Tiếng Việt | English

01/10/2018 - 09:16

Kỷ niệm 27 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi (01/10/1991 - 01/10/2018)

Người cao tuổi nêu gương sáng xây dựng quê hương

Những năm qua, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh Long An luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KT-XH tại địa phương, từ đó khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của NCT trong cộng đồng.

Chung sức xây dựng quê hương

Hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” do Trung ương Hội NCT phát động, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh phát động sâu, rộng phong trào đến các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với những việc làm đa dạng, thiết thực gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Không chỉ tiên phong, gương mẫu thực hiện, với uy tín trong cộng đồng, NCT còn vận động hội viên (HV), người dân tham gia hiến đất, góp tiền làm đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh, lắp đặt đèn đường, camera an ninh, trật tự.

Đường giao thông nông thôn được mở rộng, tráng bêtông với sự góp sức của người cao tuổi

Đường giao thông nông thôn được mở rộng, tráng bêtông với sự góp sức của người cao tuổi

Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Nhung cho biết: “Thực hiện chương trình NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, 9 tháng năm 2018, NCT trong tỉnh vận động, đóng góp xây dựng, sửa chữa 26 cầu nông thôn với trên 2,7 tỉ đồng; giặm vá, trải đá, tráng bêtông 60,7km đường liên ấp với số tiền trên 7,5 tỉ đồng; hiến 24.027m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi, trị giá trên 8,4 tỉ đồng. Ngoài ra, NCT còn vận động ủng hộ quỹ khuyến học, tham gia hòa giải, cung cấp tin báo tội phạm, vận động đưa học sinh trở lại lớp, trồng cây xanh trên các tuyến đường để tạo cảnh quan môi trường,...”.

Chúng tôi trở lại xã Tân Lân, huyện Cần Đước khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đang tiếp tục phấn đấu để được công nhận lại danh hiệu xã nông thôn mới. Hòa trong không khí đó, những ngày này, người dân ấp Xóm Chùa vô cùng phấn khởi vì vừa mở rộng, đal hóa thêm 2 tuyến đường vào chùa Phật Sơn và chùa Phước Lâm, tổng chiều dài gần 1,7km. Được biết, 2 tuyến đường này đều được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó người dân đóng góp trên 400 triệu đồng.

Qua sự giới thiệu của địa phương, chúng tôi đến gặp ông Nguyễn Kim Hoàng (76 tuổi) - HV NCT ấp Xóm Chùa, là một trong những cá nhân tích cực đóng góp thực hiện các công trình này. Không chỉ làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động, bản thân ông hiến gần 450m2 đất để làm đường. Từ sự đóng góp của ông, những HV NCT khác và người dân cùng hăng hái tham gia. “Vì lợi ích chung, mình chịu thiệt một chút cũng không sao. Giờ đây, đường sá được mở rộng, tráng bêtông sạch sẽ, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa cũng thuận tiện hơn” - ông Hoàng chân tình nói.

Thi đua phát triển kinh tế

Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thời gian qua, nhiều NCT vẫn tích cực tham gia phát triển kinh tế, vươn lên giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Theo Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Nhung, toàn tỉnh hiện có trên 62.000 NCT trực tiếp lao động, sản xuất, trong đó có 22.018 NCT đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, 1.146 NCT là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp. Nhiều NCT mạnh dạn nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Dù sức khỏe giảm sút nhưng nhiều người cao tuổi vẫn tích cực lao động sản xuất

Điển hình có thể kể đến ông Lê Văn Nỷ (74 tuổi) - HV NCT ấp 2, xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh. Khoảng 20 năm trước, sau khi tìm tòi, nghiên cứu, ông mạnh dạn cải tạo 300m2 đất vườn để chuyển sang trồng mít. Đây là mô hình hoàn toàn mới, ở địa phương chưa có ai thực hiện và bản thân ông cũng chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, với bản tính cần cù, chịu khó, ông tự tìm hiểu kỹ thuật qua sách, báo và đi nhiều nơi để học tập. Nhờ đó, việc trồng trọt ngày càng thuận lợi.

Chủ tịch Hội NCT xã Tân Thành - Hồ Văn Tiền nhận xét: “Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Nỷ còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm cho những HV khác, giúp nhau thoát nghèo bền vững, vươn lên ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, ông còn là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, luôn nhắc nhở con cháu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống có nghĩa, có tình. Ông được hàng xóm quý mến, kính trọng vì sự nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương và của hội như đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, ánh sáng an ninh, trật tự, ủng hộ quỹ khuyến học, Quỹ Vì người nghèo,...”.

Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Được xây tặng nhà đại đoàn kết giúp người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống

9 tháng năm 2018, Hội NCT cơ sở kết nạp được 4.734 HV, nâng tổng số HV lên 138.193 người, đạt 86% so với tổng số NCT. Mặc dù tuổi cao, sức khỏe giảm sút nhưng phần đông NCT sẵn sàng nhận nhiệm vụ trên các cương vị công tác được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao với sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 4.272 HV NCT là đảng viên, trong đó có 515 cụ tham gia cấp ủy (chủ yếu ở ấp, khu phố); 390 cụ là đại biểu HĐND cấp xã, 6 cụ là đại biểu HĐND cấp huyện, 8.947 cụ tham gia công tác chính quyền, đoàn thể, khuyến học, hòa giải, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở,...

Những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT luôn được các cấp hội trong tỉnh quan tâm thực hiện tốt. Các hoạt động chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe, tổ chức vui chơi, giải trí cho NCT được duy trì và có bước phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. 9 tháng năm 2018, có 1.374 cụ trong độ tuổi 90 và tròn 100 được chúc thọ, 14.110 cụ ở các độ tuổi khác được mừng thọ với tổng kinh phí trên 5,3 tỉ đồng. Ngoài phần tiền mặt do ngân sách cấp theo quy định, nhiều địa phương còn vận động thêm nhiều phần quà để tặng các cụ.

Trao quà cho người cao tuổi nhân Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam năm 2018

Trao quà cho người cao tuổi nhân Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam năm 2018

Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các cấp hội phối hợp vận động trên 8,7 tỉ đồng tặng quà cho 15.662 NCT, nhất là NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn, không nơi nương tựa (bình quân 500.000 đồng/cụ). “Từ đầu năm đến nay, các cấp hội còn tổ chức đi thăm 6.674 HV bệnh; phúng viếng 2.448 HV qua đời; phối hợp MTTQ, các đoàn thể cùng cấp vận động xây tặng 108 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho NCT gặp khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền trên 8,5 tỉ đồng” - Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Nhung thông tin thêm.

Có thể khẳng định, bằng những đóng góp thiết thực, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, NCT luôn là nòng cốt trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương, trở thành tấm gương sáng cho con cháu và mọi người học tập, noi theo./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích