Tiếng Việt | English

20/12/2019 - 10:55

Giá cả tăng, áp lực đè lên vai công nhân, lao động

Hiện nay, mặc dù thu nhập của công nhân, lao động (CNLĐ) có tăng lên nhưng với giá cả tất cả các loại hàng hóa đua nhau tăng vọt, nhiều CNLĐ vất vả để cân bằng cuộc sống, nhất là CNLĐ nhập cư.

Giá cả hàng hóa tăng, đời sống công nhân lao động gặp nhiều khó khăn

Giá cả hàng hóa tăng, đời sống công nhân lao động gặp nhiều khó khăn

Chúng tôi có mặt tại Khu Công nghiệp (KCN) Thuận Đạo (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) vào một chiều những ngày cuối năm, nhiều CNLĐ than phiền về việc giá nhà trọ, điện nước, lương thực thực phẩm rất “nhạy” tăng giá, các dịch vụ khác cũng đua nhau tăng theo. Chị Nguyễn Thị Thanh, CN Công ty (Cty) TNHH Giày ChingLuh Việt Nam, cho biết: “Giờ cái gì cũng tăng chóng mặt, trong khi lương CNLĐ thì thấp. Chủ nhà trọ chỗ tôi ở vừa thông báo bắt đầu từ năm sau sẽ tăng tiền phòng thêm 50.000 đồng/phòng/tháng”.

Lương thấp, môi trường làm việc cực nhọc, giá cả liên tục tăng, CNLĐ luôn là đối tượng dễ bị tổn thương và chịu thiệt thòi đầu tiên. Chia sẻ cùng chúng tôi, chị Thạch Thị Mai, CN Cty TNHH JiaHsin (KCN Cầu Tràm, huyện Cần Đước), tâm sự: “Quê em ở Trà Vinh, lên đây thuê nhà trọ ở gần Cty làm việc được hơn 4 năm. Gia đình em có 4 người (2 vợ chồng và 2 đứa con) đang sống trong căn nhà trọ ọp ẹp chỉ khoảng 25m2. Thu nhập của vợ chồng em khoảng 10 triệu đồng/tháng. Cứ đầu tháng, mới nhận lương xong đã hết sạch vì đủ thứ khoản phải chi. Đã vậy, giá cả còn tăng cao”.

Với mức thu nhập còn thấp, trong khi giá cả các mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày tăng vùn vụt, nhiều CNLĐ là người trực tiếp gánh chịu. Họ buộc phải sống trong những ngôi nhà trọ xuống cấp với điều kiện sống không bảo đảm. Một chủ nhà trọ cho thuê phòng giá rẻ ở xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, cho biết: Phần lớn CNLĐ đến làm việc tại các khu, cụm công nghiệp đều là những người từ các tỉnh xa đến. Với mức thu nhập thấp, họ chỉ có thể thuê trọ ở những khu trọ như thế này. Đó là những phòng chỉ có diện tích khoảng từ 13-15m2, với mức giá từ 500.00-650.000 đồng/tháng.

Theo ghi nhận ở tất cả các khu nhà trọ, giá điện, nước đều cao, điện hơn 3.000 đồng/KWh, tiền nước chủ trọ “khoán” 50.000 đồng/người. Khi có thông báo về việc giảm giá điện, chủ trọ giảm tiền điện xuống còn 2.500 đồng/KWh nhưng lại tăng tiền nước lên 60.000 đồng/người/tháng và tiền phòng lên thêm 50.000 đồng/phòng/tháng, như vậy cũng như không. Mỗi tháng, thu nhập bình quân của mỗi CNLĐ khoảng 6 triệu đồng, trừ tiền nhà, điện, nước, khoản tiền xăng xe, sinh hoạt, hiếu, hỉ,... “tằn tiện” lắm mới có dư chút ít gửi về quê. Đó là những CNLĐ độc thân, còn nếu có gia đình, con cái thì lại càng chật vật./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết