Tiếng Việt | English

25/06/2019 - 11:12

Không thống nhất cho tôn nền xây dựng nhà ở trong khu quy hoạch

Địa phương không thống nhất việc một hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất (san lấp mặt bằng, tôn nền để xây dựng nhà ở) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.Diện tích đất này địa phương có quy hoạch mở rộng cụm dân cư.

Khi địa phương mở rộng cụm dân cư, ông Phan Văn Thiều đã nhận tiền bồi thường của Nhà nước

Khi địa phương mở rộng cụm dân cư, ông Phan Văn Thiều đã nhận tiền bồi thường của Nhà nước

Theo đơn trình bày của ông Phan Văn Thiều, ngụ ấp Vĩnh Ân, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, gởi đến Báo Long An, gần đây, huyện, xã có chủ trương mở rộng cụm dân cư, phần đất và nhà ở của gia đình ông nằm trong khu mở rộng này, gia đình ông thống nhất nhận tiền bồi thường và hứa sẽ tháo dỡ nhà cửa, bàn giao đất.

Để có nhà ở, gia đình ông thuê phương tiện tôn nền để xây nhà trên phần diện tích đất của gia đình (có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) nằm cặp Cụm dân cư trung tâm xã Vĩnh Đại. Trong quá trình thi công, chính quyền địa phương đến lập biên bản, yêu cầu tạm dừng và cho rằng, đây là phần đất có quy hoạch nên không được phép xây dựng nhà ở. Ông Phan Văn Thiều nói: “Tôi mong địa phương sớm giải quyết để có nơi ở ổn định, an tâm sản xuất vì hiện nay, gia đình 8 nhân khẩu sống trong căn nhà cũ mà thời gian
bàn giao đất cho Nhà nước sắp hết hạn”.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đại - Nguyễn Văn Thắng cho biết: Sau khi giải tỏa phần đất của gia đình ông Thiều để mở rộng cụm dân cư, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo huyện, địa phương rà soát quỹ đất trên địa bàn và xét bố trí cho hộ ông Thiều một lô đất trên tuyến dân cư nhưng gia đình ông không đồng ý mà tự san lấp, tôn nền trên một phần diện tích đất của gia đình nằm cặp cụm dân cư của xã để xây dựng nhà ở.

Trước đó, Nhà nước có công bố quy hoạch và làm việc với hộ dân trong khu quy hoạch (phần đất được quy hoạch chủ yếu là của hộ ông Thiều) nhưng ông Thiều không thống nhất.Khi ông Thiều tôn nền xây dựng nhà, địa phương tổ chức đoàn đến lập biên bản đình chỉ thi công.

Theo Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Hưng - Lê Thành Yên, việc ông Thiều tự ý san lấp mặt bằng, tôn nền xây dựng nhà ở chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là sai (vì hiện trạng khu đất này là đất sản xuất tràm). Mặt khác, đây là khu đất nằm trong quy hoạch, có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình thiết chế thể thao của xã, quy mô bồi thường khoảng 1,5ha đất của người dân./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết