên phạt 6 tháng tù treo, 12 tháng thử thách. Được chính quyền cơ sở giúp đỡ, Công thay đổi, chăm lo lao động, tạo ra đồng tiền bằng chính đôi tay của mình. Hiện Công đang là thợ sửa xe có tay nghề tại một tiệm sửa xe ấp Bưng Ràm.

Thượng úy Nguyễn Văn Em - Trưởng Công an xã cho biết: “Thời gian tới, Công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục; có biện pháp giúp đỡ, cảm hóa đối tượng lầm lỗi, tạo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên và học sinh. Tiếp tục phát động và thực hiện hiệu quả các mô hình giữa Công an xã và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã ký kết, trong đó, chú trọng mô hình Liên kết tự phòng, hiệp đồng chống trộm và Phòng, chống bạo lực gia đình”./.

Kiên Cường

Chia sẻ bài viết