Tiếng Việt | English

12/09/2020 - 10:50

Những giọt nước mát lành

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang rất tâm huyết với công tác an sinh xã hội, trong đó có việc chăm lo thế hệ trẻ. Ông đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ giáo dục, trong đó có chương trình Nước sạch học đường hỗ trợ máy lọc nước cho trường học và trạm y tế trên địa bàn tỉnh Long An.

Hiệu quả của chương trình Nước sạch học đường rất dễ nhìn thấy. Học sinh các trường có điều kiện uống nước sạch bảo đảm chất lượng và nhà trường giảm bớt chi phí mua nước cho học sinh

Hiệu quả của chương trình Nước sạch học đường rất dễ nhìn thấy. Học sinh các trường có điều kiện uống nước sạch bảo đảm chất lượng và nhà trường giảm bớt chi phí mua nước cho học sinh

Trường Tiểu học Huỳnh Văn Đảnh (thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ) có khoảng 30 lớp. Trước đây, học sinh uống nước đóng bình, bình nước được bố trí tại lớp học, chi phí do nhà trường trả. Năm 2018, thực hiện chương trình Nước sạch học đường do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động, Trường Tiểu học Huỳnh Văn Đảnh được hỗ trợ 22 máy lọc nước uống sạch trực tiếp, giúp trường giảm gánh nặng về chi phí nước uống cho học sinh (HS).

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huỳnh Văn Đảnh - Phùng Ngọc Ẩn cho biết: “Chi phí mỗi bình nước uống không nhiều nhưng tổng chi phí cho 30 lớp trong suốt năm học thì cũng không nhỏ. Bên cạnh đó, khi được tài trợ máy lọc nước, HS của trường sẽ được uống nước sạch đạt chuẩn, tốt cho sức khỏe các em”.

Với 22 máy lọc nước, nhà trường bố trí tại 4 điểm. Nơi bố trí máy lọc thường là những địa điểm thuận tiện: Hành lang, gần nhà ăn, giữa của dãy phòng học,... giúp HS có thể lấy nước dễ dàng. Thầy Ẩn cho biết, đầu năm học 2020-2021, hệ thống máy hết hạn bảo hành nên nhà trường lấy mẫu nước đi kiểm định chất lượng trước khi cho HS sử dụng.

Đưa chúng tôi đi tham quan các máy lọc nước, thầy Ẩn giải thích thêm: “Thời gian trước, nhà trường có bố trí ly uống nước tại các máy nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, trường tạm thời không bố trí ca nước dùng chung mà phổ biến cho HS tự mang ly hoặc bình nước cá nhân đến lấy nước”.

Em Nguyễn Thị Minh Ngọc - HS lớp 5/1, Trường Tiểu học Huỳnh Văn Đảnh, cho biết: “Chúng em thường lấy nước ở máy lọc đem về lớp uống. Ăn trưa xong cũng tới đây uống nước. Em thấy máy đặt ở ngoài rất tiện, lúc đang chơi ngoài sân muốn uống cũng dễ hơn là bình nước đặt trong phòng”. Ngọc vừa dứt lời thì một HS khác đi từ phía căng tin lại với một ly nước đá nhỏ, lấy nước từ máy lọc rồi nhanh chân trở lại nơi các bạn đang chờ.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Trụ - Trương Thế Hiền cho biết, năm 2017, chương trình Nước sạch học đường hỗ trợ 74 máy lọc nước cho 7 trường học và 2 trạm y tế trên địa bàn huyện Tân Trụ. Đến năm 2018, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang tiếp tục vận động hỗ trợ thêm 346 máy cho 27 trường học khác. Tổng kinh phí trên 3 tỉ đồng. Hiệu quả của chương trình Nước sạch học đường rất dễ nhìn thấy. HS các trường có điều kiện uống nước sạch bảo đảm chất lượng và nhà trường giảm bớt chi phí mua nước cho HS.

Được biết, trong năm 2020, chương trình Nước sạch học đường tiếp tục được thực hiện tại 14 trường học thuộc địa bàn huyện Tân Hưng với nguồn kinh phí dự toán 700 triệu đồng. Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Hưng - Huỳnh Thanh Dũng cho biết, hiện các trường đã được khảo sát thực trạng. Hệ thống máy lọc đang được kiểm định chất lượng và dự kiến lắp đặt trong thời gian sớm nhất.

Khi những thông tin về ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và thực phẩm bẩn tràn lan thì một chiếc máy lọc nước uống sạch trực tiếp sẽ giúp HS có được nguồn nước uống sạch, hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết