Tiếng Việt | English

04/08/2016 - 17:41

Người ở nhà thuê khổ vì giá điện, nước cao

Mặc dù có quy định và các chế tài cụ thể về giá điện, nước đối với người ở trọ nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh Long An, nhiều chủ nhà trọ thường ít khi tuân thủ mà tự đưa ra giá điện, nước để thu lợi từ người thuê nhà. Việc làm này khiến người ở trọ vốn có thu nhập thấp, nay thêm “nặng gánh” vì điện, nước giá cao.


Người ở trọ thường "nặng gánh" vì giá điện, nước cao. Ảnh minh họa: Internet

Người ở trọ thường là những người có hoàn cảnh khó khăn nên chưa có nhà, lao động nhập cư, công nhân, học sinh,... với mong muốn có được chỗ nghỉ ngơi sau những giờ làm việc cực nhọc nhằm tái tạo sức lao động, học tập. Thế nhưng, giá điện, nước mà chủ nhà cho thuê trọ tính cho họ thường khá cao so với mức giá quy định của các ngành chức năng áp giá.

Trong vai người muốn thuê nhà trọ, chúng tôi gặp một chủ nhà trọ nằm trên đường Nguyễn Cửu Vân, phường 4, TP.Tân An. Anh ta đưa ra giá: “Tiền thuê phòng là 700.000 đồng/phòng với diện tích 3x5 mét, riêng tiền điện là 4.000 đồng/kWh, tiền nước 10.000 đồng/m3. Mỗi phòng đều có đồng hồ điện, nước riêng. Cuối tháng, người thuê trọ trả tiền trọ và tiền điện, nước một lần”. Với giá này, chúng tôi thắc mắc sao khá đắt? Anh chủ nhà trọ giải thích, giá này là mặt bằng chung của tất cả các nhà trọ, nếu chỗ trọ nào giá rẻ hơn thì phòng trọ xuống cấp, ẩm thấp.


Người ở nhà thuê khổ vì giá điện, nước cao

Thông tư 16/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương ban hành năm 2014 có quy định: Nếu trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình), bên bán có trách nhiệm thông báo công khai và cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn. Cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ sinh hoạt,... Trong trường hợp người thuê nhà không ký hợp đồng trực tiếp với bên bán điện thì chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ trong hóa đơn điện hàng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

Tương tự, chúng tôi có một vòng tham khảo giá điện, nước tại nhiều nhà trọ trên địa bàn TP.Tân An. Hầu hết giá điện, nước cho người ở trọ có mức dao động, trong đó, giá điện từ 2.500 đồng đến 4.000 đồng/kWh, giá nước từ 8.000 đồng đến 10.000 đồng/m3.

Chị Nguyễn Thị Kim Thúy, ở huyện Tân Thạnh, hiện là nhân viên của một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Tân An. Do nhà ở xa đơn vị công tác nên chị Thúy phải thuê nhà trọ trên địa bàn phường 6 để tiện việc đi làm. Chị cho biết, thu nhập của chị khoảng 6-7 triệu đồng/tháng. Tiền điện chủ nhà trọ lấy giá 3.500 đồng/kWh, tiền nước 8.500 đồng/m3. Mỗi tháng, chị phải trả khoảng 1,4 triệu đồng tiền nhà trọ và điện, nước. Cả tiền trọ và điện, nước chiếm hơn 15% thu nhập của chị.

Chị Nguyễn Thị Phương, một chủ nhà trọ trên địa bàn phường 5, TP.Tân An cho biết, nhà trọ chị làm chủ có giá điện 3.500 đồng/kWh, giá nước 8.500 đồng/m3. Giải thích cho việc lấy giá điện, nước cao như thế, chị cho rằng, vì người ở trọ có nhiều dạng. Có người mong muốn ở trọ lâu dài, nhưng cũng có không ít người ở trọ có tâm lý hay thay đổi chỗ ở. Có nhiều trường hợp, người ở trọ ở gần hết tháng thì âm thầm dọn đi nơi khác. Đối với những trường hợp này, chủ nhà trọ xem như mất cả tiền điện, nước cho phòng trọ này.


Giá điện từ 2.500 đồng đến 4.000 đồng/kWh, giá nước từ 8.000 đồng đến 10.000 đồng/m3

Qua tham khảo nhiều nhà trọ trên nhiều địa bàn từ TP.Tân An và các huyện Bến Lức, Cần Giuộc, chúng tôi nhận thấy giá điện, nước đều do chủ nhà trọ tự quyết định và áp dụng cho người ở thuê.

Một chủ nhà trọ trên địa bàn xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc cho biết, đồng hồ điện, nước ở nhà trọ anh gắn từng phòng đều được kiểm định từ ngành chức năng nhằm tránh sai sót cho người thuê trọ. Tuy nhiên, người cho thuê trọ thường ít quan tâm đến điều này. Chủ nhà trọ thường mua đồng hồ điện, nước chưa qua kiểm định bởi có giá rẻ hơn và tác động vào để công tơ điện, đồng hồ nước quay nhanh nhằm hưởng tiền chênh lệch.

Như vậy, thực tế, ngoài việc thu tiền điện, nước giá cao hơn so với quy định, có hay không việc chủ nhà trọ cố tình tác động vào đồng hồ điện, nước con lắp tại các phòng trọ để nó chạy nhanh nhằm thu lợi nhiều hơn? Nên chăng, các cơ quan chức năng tổ chức đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra việc thực hiện thu tiền điện, nước ở các nhà trọ, để bảo đảm người thuê nhà đỡ “nặng gánh”.

Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hành vi bán điện với mức giá cao hơn quy định sẽ bị phạt tiền từ 7-10 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt; và phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết