Tiếng Việt | English

10/04/2020 - 16:18

Trân trọng và biết ơn

Hành trình 14 ngày cách ly tại Bệnh viện dã chiến và Khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở Bến Lức, tỉnh Long An là khoảng thời gian không quá dài cũng không quá ngắn nhưng chứa đựng trong đó tình cảm quân - dân sâu nặng.

Chị Ánh, chị Trang cảm thấy khu cách ly rất tốt và rất biết ơn cán bộ, chiến sĩ ở đây
Chị Ánh, chị Trang cảm thấy khu cách ly rất tốt và rất biết ơn cán bộ, chiến sĩ ở đây

Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, nhiều du học sinh, người lao động nước ngoài,... đã trở về nước để tránh dịch. Trước tình hình này, Nhà nước đã tuyên truyền, động viên rất tốt về sự an toàn, thoải mái của việc cách ly tập trung để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Song, nhiều người vẫn có tâm lý lo lắng, thậm chí có ý định trốn cách ly. Thực tế cho thấy, cuộc sống trong khu cách ly chẳng có gì đáng sợ, ngược lại, rất tự do và thoải mái với điều kiện chúng ta bảo đảm tuân thủ các quy định. 

Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) - Nguyễn Văn Ngoan cho biết: “Khi vào Bệnh viện dã chiến và Khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, người cách ly được đo thân nhiệt, đồng thời được cấp các dụng cụ sinh hoạt cá nhân như 2 bộ quân phục; bàn chải đánh răng; xà phòng tắm, gội; mùng, mền,... Sau đó, người cách ly được bộ đội đưa lên nhận phòng và xin số điện thoại. Tiếp theo, bác sĩ sẽ điện thoại hỏi thăm tình hình sức khỏe và thông báo các quy định trong khu cách ly. Mỗi ngày, y, bác sĩ sẽ đo thân nhiệt 3 lần, còn bộ đội đem cơm và các dụng cụ cần thiết phục vụ tận phòng”.

Theo chân các chú bộ đội, chúng tôi đến thăm chị Phạm Thị Ánh Nguyệt tại phòng số 16 của Bệnh viện dã chiến và Khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Bến Lức trước 1 ngày chị hoàn thành cách ly và khi tờ báo này đến với bạn đọc thì chị cũng đã về với gia đình. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là căn phòng sạch sẽ, mùng, mền được xếp ngay ngắn, nhất là sự niềm nở của chị khi gặp các chú bộ đội. Chị Ánh nói: “Ngày mai, tôi sẽ hoàn thành việc cách ly 14 ngày và trở về gia đình. Nhanh thật! Mới ngày đầu vào đây, tôi còn cảm thấy khó chịu, muốn trốn cách ly để về gặp gia đình. Nhưng nhờ sự giúp đỡ, động viên của các chú bộ đội, tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, đồng thời ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch Covid-19”.

Bệnh viện dã chiến và Khu cách ly ở Bến Lức

Bệnh viện dã chiến và Khu cách ly ở Bến Lức

Được biết, ngày đầu vào khu cách ly, thân nhiệt của chị Ánh đo được là 350C. Thế nhưng ngày thứ 3 trở đi, nhiệt độ cơ thể đo được trên 360C. Do chưa hiểu về yếu tố thân nhiệt, cộng với tâm lý lo lắng khiến chị Ánh nghĩ mình bị sốt. Nhưng khi được giải thích và động viên của y, bác sĩ, chị yên tâm và hiểu rằng kết quả thân nhiệt như vậy là hoàn toàn bình thường.

Cùng tâm trạng với chị Ánh, chị Nguyễn Thị Kim Trang (cùng phòng) chia sẻ: “Trong khu cách ly, mỗi người được ngủ một giường, khoảng cách rất an toàn; nhà vệ sinh sạch sẽ; đồ ăn ngon. Các chú bộ đội, y, bác sĩ quan tâm chẳng khác nào người thân trong gia đình. Chúng tôi ở đây mà ngày nào mấy chú bộ đội cũng lên lau sàn, thấy ngại quá nên các thành viên trong phòng chủ động xin được tự dọn dẹp. Có lần thấy mấy chú bộ đội thức đến 1 giờ sáng vì phải làm hồ sơ, thủ tục cho người mới vào cách ly, vậy mà sáng vẫn lo cơm nước đầy đủ cho chúng tôi”.

Có thể, nhiều người khi mới đến khu cách ly đều có những lo ngại về điều kiện sinh hoạt, bị gò bó và cô lập với thế giới bên ngoài. Song, với những chia sẻ của chị Ánh, chị Trang, tin rằng mọi người sẽ hình dung đúng về khu cách ly tập trung, đồng thời yên tâm hơn khi mình phải tới nơi này phòng dịch. 

Kết thúc hành trình 14 ngày cách ly, chắc chắn điều đọng lại trong lòng người được cách ly không phải là sự khó chịu mà là lòng biết ơn, tấm lòng trân trọng những gì đang được Nhà nước và các cấp, các ngành hỗ trợ./.

Kim Ngọc - Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết