Tiếng Việt | English

15/05/2018 - 23:05

Vì đâu nên nỗi?

Những phiên tòa xét xử án hình sự để lại nhiều bài học đau lòng. Có vụ án, bị hại và bị cáo là hàng xóm thân thiết; có vụ xảy ra chỉ vì sự bồng bột nhất thời của tuổi trẻ, hay đơn thuần xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống. Trong đó, đau xót nhất vẫn là phiên tòa bị cáo và bị hại là cốt nhục tình thâm.

"Trong các vụ án hình sự thời gian gần đây, có rất nhiều vụ xuất phát từ mâu thuẫn gia đình, để lại bi kịch vô cùng đau xót. Vì vậy, những giá trị truyền thống của gia đình phải được đẩy mạnh tuyên truyền và gìn giữ, phát huy. Đây là nền tảng để xây dựng gia đình hạnh phúc, hạn chế những vụ án đau lòng xảy ra".

Còn đâu cốt nhục tình thâm?

Cuối tháng 3/2018, 2 anh em ruột Nguyễn Tú Hồ (35 tuổi) và Nguyễn Tú Thanh (30 tuổi), ngụ xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh long An cùng dự một phiên tòa xét xử. Anh Nguyễn Tú Hồ là bị hại, mang trên mình thương tật 72%; bị cáo với tội danh “Giết người” là em ruột của mình.

Gia đình anh Hồ và Thanh có 11 anh, chị, em. Hết lớp 9, Thanh nghỉ học, không lo làm ăn mà thường xuyên quậy phá và sử dụng ma túy. Thấy em hư hỏng, anh Hồ nhiều lần khuyên bảo, thậm chí la mắng nhưng Thanh không sửa đổi mà ngày càng dấn sâu vào con đường nghiện ngập. Một ngày cuối tháng 5-2017, sau khi sử dụng ma túy đá tại nhà, trong cơn ảo giác, Thanh nhớ lại những lần anh Hồ la mắng mình nên bực tức. Không kiềm chế được bản thân, Thanh xách cây sắt tìm anh Hồ để “tính chuyện”. Thấy anh Hồ nằm ngủ trên võng nhà cha ruột, Thanh đánh liên tiếp vào đầu anh Hồ. Chị Nguyễn Thị Tú Ba - chị ruột của Thanh, chạy đến can ngăn, điện thoại báo Công an xã Mỹ Hạnh Nam. Thanh bị mời về trụ sở Công an xã, còn anh Hồ được đưa đi cấp cứu. Tính mạng được giữ lại nhưng anh Hồ phải mang thương tật 72% vì chấn thương sọ não, hỏng mắt phải. 

Minh họa: Thiện Mỹ

Minh họa: Thiện Mỹ

Tại phiên tòa, Thanh cho rằng, phận làm em lại gây ra vụ việc như vậy là vì anh trai thường hay la mắng, 2 lần đánh và 1 lần đập phá tài sản của bị cáo nên trong lúc sử dụng ma túy, bị cáo không làm chủ được bản thân. Còn anh Hồ khẳng định, mình dạy bảo để em không dấn sâu vào con đường tội lỗi. Suốt phiên tòa, 2 anh em chẳng nhìn mặt nhau. Chứng kiến cảnh ấy, nhiều người dự phiên tòa không khỏi xót xa, buồn thay cho tình nghĩa anh em. Sau khi xem xét tất cả chứng cứ và lời khai của bị cáo cũng như bị hại, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Thanh mức án 12 năm tù về tội “Giết người”.
Phiên tòa kết thúc, để lại nỗi buồn dai dẳng cho gia đình. Còn đâu cốt nhục tình thâm? Có lẽ vì quá đau lòng, người cha già của bị cáo và bị hại qua đời trước khi phiên tòa diễn ra.

Từ duyên thành hận

Hơn một năm trước, TAND tỉnh đến Đức Hòa xét xử lưu động vụ án “Giết người”, bị cáo và bị hại là vợ chồng hơn 30 năm. Ông Bùi Văn Điểm (57 tuổi), ngụ thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang và bà Lưu Tuyết Lan (70 tuổi) từng sống hạnh phúc bên 3 người con. Nhưng, sau thời gian chung sống, ông Điểm bộc lộ thói ghen tuông vô cớ. Nhiều lần, ông nghi ngờ vợ có quan hệ thân thiết với chồng cũ nên có lúc “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”. Từ đó, những bất hòa trong gia đình xảy ra. Bà Lan giải thích hết lời nhưng ông vẫn chứng nào tật ấy. Không chịu được cảnh ghen tuông của chồng khi tuổi đã xế chiều, tháng 02/2015, bà đến sống chung với con gái tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa. Ông Điểm nhiều lần đến năn nỉ vợ quay về Hậu Giang. Sợ tính ghen của chồng, bà Lan nhất quyết không đồng ý.

Ngày 19/6/2015, ông Điểm một lần nữa đến Đức Hòa thuyết phục nhưng bà Lan vẫn giữ quyết định ban đầu. Sự việc trở nên căng thẳng, Công an xã Hòa Khánh Tây phải đến hòa giải. Sáng hôm sau, ông Điểm tiếp tục hẹn vợ nói chuyện trước khi quay về Hậu Giang. Thuyết phục vợ không thành, 2 vợ chồng lớn tiếng cự cãi. Không muốn đôi co, bà Lan bỏ ra sau nhà. Bực tức, ông Điểm dùng ống tuýp sắt đánh vào đầu vợ mình. Khi con gái can ngăn, ông dừng tay và bỏ trốn. Sau lần đó, bà Lan mang thương tật 17%. Còn ông Điểm ra đầu thú tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa vào ngày 25/6/2016. Ông Điểm bị truy tố với tội “Giết người”, tòa tuyên phạt mức án 8 năm tù.

Phiên tòa hôm ấy diễn ra khá nhanh vì bị cáo thành khẩn khai báo mọi hành vi. Nghĩ tình chồng nghĩa vợ nhiều năm gắn bó, bà Lan xin giảm án cho bị cáo, không một lời oán trách. Ông Điểm ân hận nhưng đã quá muộn màng. 

Theo một số thẩm phán, trong các vụ án hình sự thời gian gần đây, có rất nhiều vụ xuất phát từ mâu thuẫn gia đình, để lại bi kịch vô cùng đau xót. Vì vậy, những giá trị truyền thống của gia đình phải được đẩy mạnh tuyên truyền và gìn giữ, phát huy. Đây là nền tảng để xây dựng gia đình hạnh phúc, hạn chế những vụ án đau lòng xảy ra./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết