Tiếng Việt | English

13/04/2024 - 14:44

Cách làm hay ở những đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển KT-XH là nhiệm vụ trọng tâm, các cấp ủy Đảng thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên (ĐV). Qua đó, từng bước thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương, đời sống người dân không ngừng nâng cao.

Các công trình giao thông trên địa bàn xã Tân Tây (huyện Thạnh Hóa) đều được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”

Nâng cao năng lực lãnh đạo

Với sự đoàn kết, đồng thuận của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao. Năm 2023, Đảng bộ xã được Huyện ủy đánh giá là Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là thành quả trong công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Đảng bộ xã hiện có 150 ĐV sinh hoạt tại 9 chi bộ. Nhằm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nghị quyết (NQ) đề ra, hàng năm, Đảng ủy xã lãnh đạo triển khai, thực hiện kịp thời, đầy đủ các NQ, chỉ thị của Đảng, cấp ủy cấp trên. Nhất là lãnh đạo thực hiện nghiêm túc NQ Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; đồng thời, ban hành NQ chuyên đề về công tác xây dựng NTM. Hoạt động kiểm tra, giám sát được tăng cường. Nhờ vậy, cán bộ, ĐV tự soi, tự sửa khuyết điểm, phòng tránh những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Hiện xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành duy trì 20ha và thực hiện thêm 21ha thanh long ứng dụng công nghệ cao

Không chỉ chú trọng công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã còn lãnh đạo thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển KT-XH. Trong sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy xây dựng, ban hành NQ triển khai các chương trình sản xuất ứng dụng công nghệ cao trên cây thanh long và con tôm. Trên địa bàn xã hiện có 560ha nuôi tôm và 179ha trồng thanh long. Năm 2024, xã phấn đấu thực hiện 6 mô hình ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm. Đối với diện tích trồng thanh long, xã có 107 hộ được cấp mã số vùng trồng. Xã đang duy trì 20ha và thực hiện thêm 21ha thanh long ứng dụng công nghệ cao, trong đó có 20ha đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Đến nay, đời sống người dân được nâng cao với thu nhập bình quân đầu người hơn 68 triệu đồng/năm. Hộ dân sử dụng nước sạch đạt hơn 82%. Hệ thống giao thông trên địa bàn được nhựa hóa, bêtông hóa, cứng hóa đạt 100%. Xã duy trì đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Các trường học đều đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Bí thư Đảng ủy xã Thanh Vĩnh Đông - Trần Ngọc Minh cho biết: “Đạt được kết quả trên là do Ban Thường vụ Đảng ủy xã xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch trong thực hiện các công trình phúc lợi. Ngay từ đầu năm, chúng tôi phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí đảng ủy viên phụ trách ở các ấp. Đội ngũ cán bộ xã luôn đoàn kết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, sâu sát cơ sở nên kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Từ đó, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền”.

Hiện xã thực hiện các giải pháp mở rộng và nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn nhằm duy trì các tiêu chí đã đạt và phấn đấu “về đích” xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Phát huy vai trò nêu gương

Với sự quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, năm 2023, Đảng bộ xã Tân Tây được Huyện ủy Thạnh Hóa đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Tây - Lê Thị Kim Toàn chia sẻ: “Đảng bộ xã có 151 ĐV, sinh hoạt ở 10 chi bộ trực thuộc. Hàng năm, Đảng ủy lãnh đạo các chi bộ sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc phù hợp. Trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp xây dựng, củng cố các tổ chức cơ sở Đảng và phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, ĐV, nhất là người đứng đầu. Các chi bộ không ngừng đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt. Từ đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và ĐV, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao”.

Nhờ đầu tư hệ thống xử lý nước nên hộ dân xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa sử dụng nước sạch đạt 69%

Quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được địa phương thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” nên tạo sự đồng thuận của người dân. Năm 2023, xã tổ chức họp dân, lấy ý kiến triển khai 10 công trình giao thông với tổng kinh phí 12,980 tỉ đồng. Trong đó, người dân đóng góp kinh phí 1,04 tỉ đồng và hiến đất, cây cối, hoa màu tổng trị giá 4,8 tỉ đồng.

Ngoài lúa là cây trồng chủ lực với 1.600ha, xã Tân Tây còn có cây mai vàng với hơn 500ha, cây khóm 320ha. MTTQ và các đoàn thể xã vận động người dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Bằng những giải pháp thiết thực, hệ thống giao thông trên địa bàn xã được cứng hóa, bêtông hóa và nhựa hóa đạt hơn 80%. Hệ thống chiếu sáng được phủ kín hầu hết các ấp. Không chỉ diện mạo nông thôn khởi sắc mà đời sống người dân ngày càng nâng cao với thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 64 triệu đồng/năm. Hộ dân sử dụng nước sạch đạt 69%.

Ông Trần Văn Ơi (ấp 3, xã Tân Tây) bộc bạch: “Tôi rất phấn khởi khi xã có nhiều thay đổi từ chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao. Gia đình tôi tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh; đồng thời, tích cực lao động, sản xuất để nâng cao đời sống”.

Xây dựng đảng là nhiệm vụ then chốt

Năm 2023,  Đảng bộ thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đạt kết quả ấy là nhờ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp trên, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thị trấn và sự đồng thuận của người dân. Đảng bộ thị trấn xác định xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, phát triển KT-XH là nhiệm vụ trọng tâm.

Diện mạo thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa ngày càng văn minh, hiện đại

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Thủ Thừa - Trần Phan Kiều Tuyên thông tin: “Đảng ủy thị trấn lãnh đạo chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các chi bộ xây dựng kế hoạch với những giải pháp cụ thể thực hiện chương trình công tác năm gắn với NQ Đảng ủy, không để tình trạng xây dựng kế hoạch chung chung, không có nhiệm vụ rõ ràng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách chi bộ chịu trách nhiệm giúp đỡ, theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở việc sinh hoạt của các chi bộ và quá trình lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn khu phố. Hàng tháng, từng đảng ủy viên báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ của các chi bộ được phân công. Công tác tự phê bình và phê bình được thực hiện công khai, dân chủ. Các chi bộ tập trung kiểm điểm toàn diện khách quan, làm rõ nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế và xác định biện pháp khắc phục. Các chi bộ xây dựng NQ phù hợp với tình hình thực tế nên thực hiện đạt kết quả cao”.

Ngoài ra, cán bộ xã duy trì tham gia sinh hoạt chi bộ cơ sở nhằm nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, tạo niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của chính quyền. Đảng bộ thị trấn còn tăng cường công tác lãnh đạo chính quyền thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển KT-XH địa phương nhằm phấn đấu đạt chuẩn thị trấn đô thị văn minh vào cuối năm 2024 và đạt một số tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2025.

Với những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở, các địa phương đã lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và ĐV. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết