Tiếng Việt | English

11/08/2015 - 20:24

Indonesia sẽ nhấn chìm 70 tàu đánh cá trái phép nhân Ngày Độc lập

Hải quân Indonesia dự định đánh chìm 70 tàu cá nước ngoài đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của nước này nhân kỷ niệm 70 Ngày Độc lập (17/8).

Theo Diplomat, đây sẽ là vụ công khai đánh chìm nhiều tàu cá nước ngoài nhất của Indonesia kể từ khi Tổng thống nước này Jokowi lên nắm quyền năm 2014.

 

Một tàu đánh cá bị Hải quân Indonesia đánh đắm. Ảnh AP

Tổng Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia, Đô đốc Ade Supandi cho biết, những tàu nước ngoài bị đánh đắm là những tàu bị bắt giữ khi đang đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Indonesia.

Việc đánh đắm các tàu nước ngoài đánh bắt cá trái phép không còn là điều gì mới mẻ tại Indonesia dưới thời Tổng thống Indonesia Jokowi. Ông Jokowi đã tiến hành những hành động mạnh tay nhằm trấn áp những vụ đánh bắt cá trái phép ở nước này khiến Indonesia chịu tổn thất tới hơn 20 tỷ USD/năm.

Trong vòng 1 năm qua, nhiều tàu cá của các nước láng giềng đã bị Hải quân Indonesia nhấn chìm. Tổng thống Jokowi cho rằng, đây là một “liệu pháp gây sốc” nhằm giải quyết vấn đề đánh bắt cá trái phép bất chấp những quan ngại của các nước láng giềng.

Quyết định đánh đắm 70 tàu cá nước ngoài nhân kỷ niệm 70 Ngày Độc lập của Indonesia khiến nhiều nước lo ngại rằng chính quyền của ông Jokowi đang lợi dụng vấn đề này để kích động chủ nghĩa dân tộc và giành lấy sự ủng hộ của người dân Indonesia đối với chính quyền của ông.

Tuy nhiên, các quan chức Indonesia khẳng định, tình hình hiện nay đã rất nghiêm trọng và nước này không thể làm gì khác mà buộc phải sử dụng biện pháp cứng rắn để bảo vệ quyền lợi của mình.

Ông Asep Burhanudin, Tổng giám Đốc Cơ quan Quản lý Tài nguyên Thủy hải sản Indonesia cho biết, từ đầu tháng 8 đến nay, Indonesia đã phải giải quyết ít nhất 92 trường hợp đánh bắt cá trái phép.

Tuy nhiên, bản thân ông Asep cũng phải thừa nhận, việc đánh bắt cá trái phép không chỉ do các tàu cá nước ngoài thực hiện bởi có tới 41 trên tổng số 92 trường hợp nói trên là do tàu cá Indonesia thực hiện.

Trước đó, ngày 20/5, một ngày lễ khác tại Indonesia, ông Jokowi đã ra lệnh đánh đắm 41 tàu cá nước ngoài, trong đó có một tàu cá của Trung Quốc. Đây cũng là tàu cá Trung Quốc đầu tiên bị Indonesia đánh chìm./.

Trần Khánh/VOV.VN

 

Chia sẻ bài viết