Tiếng Việt | English

03/09/2017 - 20:30

Người phụ nữ cần cù, chịu khó

Những năm gần đây, thực hiện phong trào Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, phát triển kinh tế gia đình, trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi. Bà Phan Thị Ngọc Dung, sinh năm 1959, ngụ ấp 3, xã Thanh Phú, là một trong những gương điển hình của phong trào này.

Là y tá ở Trạm Y tế xã, năm 1979, bà lập gia đình và nghỉ việc ở trạm y tế, trở về nhà làm ruộng. Lúc này, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn nhưng với bản tính cần cù, chịu khó, bà luôn tự động viên mình cố gắng vượt qua. Từ 0,5ha đất trồng lúa được cha mẹ cho, vợ chồng bà phải làm lụng vất vả, tích góp, dành dụm để lo cho các con ăn học.

Sau mùa vụ, bà theo chị em để “học lóm” nghề thợ may rồi về nhà tự thực hành bằng việc cắt và may quần áo cho chính mình, chồng, con mình. Khéo tay nên quần áo bà may đẹp, được nhiều người biết đến. Từ đó, bà nhận may quần áo cho khách. Tích góp, dành dụm, đến nay, gia đình bà có căn nhà khang trang, 5 người con trai của bà đều trưởng thành, có người lập gia đình riêng.

Cần cù, chịu khó, ngoài canh tác lúa, bà còn trồng thêm rau màu, bỏ mối cho các tiểu thương ở chợ Gò Đen và một vài hàng quán ở địa phương. Mỗi năm, bà trồng 2-3 vụ rau màu. Dịp tết, bà lại trồng thêm các loại hoa tết, cây kiểng để bán,...

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Dung còn là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tích cực trong công tác hội, bà cũng là cộng tác viên dân số, cộng tác viên y tế của xã. Ngoài ra, bà còn tham gia hoạt động xã hội khác như hiến máu tình nguyện. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thanh Phú - Nguyễn Thị Xuân Lan cho biết: “Cô Dung rất cần cù, chăm chỉ, thích học hỏi, tìm tòi những công việc mới. Cô được nhiều người quý mến, tin tưởng. Trong cuộc sống, cô luôn chia sẻ kinh nghiệm và nhiệt tình giúp đỡ chị em hội viên những lúc khó khăn”.

Nhiều năm qua, gia đình bà đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Bản thân bà hàng năm đều được UBND xã tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong công tác phụ nữ. Bà cũng được Sở Y tế tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình và công tác y tế,.../.

Kim Phượng

Chia sẻ bài viết