Tiếng Việt | English

15/03/2024 - 13:58

Cần có nhiều chuyến “vi hành”!

Một trong những nội dung của mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy Long An năm 2024 là “Tập trung phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tăng cường hội nhập, hợp tác để tăng tốc phát triển nhanh và bền vững. Triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả lĩnh vực, nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đẩy nhanh triển khai các công trình trọng điểm, chương trình đột phá của tỉnh tạo động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh,…”.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2024, Tỉnh ủy xác định phương châm: Phát huy sự đoàn kết, đồng thuận và nỗ lực, phấn đấu với quyết tâm cao nhất, cùng với tinh thần tư duy mới “tự lực, tự cường; lấy con người và doanh nghiệp là trung tâm; xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển”. Trong nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về lĩnh vực kinh tế, tỉnh cũng xác định phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, chương trình đột phá và các dự án (DA) quan trọng.

Hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trên, trong tuần này, vào ngày 12/3, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm đã có buổi làm việc với các sở, ngành, UBND huyện Bến Lức nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các DA trọng điểm trên địa bàn huyện Bến Lức.

Bến Lức là một trong những huyện trọng điểm về kinh tế của tỉnh, có nhiều tiềm năng, lợi thế trong thu hút đầu tư. Hiện nay, trên địa bàn huyện triển khai, thực hiện các DA trọng điểm: DA Đường Vành đai 3 TP.HCM, DA Đường tỉnh 830E, DA tạo quỹ đất sạch 100ha ở xã Thanh Phú và các DA tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng,…

Thông tin từ ngành Giao thông Vận tải tỉnh, DA Đường tỉnh 830E đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, hiện còn 123/878 hộ dân chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư; khu tái định cư cho DA chưa xây dựng hạ tầng, chưa đủ điều kiện bố trí tái định cư cho người dân. Từ đó, ảnh hưởng chung đến tiến độ triển khai DA.

Còn DA tạo quỹ đất sạch và phát triển đô thị xã Thanh Phú, diện tích 100ha, hiện đã chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng được khoảng 70% bao gồm cả phần đất công. Phần còn lại chưa giải phóng mặt bằng được do các hộ dân chưa đồng ý về đơn giá bồi thường, chính sách tái định cư. Bên cạnh đó, nguồn vốn để triển khai DA chưa được phân bổ đầy đủ để chi trả cho người dân.

Tại buổi làm việc với huyện Bến Lức, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng các DA trọng điểm vẫn còn chậm, nhất là việc triển khai các khu tái định cư cho người dân. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, UBND tỉnh cần chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư các DA, UBND huyện Bến Lức, các sở, ngành liên quan sớm hoàn thành các thủ tục về đất đai, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân nguồn vốn để triển khai DA.

Trong các giải pháp, cần tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân trong vùng DA để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, các sở, ngành, địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư hoạt động, góp phần tạo lực hút trong thu hút đầu tư,…

Hiện nay, do bị ảnh hưởng của tình hình thế giới, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, thiếu nhân lực có trình độ kỹ thuật, đội ngũ chuyên gia,...

Trước yêu cầu tăng tốc, bứt phá để “về đích sớm” trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh ngay trong năm 2024, rất cần những chuyến “vi hành” của lãnh đạo tỉnh để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho chính quyền các cấp, các nhà đầu tư trên các lĩnh vực thủ tục hành chính, thuế, các DA bất động sản, nguồn vốn, nhất là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các DA trọng điểm về giao thông, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư, triển khai các khu tái định cư cho người dân,…

Khi lãnh đạo các cấp, các ngành tăng cường “vi hành”, gặp gỡ, đối thoại, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, công nhân, nông dân,... chính là thực hiện tốt tư duy mới “tự lực, tự cường; lấy con người và doanh nghiệp là trung tâm; xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển”.

Cần có nhiều chuyến “vi hành” và quyết tâm chính trị cao!./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết