Tiếng Việt | English

31/12/2017 - 19:47

Cần tránh lối mòn

Mỗi phóng viên (PV) luôn trong tư thế sẵn sàng, chủ động tiếp cận những thông tin, diễn biến hàng ngày của cuộc sống; tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, từ đó rút ra bài học cho chính bản thân để luôn tự làm mới mình.

Phóng viên trong một lần tác nghiệp tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An

Tôi - một PV mới chập chững bước vào nghề, mọi thứ đều phải học và trải nghiệm. Bản thân phải mày mò, tìm hiểu và thường xuyên liên hệ với cơ sở, gìn giữ mối quan hệ là điều kiện cần thiết nhất để vững tay nghề. Bài học từ các đồng nghiệp, chia sẻ khó khăn, thuận lợi khi tác nghiệp và hướng giải quyết của các “tiền bối” chính là kiến thức vô giá mà bản thân mình phải luôn biết tận dụng khi đi thực tế.

Tôi nhớ có lần, mình phải chạy lên chạy xuống hàng trăm kilômét để viết một bài tưởng chừng đơn giản. Khi nhận nhiệm vụ, PV phải định hình được yêu cầu của đề tài để triển khai thực hiện, gặp những ai và cách tiếp cận như thế nào? Tuy nhiên, nhiều lúc áp lực bài vở phải chạy đua với thời gian khiến cho mình bị động, chuẩn bị chưa đầy đủ mọi thứ. Mình gọi điện đặt lịch hẹn với cán bộ địa phương, chỉ nói lên viết nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã. Trao đổi xong, mình đinh ninh rằng ổn, chỉ cần xuống cơ sở nữa là xong, cứ thế xách balô đi mà quên nhờ giới thiệu nhân vật tiêu biểu để đưa vào bài viết. Khi đến địa phương, sau khi nắm mọi thông tin liên quan, cần liên hệ nhân vật để đưa vào minh chứng cho bài viết thì mới vỡ lẽ... Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Nghề báo cũng như những nghề khác, có vui, buồn riêng, quan trọng nhất là bản thân PV phải luôn biết cách vượt qua, kiềm chế những cảm xúc nhất thời, dung hòa các mối quan hệ, tạo được sự tin tưởng thì tin chắc rằng, mình sẽ thành công với những gì đã chọn./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết