Tiếng Việt | English

31/10/2018 - 19:54

Tân Hòa về nguồn để chăm lo cho dân

Năm 2018, xã Tân Hòa được huyện Bến Lức, tỉnh Long An chọn làm điểm thực hiện Về nguồn thông qua nhiều hoạt động, trong đó nổi bật nhất là chăm lo gia đình chính sách và khó khăn, những công trình phục vụ an sinh xã hội.

Chăm lo gia đình chính sách và khó khăn

Chị Nguyễn Thị Hồng Loan làm công nhân tại Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hù Kiệt (Cty Hù Kiệt) ở xã Lương Hòa, còn chồng chị ở nhà làm thuê cho người dân trong khu vực. Trước đây, do hoàn cảnh khó khăn, chị Loan phải thuê nhà trọ ở Khu dân cư ấp 1, xã Tân Hòa để gia đình sinh sống. Vừa qua, biết gia đình chị Loan khó khăn về nhà ở, Công đoàn cơ sở Cty Hù Kiệt phối hợp chính quyền địa phương hỗ trợ chi phí xây dựng mái ấm Công đoàn trên phần đất cha mẹ chị cho tại ấp 5, xã Tân Hòa. Ông Nguyễn Văn Tước - cha chị Loan, phấn khởi: “Trước đây, con tôi ở trọ, điều kiện sống không được tốt. Nhờ sự quan tâm của Cty Hù Kiệt, chính quyền địa phương, nay căn nhà của con tôi tuy chưa khang trang nhưng đã được kiên cố, rộng rãi, ổn định. Đây cũng là mơ ước của những người làm cha mẹ”.

Ngoài mái ấm Công đoàn của gia đình chị Loan, trong chương trình Về nguồn, Tân Hòa được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn kinh phí, tiến hành sửa chữa 1 căn nhà tình nghĩa và 5 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết với kinh phí 260 triệu đồng. Ngoài ra, Tân Hòa còn được hỗ trợ kinh phí thực hiện khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà gia đình chính sách, khó khăn.

Dãy phòng học được xây dựng tại trường tiểu học Tân Hòa

Dãy phòng học được xây dựng tại trường tiểu học Tân Hòa

Chủ tịch UBND xã Tân Hòa - Nguyễn Thanh Đức cho biết: “Tân Hòa là xã thuộc diện còn nhiều khó khăn. Được chọn là xã Về nguồn của huyện, thời gian qua, Tân Hòa được tập trung hỗ trợ kinh phí để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ khó khăn; chăm sóc sức khỏe nhân dân; phát quà cho học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, Tân Hòa được triển khai nhiều công trình đầu tư theo danh mục như xây dựng trường học, cầu, đường giao thông theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, góp phần xây dựng các tiêu chí xã nông thôn mới”.

Cầu, đường thông thương

Ngay cạnh UBND xã Tân Hòa là tuyến đường An Thạnh - Tân Hòa dài 1,7km vừa được trải nhựa với kinh phí 2,5 tỉ đồng. Theo ông Nguyễn Thanh Đức, tuyến đường này trước đây chỉ là đường đất đỏ, nắng bụi, mưa lầy, người dân đi lại rất khó khăn. Tuyến đường được làm mới khang trang, đường sá thông thương, ai cũng phấn khởi.

Cầu nhánh Kênh Bà Hai thuộc địa bàn ấp 4, nằm trên tuyến đường huyết mạch nối liền ấp 1 và ấp 4. Nơi đây có nhiều người dân sinh sống bằng nghề trồng mía, chanh, ổi. Được Ban Từ thiện Thiền viện Vạn Hạnh và gia đình Giáo sư Nguyễn Bào (TP.HCM) tài trợ kinh phí 120 triệu đồng, cầu mới được xây dựng với chiều dài gần 20m, rộng 2,5m. Đại diện nhà tài trợ cho rằng, kinh phí hỗ trợ tuy chưa nhiều nhưng cầu mới giúp học sinh an toàn hơn mỗi khi đến trường để các em gặt hái tri thức, sau này sẽ là người có ích cho xã hội. Riêng những nông dân qua lại hàng ngày trên cầu sẽ thuận tiện hơn, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn.

Cầu nông thôn được xây mới tại xã Tân Hòa

Cầu nông thôn được xây mới tại xã Tân Hòa

Nhà bà Đặng Thị So (ngụ ấp 5) nằm trên tuyến đường có nhiều cây cầu mới xây dựng thay thế cầu cũ hư hỏng, thô sơ. Bà So nói: “Tuổi cao, sức yếu, trước đây, mỗi lần đi chợ, tôi khá khó khăn khi di chuyển qua các cầu. Nay thì khác rồi, cầu mới xây dựng rộng rãi, vững chắc, xe Honda qua lại dễ dàng. Không chỉ riêng tôi, người dân nơi đây ai cũng vui mừng. Chắc chắn, đường sá thông thương, cây trái nông dân trồng cũng được mua bán dễ dàng hơn”.

Ông Nguyễn Thanh Đức cho biết thêm, dịp Về nguồn này, Tân Hòa xây dựng 6 cây cầu giao thông mới, trong đó có 5 cây cầu kinh phí bình quân 160 triệu đồng/cây, 1 cây cầu kinh phí 300 triệu đồng. Tân Hòa còn làm mới, sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông liên ấp để người dân thuận tiện trong việc đi lại, chuyên chở hàng hóa./.

Đến nay, kinh phí dành cho hoạt động Về nguồn tại Tân Hòa là 14,4 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng: Trường học, cầu và đường giao thông trên 13 tỉ đồng; xây dựng và sửa chữa 5 căn nhà tình nghĩa, tình thương; các hoạt động an sinh xã hội trên 770 triệu đồng.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết