Tiếng Việt | English

22/06/2017 - 20:24

Một ngày với phóng viên truyền hình

Với đặc tính nhanh (trực tiếp), sinh động, hấp dẫn (bằng hình ảnh động), truyền hình là sự lựa chọn hàng đầu trong hệ thống phương tiện truyền thông của báo chí hiện nay. Trong cuộc cạnh tranh giành khán giả, các nhà đài đưa ra nhiều giải pháp, mà yếu tố quan trọng là chất lượng các chương trình.

Công việc vất vả

Nghề báo là nghề vất vả và phóng viên truyền hình (PVTH) càng vất vả hơn. Bên cạnh sự nhanh nhạy, cẩn thận, PVTH phải chịu nhiều áp lực bởi thời gian, thời lượng phát sóng dày đặc. Thường xuyên làm việc tập thể nên tính đoàn kết, thống nhất của êkip làm chương trình truyền hình phải được đặt lên hàng đầu.

Theo chân nhóm PVTH Đài Phát thanh và Truyền hình Long An thực hiện một chuyên đề mới thấy sự vất vả của họ để tạo ra một tác phẩm truyền hình phục vụ công chúng.

Phỏng vấn trực tiếp để cung cấp thông tin khách quan

Sau khi kịch bản được duyệt, nhóm PV gấp rút lên đường ghi hình. Vượt chặng đường dài hơn 100km ngược về huyện biên giới Vĩnh Hưng, nhóm PV thực hiện phóng sự phát trong chuyên đề “Hiểu nơi ta ở” tại Khu Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Long Khốt tại xã Thái Bình Trung và chùa Cổ Sơn, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng.

Mặc dù đoạn đường khá xa nhưng êkíp làm phim chủ động thời gian và đến rất sớm. Đến nơi, mọi người khẩn trương, bắt tay ngay vào công việc theo nội dung kịch bản được phân công. Trong khi quay phim thực hiện phần việc ghi hình ảnh của mình thì PV biên tập khảo sát, tiếp xúc với nhân vật, thu thập thông tin cho bài viết.

Để cung cấp thông tin khách quan về sự việc, vấn đề mà phóng sự đề cập, PV còn phải tìm và phỏng vấn trực tiếp nhân vật thông qua lời kể, giới thiệu, phát biểu của những người liên quan đến đề tài cần thực hiện.

Từ tư liệu thông tin thu thập được qua quan sát, phỏng vấn,... PV hoàn chỉnh bài viết kết hợp những hình ảnh được ghi lại từ thực tế, dựng hình là công việc cuối cùng được triển khai, mọi ý tưởng về hình ảnh được quay phim truyền đạt cho kỹ thuật dựng; lúc này, người dựng hình cũng là người hỗ trợ đắc lực trước khi sản phẩm hoàn thành. Công việc vất vả, đầu tư nhiều công sức song không kém phần thú vị nhằm mang lại thông tin bổ ích cho khán giả.

PV Nguyễn Thị Yến Mai, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, chia sẻ : “Đối với PV, cho dù là loại hình báo nào, điều đầu tiên khi đi thực tế là phải xác định được nội dung vấn đề mình muốn phản ánh. Riêng đối với PV truyền hình, những nội dung ấy được chuyển tải bằng hình ảnh là chính nên đòi hỏi PV lên ý tưởng hình ảnh: Quay những hình gì? Thời lượng cỡ nào phù hợp? Ghi ai phát biểu minh họa cho bài viết?,...".

“Truyền hình chuyển tải nội dung bằng hình ảnh, vì vậy, ngoài xác định những hình ảnh phản ánh đúng nội dung, phù hợp và chính xác còn phải mang tính nghệ thuật hình ảnh như bố cục, ánh sáng, góc quay, thời điểm, địa điểm quay. Để có những hình ảnh đẹp, phản ánh thực tế đời sống của người dân, việc lội đồng hàng cây số vào mùa nước nổi, cùng ăn, ở với người dân vùng sâu, vùng xa là chuyện thường xuyên” - quay phim Lê Văn Tài cho biết.

Đam mê với nghề

Để chạy theo guồng máy thời sự, những PVTH vượt qua nhiều khó khăn. Phương tiện tác nghiệp cồng kềnh với máy quay, chân máy, micro, dây, đèn,... PVTH luôn gắn liền với những chuyến đi và áp lực công việc bởi phải hoàn thành tác phẩm đúng thời hạn để phát sóng; nội dung phản ánh hấp dẫn, chân thật. Dự báo chiều hướng phát triển của sự việc đã khó, song phát hiện, “chiếu sáng” những góc tối trong mỗi người, mỗi tổ chức, mỗi ngành, lĩnh vực, đề xuất được những giải pháp khắc phục khả thi còn khó hơn nhiều,...

“Rất nhiều trường hợp, khi đi phỏng vấn, PV, quay phim bị đặt vào thế bí khi người được phỏng vấn không thích trả lời, né tránh, bất hợp tác trong khi máy quay sẵn sàng” - anh Tài nói.

Phóng viên truyền hình tác nghiệp tại hiện trường

PV nam đã đành, với những nữ PV thì lại càng vất vả hơn. Đó là những lần bị say xe, những hôm đi sớm, về khuya,... Thế nhưng, vượt lên trên tất cả là sự yêu nghề, họ hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Mặc dù chịu áp lực từ nhiều phía, song các PVTH vẫn luôn xông xáo, vượt gian khó, giữ “bút sắc, lòng trong” để vượt qua mọi trở lực.

“PV muốn có bài viết hay, có sức sống thì không thể “cưỡi ngựa xem hoa” mà khi đi tác nghiệp, phải chịu khó quan sát, trải nghiệm và “sống” cùng cơ sở” - PV Yến Mai chia sẻ thêm.

Kết quả của quá trình lao động hăng say là những tác phẩm truyền hình tạo hiệu ứng xã hội cao và được công chúng quan tâm, đón nhận. Những bài viết phản ánh về sự phát triển KT-XH, về cuộc sống xung quanh, gương người tốt - việc tốt,... sau khi đăng tải được các cơ quan chức năng ghi nhận; nhiều nhân vật gặp trong bài viết được xã hội quan tâm, chia sẻ,... là niềm hạnh phúc của những người làm chương trình.

Với cái tâm, niềm đam mê, nhiệt huyết, trách nhiệm của người làm báo nói chung, những PVTH vẫn ngày đêm vượt khó, bước chân của họ vẫn trải dài trên từng ngõ xóm, đến những vùng sâu, vùng xa nhằm mang đến cho khán giả những tác phẩm báo chí mang hơi thở của cuộc sống./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
  • Kênh Thvl1 Trực tuyến