Tiếng Việt | English

13/06/2020 - 15:56

Nâng cao ý thức tham gia giao thông cho công nhân, lao động

Tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong công nhân, lao động (CNLĐ) tại các khu, cụm công nghiệp (K,CCN) trên địa bàn tỉnh Long An là một trong những nhiệm vụ được Công đoàn (CĐ) các cấp quan tâm, thực hiện.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền

Hiện nay, phần lớn K,CCN đều nằm ven tuyến quốc lộ, đường tỉnh với mật độ giao thông rất cao, nhất là vào những giờ tan ca. Do ngại đi vòng xa nên nhiều CNLĐ tại các KCN như Đức Hòa 1, Đức Hòa 3, Xuyên Á, Thịnh Phát,… thường băng qua đường hoặc trèo qua dải phân cách không đúng quy định, vừa nguy hiểm cho bản thân, vừa gây cản trở giao thông. Đây là nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, để lại hậu quả khôn lường.

Trước thực trạng trên, CĐ các cấp ngoài những hoạt động chăm lo đời sống CNLĐ còn quan tâm công tác tuyên truyền về ATGT. Thời gian qua, Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT trong CNLĐ tại các KCN, khu chế xuất giai đoạn 2020-2025” của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam được LĐLĐ tỉnh chỉ đạo CĐ các cấp triển khai, thực hiện. Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc, đối tượng mà đơn vị tập trung tuyên truyền là CNLĐ, đoàn viên CĐ đang làm việc trong các loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là CNLĐ tại các K,CCN trên địa bàn. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ CNLĐ trong K,CCN trực tiếp hoặc gián tiếp được tuyên truyền, phổ biến những kiến thức, pháp luật về TTATGT và văn hóa khi tham gia giao thông.

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho công nhân, lao động tại các khu nhà trọ (lồng ghép vào hoạt động của Tháng Công nhân) và tặng quà công nhân, lao động có nhiều câu trả lời đúng về Luật Giao thông đường bộ

Anh Nguyễn Chí Tâm - công nhân Công ty TNHH Cường Vinh, KCN Hải Sơn, huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Chúng tôi đến công ty thường phải đi qua các con đường lớn, xe cộ rất đông, nhất là vào giờ tan ca. Vì vậy, thời gian qua, ngoài tặng quà, vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê phòng, LĐLĐ tỉnh, huyện còn phối hợp cảnh sát giao thông tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền về ATGT để chúng tôi có thêm kiến thức khi tham gia giao thông”.

Vận động doanh nghiệp cùng vào cuộc

Để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ tai nạn giao thông, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo CĐ các cấp, nhất là LĐLĐ các huyện công nghiệp tập trung nhiều doanh nghiệp như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc,... xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền bảo đảm TTATGT theo chủ đề cho đối tượng cán bộ, đoàn viên, CNLĐ trong các K,CCN. Đặc biệt, tổ chức CĐ phải tập trung phối hợp cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp, người sử dụng lao động hướng dẫn cho CNLĐ ký cam kết và phát động các phong trào thi đua tham gia bảo đảm TTATGT,…

“Theo chỉ đạo từ Tổng LĐLĐ Việt Nam, phấn đấu đến năm 2025 có từ 60%, đến năm 2030 đạt 100% lãnh đạo, cán bộ CĐ chuyên trách và không chuyên trách được tuyên truyền pháp luật về TTATGT. Đến năm 2025 có 40% và đến năm 2030 có từ 60% các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô (những nơi có tổ chức CĐ) được tuyên truyền kiến thức pháp luật về TTATGT cũng như những kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp cho các lái xe. Phấn đấu đến năm 2025 có 60%, đến năm 2030 có 80% CĐ các K,CCN xây dựng được mô hình điểm, mẫu về bảo đảm ATGT trong CNLĐ” - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí thông tin.

Công tác tuyên truyền TTATGT trong CNLĐ ngày càng mang lại nhiều kết quả thiết thực. Tuy nhiên, hiện nay, không ít CNLĐ điều khiển phương tiện giao thông còn vi phạm quy định nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, chạy ngược chiều, thiếu chú ý quan sát, vượt xe không đúng quy định, không tuân thủ quy định về bảo đảm ATGT,... Do vậy, việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, bảo đảm TTATGT cho CNLĐ tại các K,CCN là một trong những hoạt động quan trọng của tổ chức CĐ./.

Hoạt động tuyên truyền của Công đoàn các cấp ngày càng sáng tạo thu hút đông đảo công nhân, lao động tham gia thông qua chương trình giao lưu nghệ thuật, các hoạt động giải trí; tập huấn, cập nhật kiến thức, văn bản quy phạm pháp luật, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; hoạt động biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân là công nhân, lao động có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết