Tiếng Việt | English

20/10/2020 - 18:10

Chung tay xây dựng quê hương

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng luôn chung sức, đồng lòng thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần thay đổi diện mạo địa phương và nâng cao mức sống người dân.

Bảo đảm an ninh, trật tự

Hưng Điền B là xã biên giới, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Song, không vì lý do đó mà tình hình an ninh, trật tự (ANTT), an toàn xã hội ở địa phương diễn biến phức tạp. Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Điền B - Đỗ Văn Tèo cho biết: “Những năm qua, xã xây dựng nhiều mô hình giữ gìn ANTT như Móc khóa ANTT; Tiếng kẻng vùng biên; Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp;... Các mô hình có sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Người dân thường quan sát, theo dõi các đối tượng, nếu phát hiện đối tượng khả nghi là chủ động báo ngay với cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết. Nhờ vậy, tình hình ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, chưa xảy ra các sự việc nghiêm trọng”.

Đường giao thông được đầu tư, góp phần mang lại diện mạo mới của xã Hưng Điền B

Để minh chứng cho lời nói của mình, ông Đỗ Văn Tèo cử cán bộ đưa chúng tôi đi thực tế. Chúng tôi thấy các bảng thông báo số điện thoại của Trưởng Công an xã được treo rất ngay ngắn, dễ nhìn trên các tuyến đường. Ông Nguyễn Văn Ẩn, ngụ ấp Kênh Mới, chia sẻ: “Lực lượng công an và dân quân tự vệ địa phương rất ít. Vì vậy, chúng tôi xác định người dân là cánh tay nối dài của lực lượng chức năng trong phòng, chống các loại tội phạm và giữ vững ANTT địa phương. Khi tình hình ANTT ổn định, người dân mới an tâm sinh sống, phát triển sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Không chỉ quan tâm đến tình hình ANTT, xã Hưng Điền B còn thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững. Đến nay, xã chỉ còn 1,76% hộ nghèo.

Ông Đỗ Văn Tèo cho biết thêm: “Hàng năm, xã đều điều tra, rà soát số hộ nghèo, cận nghèo, từ đó có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Hơn hết, xã tranh thủ các nguồn lực từ Chương trình 135, Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững để tạo sinh kế và nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện công tác giảm nghèo”.

Người dân biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất góp phần tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống

Điểm nổi bật trong hành trình nâng cao chất lượng cuộc sống người dân của xã Hưng Điền B là thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Và mô hình Trồng mè được xem là một đột phá giúp nhiều nông dân vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá, giàu ở địa phương. Chỉ tính riêng vụ Tết 2020, xã có trên 103ha trồng mè cho năng suất 1 tấn/ha, giá bán 55.000-58.000 đồng/kg, lợi nhuận 30-40 triệu đồng/ha, gấp mấy lần so với trồng lúa trên cùng một diện tích.

Ông Tô Công Thành (Trưởng ấp Kênh Mới) thông tin: “Đời sống người dân ấp Kênh Mới nói riêng, xã Hưng Điền B nói chung bây giờ đã cải thiện. Người dân biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; đồng thời, tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, ít có tình trạng tụ tập rượu chè, bài bạc. Nhìn thấy quê hương thay đổi từ bộ mặt nông thôn đến nhận thức của người dân, chúng tôi vui lắm!”.

Mục đích thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM là nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Và thời gian qua, xã Hưng Điền B đã làm được điều này. Tin tưởng rằng với sự nỗ lực trên, xã Hưng Điền B sẽ về đích xã NTM trong thời gian không xa./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết