Tiếng Việt | English

02/02/2019 - 09:05

Thay "áo mới” cho heo đất tuổi thơ

Tuổi thơ của nhiều người gắn liền với những ký ức bên chú heo đất nhỏ được mẹ, cha tặng vừa như một món quà, vừa là một “lời nhắc” về sự tiết kiệm. Và thay cho hình ảnh chú heo xanh, vàng, đỏ đã quá quen thuộc thì ngày nay, qua bàn tay sáng tạo của con người lại “khoác” lên những màu áo mới, heo càng dễ thương, bắt mắt không chỉ thu hút trẻ thơ mà còn hấp dẫn cả những người trưởng thành.

Trẻ em thích thú với heo đất vẽ tay độc đáo

Tại Chợ hoa xuân TP.Tân An, khu vực bán heo đất vẽ tay của anh Trương Văn Hạnh được khá nhiều người chú ý vì hình dáng ngộ nghĩnh, vui tươi. Tùy kích cỡ cùng mức độ cầu kỳ, chi tiết mà có giá thành khác nhau, dao động từ 25 ngàn đến 200 ngàn đồng. Bên cạnh lấy heo được vẽ sẵn tại TP.HCM về bán, anh Hạnh cũng mày mò rồi vẽ tại nhà.

“Tự vẽ heo cực hơn, có mẫu phải mất nhiều ngày mới hoàn thành vì phải sơn nhiều lớp, chi tiết phức tạp nhưng mình có thể sáng tạo theo ý thích, đường nét cũng tỉ mỉ, sắc sảo hơn”- anh cho biết. 

Hiện tại, các mẫu heo hình Pikachu, Doraemon, bò sữa, người nhện,…được rất nhiều trẻ em yêu thích. Dịp tết, heo nhũ vàng phủ kim tuyến là một trong những mặt hàng bán chạy nhất vì tượng trưng cho sung túc, tài lộc dồi dào. 

Sinh viên vẽ heo đất mô phỏng thủ môn Bùi Tiến Dũng

Cầu kỳ, khéo léo hơn nữa là heo đất của nhóm sinh viên Đại học Kiến trúc tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Giữa rất nhiều quầy thư pháp, câu đối tại Đường hoa xuân – Phố Ông đồ thì gian hàng heo đất được vẽ tại chỗ theo yêu cầu lúc nào cũng thu hút rất đông khách, nhất là các khách hàng “nhí”. Tại đây, không chỉ chọn mua heo vẽ sẵn mà khách tham quan được chiêm ngưỡng những chú heo dần hình thành qua nét vẽ rất “có nghề” của các bạn sinh viên. 

Heo đất mô phỏng huấn luyện viên Park Hang-seo và các cầu thủ đội tuyển bóng đá Việt Nam

Em Hà Tấn Phát, sinh viên năm 4, Khoa Kiến trúc cho biết: “Dịp tết này, bên cạnh heo hình em bé mặc yếm đào chúc tết, nhân vật hoạt hình thì các chú heo mô phỏng hình các cầu thủ đội tuyển Việt Nam và huấn luyện viên Park Hang-seo là “hot” nhất. Mặt hàng này được người hâm mộ đội tuyển Việt Nam chọn mua rất nhiều, dù thời gian thực hiện rất lâu (từ 4 - 6 giờ) vì chi tiết cầu kỳ, đặc biệt là nét mặt phải tinh nghịch, dễ thương nhưng phải có cảm xúc chứ không phải hàng công nghiệp được phun màu hàng loạt". 

Heo đất là một phần ký ức tuổi thơ của rất nhiều người

Em Trần Hồ Hạo Nhiên, cũng là sinh viên năm 4, Khoa Kiến Trúc cho biết, ban đầu, ý tưởng vẽ heo này được thực hiện để gây quỹ cho chiến dịch Xuân tình nguyện và Mùa hè xanh. Sau này, các bạn cùng nhóm quyết định thuê gian hàng để có thêm thu nhập trang trải cho việc học, rèn luyện tay nghề, óc sáng tạo mà vẫn có thể duy trì hoạt động tình nguyện trong nhiều năm liền. Được chiêm ngưỡng những chú heo thô kệch dần hoàn thiện dưới bàn tay khéo léo của các “hoạ sĩ” trẻ, du khách không khỏi trầm trồ thán phục.

Heo đất, dù hình dáng, họa tiết nào đi nữa thì cũng đều rất đáng yêu và ý nghĩa vì là một phần ký ức tuổi thơ của rất nhiều người. Dưới bàn tay khéo léo, những chú heo mộc mạc không còn “mặc đồng phục” xanh, vàng, đỏ nhàm chán nữa mà đã được thay áo mới, rất độc đáo và đáng yêu./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết