Tiếng Việt | English

22/02/2017 - 19:52

Mê tín dị đoan, bao giờ mới hết? Bài 1: “Bói ra ma, quét nhà ra rác”

Vẫn biết “bói ra ma, quét nhà ra rác” nhưng nhiều người kéo nhau đi xem bói, nhất là vào dịp đầu năm mới. Người xem cho vui, người lại tin mù quáng vào những gì thầy bói “phán” nên không ít chuyện dở khóc, dở cười xảy ra,...


Vẫn biết “bói ra ma, quét nhà ra rác” nhưng nhiều người còn tìm đến

Mỗi thầy “phán” một kiểu

Tháng Giêng, những người tự xưng là “ông thầy, bà thánh” bói toán lại vào mùa. Vì muốn biết vận mệnh trong năm, nhiều người tìm đến các nơi này để xem bói đầu năm.

Tại phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An căn nhà nhỏ của bà “thầy bói” tên H. từ lúc sớm đã đông người đến nhờ thầy xem bói. Mỗi khi có người mở cổng rào đi vào, đang ngồi trong nhà xem bói, bà H. lại nói vọng ra: “Chị dắt xe vào sâu phía sau nhà rồi khép cửa lại”. Không chỉ vài người ngồi đợi trong nhà, ngoài sân, bà H. kê thêm vài cái ghế để những người đến sau ngồi xếp hàng chờ.

Trong lúc chờ tới lượt mình, chị L.T.K.A, ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành nói với chúng tôi: “Bà H. chỉ xem giờ hành chính nên tôi tranh thủ đi sớm. Năm nào, tôi cũng đến đây xem về đường tình duyên. Mỗi lần xem, tôi trả 50.000 đồng”. Năm nào cũng xem đường tình duyên, năm nào, “bà thầy” cũng phán cuối năm có đám cưới, lấy chồng nhưng khi lân la hỏi chuyện, chúng tôi biết được, hiện nay, chị L.T.K.A vẫn còn "phòng không gối chiếc".

Còn chị N.T.T.K, ngụ xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ nói rằng: “Lúc trước, tôi xem chỉ tay, có bà thầy bói bảo, số tôi sướng, không phải lo vì giàu có và sắp mua miếng đất, trong khi tôi còn đang ở chung ba mẹ chồng và làm công nhân nên cuộc sống chỉ tạm ổn. Hơn nữa, bà thầy bói nói, số tôi khó lấy chồng, trong khi tôi đã lập gia đình và có con gái gần 3 tuổi”. Nghe lời "bà thầy" đó phán trớt quớt nhưng chị T.K vẫn tiếp tục thử vận mệnh với bà H. ở phường 7 này. “Nghe người ta chỉ bà H. xem hay nên tôi đi xem thử, ai dè cũng không đúng. Vì vậy, không nên tin vào thầy bói! Cuộc đời mình do mình cố gắng, nỗ lực mà nên thôi” - chị T.K nói thêm.

Thấy nhiều người xem bói tại nhà bà H., chúng tôi cũng vào vai người đi xem. Vừa ngồi xuống ghế, “bà thầy” hỏi tuổi từng người trong gia đình rồi lật sổ, phán: “Cả nhà ai cũng hợp tuổi nhau nên tốt. Đặc biệt, sinh con gái ra làm ăn rất thuận lợi và nên sinh thêm một đứa tuổi Tuất. Đứa sau sẽ sinh con gái”. Sau đó, bà thầy kêu xào bài 9 cái và mỗi tay chọn 1 lá để phán tiếp về công việc, gia đạo, sức khỏe và nói rằng: “Quẻ bài tốt nên mọi thứ đều ổn định, bình an trong năm nay”.

Đem những lời thầy phán đến một nơi xem bói khác để đối chứng, so sánh thì mỗi thầy phán một kiểu. Bà thầy bói này ở phường 3, TP.Tân An, cầm tay phải rồi chuyển qua cầm tay trái của người xem và phán: “Số con có 3 đứa con và những đứa con sau là con trai”. Chỉ một người xem nhưng 2 “bà thầy” cho 2 lời phán khác nhau nên rõ ràng, bói toán chỉ là “bói ra ma, quét nhà ra rác”!


Nhiều người vẫn tin vào những lời bói toán

Dở khóc, dở cười

Vẫn biết câu “bói ra ma, quét nhà ra rác” là đúng thực tế nhưng còn nhiều người tin mù quáng vào những điều thầy bói phán. Chính vì quá mê tín dị đoan nên nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười xảy ra.

Cách đây 3 năm, tình cảm mợ - cháu giữa bà N.T.V, ngụ xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa với đứa cháu trai không còn gần gũi. Bây giờ, dù sự hiểu lầm năm xưa được hóa giải nhưng mỗi lần nhớ lại, cháu bà V. vẫn cảm thấy ray rứt. Năm đó, cháu bà từ tỉnh Tây Ninh đến nhà bà ở tạm để đi làm công nhân. Sau một thời gian, nhà bà V. mất một số tiền.

Bà cho biết: “Lục lọi mãi mà không tìm thấy nên tôi tìm đến thầy bói xem một quẻ vì sao tiền để trong nhà “không cánh mà bay”? Nghe tôi trình bày, thầy bói phán là người thân trong nhà lấy cắp nên từ đó, tôi hiềm khích và không thích cháu mình. Nhìn thái độ của tôi khi ấy chắc nó cũng hiểu nên xin ra ngoài ở trọ. Sau này, một lần soạn áo quần, đồ đạc trong tủ, tôi phát hiện số tiền và mới biết cháu bị nghi oan” - bà N.T.V kể lại.

Chính những lời thầy phán làm rạn nứt tình cảm người thân trong gia đình. Và, nhiều cặp vợ chồng cũng rơi vào tình trạng ấy. Nghe lời đồn đại của bạn bè làm cùng công ty nên nghi ngờ lòng chung thủy của chồng, chị N.T.H, ngụ xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa lặn lội đến xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa để xem bói. Bà thầy bói này xem bằng hình thức “nhập hồn” mà người xem vẫn hay gọi bà là “trạng”. Theo lời kể của chị N.T.H, lúc đến nơi xem bói, "bà thầy" ra sân nhìn thật kỹ rồi hỏi ai chỉ đến đây xem. Cảm thấy an toàn, bà mới bắt đầu hỏi tuổi và thắp nhang lên bàn thờ lầm bầm khấn vái.

"Sau đó, bà quay qua nhìn tôi rồi nói, cậu thấy có một cô gái rất mê chồng con đó! Tin lời thầy phán nên về nhà, tôi thường nói chuyện "rào trước đón sau" với chồng về chuyện này rồi sinh cãi vã. Mãi như thế, tôi thấy nản, mệt mỏi nên thôi không nghi ngờ nữa vì thấy chồng không có biểu hiện không chung thủy với vợ. Đúng là vợ chồng nên tin nhau chớ đừng nghe lời bè bạn, thầy bói dễ gây hiểu lầm, mất niềm tin thường xảy ra mâu thuẫn dẫn đến gia đình không êm ấm” - chị H. chân thành nói.

Trong một lần “mục sở thị” tại nhà bà thầy bói tên T., ngụ xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa - người chuyên xem tướng và bói bài, tôi từng chứng kiến một cô gái ủ rũ, vẻ mặt đau đớn vì tình duyên lận đận nên tìm đường “giải thoát” bằng cách xem bói. Qua câu chuyện mà chị này trình bày, tôi biết, chị làm công nhân và đang quen với người đàn ông đã có vợ.

Chị nhờ gỡ rối thì bà T. nói rằng: “Chị thấy người đàn ông này rất thương em nhưng vì cô vợ lằng nhằng nên chưa thể dứt khoát. Nhưng em yên tâm, quẻ bài em chọn cho thấy, em có đám cưới trong năm nay nên người kia sẽ dứt khoát với vợ thôi”. Những chuyện nhảm nhí như thế làm sao có thể tin được, hạnh phúc là tình yêu thật sự chứ đâu phải tranh giành trong khi người kia đã có vợ như lời bà thầy phán.

Thật sự, các hình thức bói toán từ nhập hồn, lên đồng, bói bài, xem chỉ tay hay xem tướng,... đều là mê tín dị đoan. Vì vậy, để ngăn chặn, mỗi người phải hiểu và nói không với mê tín dị đoan. Từ đó, những câu chuyện dở khóc dở cười như trên sẽ không còn xảy ra.

Phó Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình - Trần Ngọc Thái:

Ở các địa phương, thậm chí các xã, phường, thị trấn văn hóa, bói toán vẫn xảy ra lén lút. Điều này do người dân chưa nâng cao ý thức, người này truyền tai người kia xem bói hay, rủ nhau đi xem nên những “ông thầy, bà thầy” vẫn còn “đất sống”. Nhằm hạn chế chuyện bói toán, cần tăng cường tuyên truyền chiều rộng lẫn chiều sâu về tác hại của mê tín dị đoan để mọi người mạnh dạn bài trừ. Đặc biệt, địa phương không được bỏ ngỏ, phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những người có dấu hiệu hành nghề mê tín dị đoan để họ chấn chỉnh.

Bà Nguyễn Thị Mẹo, ngụ xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa:

Bói toán như "con dao 2 lưỡi". Người đi xem bói để thỏa mãn nhu cầu tâm linh, để cẩn thận hơn trong năm mới còn có thể tạm chấp nhận chứ không nên tin hoàn toàn vào bói toán. Điều này dễ dẫn đến tâm trạng nặng nề, lo lắng hoặc quá chủ quan vào những điều tốt mà thầy bói nói, sẽ ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống.

Ông Trần Hoàng Tuấn, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An:

Chuyện hạnh phúc gia đình, công việc làm ăn hay số phận là do mình cố gắng vun đắp, dựng xây chứ thầy bói không thể tiên đoán được. Chẳng lẽ, thầy bói phán rằng, cái số tôi chỉ buôn bán mới giàu thì cũng nghe theo, trong khi tôi đang ổn định với nghề khác. Vì thế, đừng tin vào những trò mê tín dị đoan mà phải sáng suốt lựa chọn những điều liên quan đến cuộc sống của mình và gia đình./.

(còn tiếp)
Thùy Hương-Song Hồng

 

Bài 2: Vẫn còn diễn ra trong cuộc sống hàng ngày

Chia sẻ bài viết