Tiếng Việt | English

21/07/2021 - 23:50

Chuyện về một gia đình thương binh

Phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, ông Phan Văn Quá (thương binh hạng 1/4, SN 1943, ngụ xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) luôn giáo dục con, cháu sống có trách nhiệm với đất nước, xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp.

Về ấp Nguyễn Khỏe, xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, nhắc đến gia đình ông Phan Văn Quá, ai cũng biết. Con, cháu của ông đều thành đạt, có việc làm ổn định, tích cực đóng góp cho quê hương. “Trái ngọt” này là cả quá trình vợ chồng ông cùng nhau xây đắp. Trong nếp sống hàng ngày, để làm gương cho con, cháu, ông bà thương yêu, chia sẻ, giúp đỡ nhau, chăm chỉ làm ăn, động viên con, cháu học hành đến nơi, đến chốn. Ngoài xã hội, vợ chồng ông sống chan hòa, gần gũi với người dân và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Vợ chồng ông Phan Văn Quá, bà Trần Thị Phương luôn gìn giữ và phát huy truyền thống cách mạng gia đình

Sinh ra và lớn lên trong thời chiến, nhìn cảnh bom đạn chiến tranh tàn phá quê hương, người dân sống cảnh lầm than, cơ cực, năm 1967, ông thoát ly gia đình, tham gia cách mạng tại tỉnh Kiến Tường (nay thị xã Kiến Tường) để góp sức vào cuộc chiến đánh đuổi quân xâm lược.

Ông tham gia nhiều trận đánh lớn, nhỏ, 4 lần bị thương nặng mà đến nay, mảnh đạn vẫn còn sót lại trong người. Trong những lần bị thương, ông được bà Trần Thị Phương chăm sóc, giúp đỡ nên dần có tình cảm. Để tác hợp cho đôi trẻ, năm 1970, đơn vị làm lễ tuyên bố cho ông Quá, bà Phương nên nghĩa vợ chồng.

Năm 1976, vợ chồng ông Quá, bà Phương trở về địa phương. Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ giữa đời thường, ông không ngừng tăng gia sản xuất, nuôi dạy con, cháu trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Bà Phương chia sẻ: “Trải qua sự tàn khốc của cuộc chiến, chúng tôi càng trân quý cuộc sống hòa bình hôm nay và thường nhắc nhở, giáo dục con, cháu gìn giữ, phát huy truyền thống gia đình. Hiện tại, dù sức khỏe yếu nhưng vợ chồng tôi vẫn thường xuyên tham gia vận động người dân hiến đất, góp ngày công làm đường giao thông nông thôn và chăm lo đời sống hội viên Chi hội Cựu chiến binh ấp Nguyễn Khỏe. Góp phần phòng, chống dịch Covid-19, vợ chồng tôi thường động viên người dân xung quanh cảnh giác với người lạ, khi đi về từ vùng dịch hoặc có các triệu chứng sốt, ho, đau họng thì đến Trạm Y tế xã báo ngay, không được lơ là, chủ quan”.

Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh Tây - Nguyễn Ngọc Lanh cho biết: “Thời gian qua, ông Quá, bà Phương được xem là “cánh tay” đắc lực giúp xã vận động người dân thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trước đó, nhiều hộ chưa đồng tình, nhờ ông Quá, bà Phương vận động, giải thích nên đã đồng thuận. Con, cháu của ông bà đều chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiên phong trong các phong trào do địa phương phát động”.

Bằng tấm lòng, trách nhiệm với quê hương, thương binh Phan Văn Quá truyền dạy cho con, cháu những điều tốt đẹp để tiếp tục phát huy truyền thống gia đình, đóng góp xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích