Tiếng Việt | English

12/07/2015 - 13:38

Hành trình trốn chạy của người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc làm vợ

Để thoát nghèo, L (ngụ huyện Định Quán, Đồng Nai) nghe lời ngon ngọt của những kẻ xa lạ, thuận lòng nhận 25 triệu đồng, rồi sang Trung Quốc làm dâu nhà người. Tưởng được sung sướng, L vấp phải thực tế khi bị gả cho một gã đàn ông Trung Quốc nghèo ở vùng nông thôn hẻo lánh, sống trong sự hắt hủi và cô độc. Và L đã phải tìm cách trốn thoát.

 L ở quê hương sau khi trốn thoát khỏi nạn buôn người

Lấy chồng để phụ giúp cha mẹ

L sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo có 3 anh em. Do cuộc sống gia đình khó khăn, L sớm nghỉ học đi làm phụ giúp cha mẹ. L kể, học hết lớp 2 phải nghỉ học để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Đến 15 tuổi, L quen biết và kết hôn với một thanh niên ở TX.Long Khánh.

Dù có vợ con nhưng chồng L không lo làm nên nhà ngày càng thiếu thốn, vợ chồng thường xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, đánh đập nhau. Do không chịu được, L ôm con về nhà cha mẹ đẻ. Chia tay chồng, một mình nuôi con nên L phải làm đủ mọi việc để kiếm tiền.

Cuộc sống khó khăn, L gửi con cho cha mẹ chăm sóc để đến Bình Dương làm công nhân. Thời gian này, L được Linh - một người bạn của anh trai - giới thiệu lấy chồng Trung Quốc để có cơ hội đổi đời. Theo sự giới thiệu của Linh, người chồng Trung Quốc của L rất đàng hoàng và giàu có, anh ta sẽ cho gia đình L 25 triệu đồng nếu chịu lấy anh ta làm chồng.

L quyết định lấy chồng lần nữa để cha mẹ có thêm tiền trang trải cuộc sống, hàng tháng có tiền gửi về phụ giúp cha mẹ nuôi con. Linh cũng hứa hẹn, sau một tháng qua Trung Quốc, gia đình nhà chồng sẽ đưa L về Việt Nam làm thủ tục kết hôn.

Tháng 9/2014, Linh đưa L đến khu vực cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn). Tại đây, Linh giao L cho một phụ nữ tên Hoa làm thủ tục xuất cảnh rồi đưa L đi sâu vào nội địa Trung Quốc bằng xe đò. Sau 3 ngày, xe đò đến TP.Bằng Tường (Trung Quốc), bà Hoa giao L cho một người đàn ông hơn 40 tuổi và nói: “Đây là người chồng của con”. Lúc này, L phải giao hết giấy tờ tùy thân, rồi theo người đàn ông nọ lên x, lấy ce khách tiếp tục hành trình 2 ngày về một vùng nông thôn hẻo lánh thuộc tỉnh An Huy (Trung Quốc).

Không bị hành hạ thể xác, nhưng mọi sinh hoạt của L đều bị người nhà chồng quản thúc. Chỉ cần không thấy mặt L 15 phút là họ đi tìm. Cuộc sống cứ như ở tù. L khóc nức nở: “Họ nói dối chứ về đó nghèo lắm, cũng không làm đám cưới, không cho em về Việt Nam như đã hứa. Họ không cho em đi đâu, thậm chí nhốt em vào phòng tối, cấm em sử dụng điện thoại gọi về Việt Nam. Chồng còn nói là “tao mua mày hàng chục ngàn tệ (100 tệ tương đương 350.000 đồng). Mày muốn về thì trả lại tiền cho tao”.

Khi đã mang thai với người chồng Trung Quốc, cuộc sống của L có phần tự do hơn. Gia đình chồng bắt đầu cho L đi chợ mua thức ăn. Thấy mình đã mang thai, L xin chồng cho về nước để sinh con. Tuy nhiên, mỗi lần nêu ý định này, L đều bị chồng gạt đi và đe dọa sẽ đánh chết nếu L bỏ về nước. Từ đây, L nuôi ý định bỏ trốn về Việt Nam.

Hành trình trốn thoát về quê

Ngoài việc bán đôi bông tai là quà cưới do nhà chồng tặng, mỗi ngày đi chợ, L lại âm thầm dành dụm một ít tiền lẻ để làm lộ phí về quê. Sau đó, L tìm cách gọi điện cho một người dì ở Bà Rịa - Vũng Tàu hỏi cách bỏ trốn. L giả vờ ngoan ngoãn nên về sau được chồng cho sử dụng điện thoại để tiện liên lạc. L đã kết nối liên lạc với gia đình, bạn bè bằng hệ thống Zalo, facebook... Sau nhiều tháng, L tích góp được 1.000 tệ (tương đương 3.500.000 đồng) và cô đã đăng tải lời cầu cứu cũng như gửi đơn cầu cứu về Việt Nam.

Tháng 6/2015, nhân lúc chồng đi làm xa, L dùng xe đạp điện nói là đi chợ nhưng thật ra là chạy đến bến xe Hợp Phì (tỉnh An Huy), bắt xe về Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc). Hôm đó, có một người đàn ông Việt Nam sống ở Trung Quốc giúp L chạy trốn, được họ nhờ người chở hàng mua vé xe và hướng dẫn lịch trình. Sau 3 ngày trốn thoát, L đến Nam Ninh, vào Tổng lãnh sự quán Việt Nam nhờ giúp đỡ. Tại đây, Tổng lãnh sự biết cô là nạn nhân của nạn buôn người nên đã đặc cách làm các thủ tục để L sớm được nhập cảnh về Việt Nam, đoàn tụ với gia đình.

Sau khi L về Định Quán, nhiều người dân cho biết, họ cũng có người thân đang làm dâu ở Trung Quốc và hiện không rõ tung tích ra sao. Đại diện ngành chức năng địa phương, xác nhận, trên địa bàn có nhiều cô gái khác là nạn nhân của các vụ buôn người. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra, truy tìm tung tích người đã tổ chức, bán L ra nước ngoài./.

MINH CHÂU/Theo laodong.com.vn

Chia sẻ bài viết