Tiếng Việt | English

31/03/2020 - 09:52

Bảo đảm cấp đủ điện phục vụ sản xuất

Ngành điện phối hợp các địa phương chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm cấp đầy đủ điện phục vụ sản xuất cũng như sinh hoạt, nhất là trong lúc nắng nóng kéo dài, hạn, mặn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Luôn chủ động

Những tháng đầu năm, nắng nóng kéo dài, hạn, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Một số nơi, tình trạng thiếu nước sinh hoạt cũng như sản xuất xảy ra, nhiều diện tích cây trồng có nguy cơ mất trắng. Người dân thiếu nước ngọt phải gồng mình đổi nước với giá cao.

Dự báo tình hình nắng nóng, hạn, mặn đến sớm, ngành chức năng phối hợp địa phương chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Trong đó, việc bảo đảm nước sinh hoạt cũng như sản xuất được ưu tiên hàng đầu. Các đơn vị tập trung bơm nước vào các hệ thống kênh, mương nội đồng để dự trữ. Bên cạnh đó, ngành điện bảo đảm cấp điện xuyên suốt để không bị gián đoạn quá trình vận hành các trạm bơm phục vụ tưới, tiêu của người dân. Đồng thời, ngành điện triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, bảo đảm cung cấp đủ điện sinh hoạt cũng như sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, hạn chế tối đa việc cắt điện trong mùa khô.

“Mùa nắng, tôi lo ngại bị mất điện vì sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt cũng như sản xuất của gia đình. Gia đình có 5.000m2 đất trồng rau. Việc bảo đảm điện để bơm nước tưới từ giếng khoan rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Nếu bị cắt điện thời gian dài thì không thể bơm nước tưới cho rau màu. Thời gian qua, ngành điện chủ động các giải pháp để bảo đảm cấp điện sinh hoạt và sản xuất cho người dân. Nếu cúp điện, ngành điện thông báo lịch cụ thể cho người dân nắm và chủ động thực hiện công việc
 của mình. Thời gian cắt điện cũng ngắn nên chúng tôi khá an tâm. Bên cạnh đó, gia đình cũng bơm nước dự trữ vào ao, hồ để sử dụng, phục vụ sản xuất, tránh bị thiếu nước” - ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ xã Long Khê, huyện Cần Đước, chia sẻ.

Điện lực phối hợp địa phương lắp đặt hệ thống điện phục vụ sản xuất (Trong ảnh: Nhân viên điện lực kiểm tra hệ thống điện tại trạm bơm 5 Kiểu, huyện Cần Đước)

Theo Giám đốc Điện lực Cần Đước - Nguyễn Viết Lĩnh, điện lực nhanh chóng triển khai các giải pháp thực hiện theo đúng chỉ đạo từ công ty. Theo đó, điện lực tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ và tuyên truyền khách hàng sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả. Bên cạnh đó, điện lực chủ động các giải pháp để bảo đảm cung cấp đầy đủ điện sinh hoạt cũng như sản xuất trong mùa khô cho người dân trên địa bàn. Điện lực phối hợp các ngành chức năng huyện triển khai lắp đặt đường dây, trạm biến áp phục vụ các trạm bơm điện trên địa bàn; kiểm tra hệ thống điện vận hành các trạm bơm,... Ngoài ra, điện lực còn thông báo cụ thể lịch, thời gian cúp điện đến từng khách hàng, cử lực lượng trực xử lý tình huống (nếu có), nhanh chóng khắc phục sự cố để tránh gián đoạn việc cấp điện cho khách hàng. Hiện nay, Điện lực huyện quản lý hơn 310km đường dây trung thế, hơn 345km đường dây hạ thế, 542 trạm biến áp với dung lượng gần 37.000KVA.

Bảo đảm cấp đủ điện

Giữa trưa, ông Nguyễn Văn Trung, ngụ xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, vẫn loay hoay ngoài ruộng để bơm nước vào ao dự trữ, phục vụ nhu cầu của gia đình. Từ khi trạm bơm được đầu tư, điện cũng được đấu nối phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho ông cũng như người dân trên địa bàn bơm nước dự trữ.

Theo ông Trung, tình hình hạn, mặn diễn biến phức tạp nên nhiều nơi thiếu nước phục vụ sản xuất. Mặc dù vùng gia đình ông sinh sống chưa bị ảnh hưởng nhưng mọi người phải chủ động tích trữ nước để sử dụng. Trạm bơm hoạt động liên tục, điện phục vụ bảo đảm, việc bơm nước tích trữ cũng thuận lợi, dễ dàng và nhanh chóng. Mùa nắng, nhu cầu sử dụng điện cũng tăng nhiều hơn so với trước. Ở đây, việc cấp điện luôn bảo đảm, người dân an tâm trong sinh hoạt cũng như sản xuất.

Ngành điện cố gắng bảo đảm cung cấp đầy đủ điện cho các trạm bơm để phục vụ tưới, tiêu trong sản xuất 

Giám đốc Điện lực Tân Thạnh - Huỳnh Văn Nguyền cho biết: Nhu cầu sử dụng điện mùa nắng là tương đối cao, điện lực luôn chủ động để bảo đảm cung cấp đầy đủ điện phục vụ sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân trên địa bàn. Chúng tôi cử lực lượng kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống điện, đường dây để xử lý các khiếm khuyết. Đặc thù ở vùng này là tập trung rất nhiều trạm bơm điện phục vụ sản xuất nông nghiệp, do đó, ngay từ đầu mùa khô, điện lực đã cử nhân viên xuống các trạm bơm kiểm tra, bảo đảm luôn cấp điện để vận hành các trạm bơm phục vụ bơm nước tưới, tiêu. Bên cạnh đó, điện lực phối hợp địa phương khảo sát, lắp đặt đường điện, trạm biến áp mới để cấp điện cho trạm bơm mới đưa vào hoạt động. Ngoài ra, các kế hoạch cắt điện cũng được đơn vị thông báo cụ thể đến khách hàng để chủ động trong công việc liên quan. Hiện nay, Điện lực Tân Thạnh quản lý hơn 342km đường dây trung thế, hơn 234km đường dây hạ thế, 671 trạm biến áp với dung lượng gần 38.000KVA. Trên địa bàn có gần 60 trạm bơm điện với tổng công suất hơn 5.900KVA phục vụ sản xuất cho người dân.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Long An - Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin: Ngành điện triển khai nhiều giải pháp, hoạt động cụ thể để cố gắng bảo đảm cấp đầy đủ điện phục vụ sinh hoạt cũng như sản xuất trên địa bàn. Đặc biệt, trong lúc xảy ra hạn, mặn như hiện nay, công ty đã triển khai một số nhiệm vụ cấp bách. Trong đó, công ty yêu cầu toàn thể cán bộ, công nhân viên sử dụng nguồn nước ngọt tiết kiệm, hợp lý, tích trữ nước ngọt, quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống rò rỉ, thất thoát nguồn nước, chung tay cùng người dân thực hiện các giải pháp bảo vệ an toàn sản xuất nông nghiệp, bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện mùa khô năm 2020, các đơn vị chủ động phối hợp chính quyền địa phương đề xuất, cung cấp thông tin về các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn, tư vấn các giải pháp tiết kiệm điện đến với khách hàng.

Các điện lực trực thuộc phải có kế hoạch và phương án cung cấp điện, bảo đảm phục vụ đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân, cung cấp đủ nguồn điện cho các trạm bơm phục vụ tưới, tiêu, chống hạn trong mùa khô. Hạn chế việc cắt điện các trạm bơm phục vụ công tác tưới, tiêu, chống mặn, sinh hoạt, nuôi trồng thủy, hải sản,… bảo đảm cung cấp điện liên tục cho các trạm bơm này hoạt động trong thời gian hạn, xâm nhập mặn. Tăng cường phối hợp, hỗ trợ địa phương, cơ quan trong việc cấp điện các trạm bơm dã chiến để dẫn nước, trữ nước phục vụ sản xuất.

Bên cạnh đó, ngành điện còn triển khai các giải pháp thúc đẩy việc sử dụng năng lượng mặt trời áp mái, chú trọng tiết kiệm điện trong việc chăn nuôi, trồng trọt, nâng cao hiệu quả sử dụng điện của khách hàng công nghiệp./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết