Tiếng Việt | English

04/05/2016 - 10:33

Người dân Bình Đức sẽ hết “khát nước”

Cũng như nhiều xã khác của huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, những ngày này, tình trạng thiếu nước ở xã Bình Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An lại trở nên căng thẳng. Để có nước sử dụng nhiều người dân phải bỏ tiền ra mua với giá cao ngất ngưỡng.

120 ngàn đồng/m3 nước

Dù chỉ cách thị trấn khoảng 6km nhưng xã Bình Đức, huyện Bến Lức là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh thấp nhất tỉnh. Xã có gần 1.500 hộ dân, nhưng chỉ có khoảng 300 hộ được sử dụng nước lấy từ 2 trạm cấp nước ở ấp 1 và ấp 2. Dù vậy, do trạm xây dựng cả chục năm nay, hệ thống xử lý nước cũ kỹ, lạc hậu nên chất lượng nước rất kém.

Để có nước sử dụng, tất cả người dân ở xã đều xây hồ trữ nước mưa phục vụ nấu ăn, uống. Thế nhưng đến nay, đa số người dân đã hết nước dự trữ. Do vậy, gia đình ông Huỳnh Quốc Vương, ở ấp 3 phải vay tiền của ngân hàng để xây 6 hồ trữ nước mưa nhưng cách đây khoảng 1 tháng, nước trong hồ cũng cạn kiệt nên phải đi mua nước của tư nhân vận chuyển bằng ghe, xuồng đến bán theo trục kênh, sông với giá 120 ngàn đồng/m3.

“Ở đây, hầu như nhà nào cũng có số điện thoại của những người chở nước đi đổi. Thế nhưng, đổi được nước cũng không phải dễ, nhiều khi đặt cọc cả tuần nhưng cũng chưa có nước. Cũng vì nước khan hiếm nên việc sử dụng cũng rất tiết kiệm; nước vo gạo được tận dụng để rửa rau hoặc rửa chén”, ông Vương cho biết.


Sau nhiều năm thăm dò, ngành chức năng tìm được 2 nguồn nước chất lượng khá tốt và tiến hành xây dựng trạm cấp nước (trong ảnh trạm cấp nước ở ấp 3 sắp đưa vào vận hành)

Nhiều năm tìm nguồn nước

Ở Bình Đức từng có nhiều đoàn khảo sát, chuyên gia đưa máy móc đến khoan thăm dò tìm nguồn nước. Thế nhưng, do địa chất ở vùng này, nhiễm phèn nặng nên nhiều năm trời vẫn không tìm được nguồn nước đạt chất lượng để sử dụng. Cứ thế trông ngóng, hy vọng của người dân cũng mòn mỏi theo thời gian.
Sau nhiều lần khoan thăm dò thất bại, từ năm 2011, huyện Bến Lức và ngành chức năng dự kiến sẽ đầu tư hệ thống ống dẫn nước từ khu dân cư (KDC) Phú An - Thạnh Đức về xã Bình Đức với chiều dài khoảng 6km để lấy nguồn nước từ nhà máy nước Long An đóng ở Thủ Thừa. Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó không thể thực hiện.

“Kinh phí đầu tư đường ống dẫn nước từ KDC Phú An – Thạnh Đức về xã Bình Đức ước trên 6 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, huyện thấy phương án này không khả thi. Vì vậy, huyện quyết định tiếp tục khoan thăm dò tìm nguồn nước ngầm ở tại địa phương”, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đức - Nguyễn Văn Tài cho biết.

Sau nhiều năm khoan thăm dò, gần đây huyện khoan tìm được 2 mạch nước ngầm có chất lượng nước khá tốt ở ấp 3 và ấp 5. Cách đây gần 6 tháng, huyện tiến hành thi công 2 trạm cấp nước ở đây trong niềm phấn khởi của người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Tài, hiện việc thi công cơ bản hoàn thành, hệ thống đường ống chính từ 2 trạm này về các ấp cũng được lắp đặt. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 10 tỉ đồng. Hiện 2 trạm này đang được hoàn thiện những khâu cuối cùng và đang tiến hành kiểm nghiệm chất lượng nguồn nước. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến vài tháng nữa sẽ vận hành cấp nước cho gần 1.000 hộ dân. Người dân vô cùng háo hức chờ ngày 2 trạm cấp nước vận hành đưa vào sử dụng để giải “cơn khát” nước sử dụng cho người dân ở xã, nhất là vào mùa khô./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết