Tiếng Việt | English

20/05/2016 - 04:25

Bông hoa đẹp trong vườn tuổi thơ

Không những là học sinh giỏi suốt 6 năm liền, Quách Thanh Trung - học sinh lớp 6 Trường THCS Đông Thành, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An còn là “cây văn nghệ” của lớp, của trường và luôn tích cực tham gia các phong trào, chương trình thiếu nhi của huyện.

Ngồi trước gương để học

Ngoài một buổi đến trường chăm chú nghe thầy, cô giảng bài, buổi còn lại ở nhà, Trung đều mày mò tự học. Đó là bí quyết giúp em duy trì thành tích học sinh giỏi suốt 6 năm qua. Tuy nhiên, phương pháp học của cậu bé này khá lạ! Trên chiếc bàn học nhỏ nhắn, ngăn nắp của Trung có đặt một cái gương nhỏ vừa đủ soi mình vào đó.

Ngoài giờ học ở lớp, ở nhà, Trung đều tự học

Trung bảo, từ năm học lớp 4, em tự nghĩ ra cách nhìn vào gương mỗi lần học bài để dễ nhớ hơn. Lúc em đọc bài, qua hình ảnh trong gương, em nghĩ giống như một hình ảnh giao tiếp đối diện và dò bài cho mình trong lúc học. Nhờ phương pháp này mà em nhớ bài rất lâu.

Thấy phương pháp học của con trai khá ngộ ngĩnh nhưng vì hiệu quả nên ba mẹ Trung cũng đồng ý cho em áp dụng. Đặc biệt, với môn tiếng Anh, khi đọc bài qua gương, Trung tưởng tượng đó là người đối diện đang đối thoại, giao tiếp với mình bằng ngoại ngữ. Nhờ vậy, Trung học khá tốt môn này.

Tuy nhiên, trong các môn học, Trung bảo “em thích nhất môn Ngữ văn vì nó giúp em biết thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống”. Đây cũng là môn học mà Trung luôn đạt điểm cao nhất. Ngày nay, trong khi nhiều bạn nhỏ ngán ngẫm môn Ngữ văn thì Trung lại đam mê.

Để học tốt môn này, ngoài sách giáo khoa, Trung đọc thêm nhiều loại sách tham khảo, truyện,... Từ những gì đã đọc, Trung đều ghi lại các ý hay vào một quyển sổ nhỏ để vận dụng khi cần thiết. Những câu Trung ghi chép thường là những câu thơ hay hoặc ca dao, tục ngữ,...

Năng nổ tham gia hoạt động phong trào

Ngoài thành tích học tập xuất sắc, Trung còn có “bề dày” tham gia hoạt động phong trào rất năng nổ và hiệu quả. Minh chứng cho sự xông xáo của cậu học trò nhỏ là giấy khen, bằng khen các cấp tặng cho Trung trong các hoạt động Đội được treo kín một góc tường. Trong đó, có bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng giai đoạn 2010-2015.

Em Quách Thanh Trung (bé trai đứng cạnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang) trong buổi lễ nhận giải thưởng Kim Đồng tại Hà Nội

Mới đây, Trung là gương mặt trẻ duy nhất của Long An về thủ đô Hà Nội nhận giải thưởng Kim Đồng năm học 2015-2016 do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng. Trung bảo rằng: “Trong buổi lễ, là người nhỏ tuổi nhất nên em rất tự hào. Đây cũng là niềm vui, động lực để em tiếp tục phấn đấu”.

Suốt chặng đường tham gia hoạt động Đội và các phong trào, có thể nói, Trung là gương mặt thân quen, là “cây văn nghệ” nòng cốt của trường, của lớp và của huyện. Em từng tham gia thi kể chuyện về Bác Hồ ở huyện, tỉnh và ra tận Trung ương. Và, câu chuyện “Bác Hồ với chúng em” mang đến cho Trung giải ba toàn quốc vì nội dung câu chuyện ý nghĩa, phù hợp lứa tuổi cùng với lối kể chuyện mộc mạc, hồn nhiên, giàu cảm xúc và có sự giao tiếp giữa người kể, người nghe.

Ngoài kể chuyện, hát múa, vẽ, Trung còn là MC nhỏ tuổi trong các chương trình dành cho thiếu nhi ở huyện. Vừa rồi, khi ra Hà Nội nhận giải thưởng Kim Đồng, Trung dẫn chương trình lễ báo công tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là niềm vinh dự đối với Trung. Tuy nhiên, để được như hôm nay, Trung tự học tập rèn luyện rất nhiều. Chính phương pháp ngồi trước gương tự học giúp em tự tin khi tham gia các hoạt động.

Đặc biệt, ở cậu bé này, tình yêu thương đối với bè bạn đã vẽ nên những điều tốt đẹp của tuổi thơ. Mẹ của Trung, chị Phạm Thị Mỹ Hạnh kể rằng: “Khi đi học về, Trung thường nói với tôi, thấy bạn bè trong lớp thiếu bút mực, tập vở đi học mà thương, Nghe vậy, tôi bảo con giúp được bạn bè điều gì thì giúp. Mẹ ủng hộ con làm điều tốt đẹp”.

Nghe mẹ nói, tiền cát-sê đi hát, tiền lì xì dịp tết và tiền nhận các giải thưởng bấy lâu nay bỏ trong heo đất, Trung khui ra và mang vào trường gửi giáo viên chủ nhiệm 1 triệu đồng để giúp các bạn khó khăn trong lớp mua viết, tập,... nhân dịp đầu năm học mới. Số tiền tuy không nhiều nhưng thật đẹp, thất quý biết bao tấm lòng thương bè mến bạn của cậu học trò lớp 6!

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”! Trung hãy học tập, tham gia hoạt động phong trào theo lời Bác dạy để tiếp tục viết nên câu chuyện tuổi thơ thật đẹp, thật quý! Có như vậy, em mãi là một bông hoa đẹp của lứa tuổi thiếu niên nhi đồng./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết