Tiếng Việt | English

05/10/2019 - 16:37

Một ngày tại khoa cấp cứu

Tai nạn giao thông (TNGT) vẫn xảy ra hàng ngày, hàng giờ. Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Long An, mỗi ngày tiếp nhận 30-40 trường hợp bị TNGT, trong đó có những người mãi mãi ra đi, có người bị tàn tật, sống đời thực vật chỉ vì TNGT.

Tai nạn  giao thông luôn tiềm ẩn,  rình rập  trong  đời sống và cướp đi  sức khỏe,  tính mạng của nhiều người

Tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn, rình rập trong đời sống và cướp đi sức khỏe, tính mạng của nhiều người

Nỗi đau tai nạn giao thông

Chứng kiến cảnh trẻ khóc cha, vợ khóc chồng và “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”, không ai không nhói lòng. Chúng tôi có mặt tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Long An vào một ngày của tháng 9/2019. Đây là ngày định mệnh đối với gia đình anh N.V.M. Trên đường đi đám giỗ về, do có rượu trong người nên anh không làm chủ được tay lái và xảy ra va chạm với xe máy đi ngược chiều. Sau cú va chạm, vợ anh bất tỉnh do chấn thương sọ não nặng, còn anh và con anh chỉ bị trầy xước nhẹ. Trong phòng cấp cứu, anh M. thẫn thờ, thầm cầu nguyện cho vợ anh tai qua nạn khỏi. Con anh còn quá nhỏ, không biết được cái chết đang đến kề cận mẹ. Bác sĩ cho anh biết, chị khó qua khỏi và tư vấn chuyển viện.

Đáng thương không kém là trường hợp bà N.T.O (ngoài 90 tuổi). Do đặc thù công việc nên con trai bà thường đi làm về nhà lúc 2-3 giờ. Thấy con về khuya, nhiều đêm bà lo lắng, ăn ngủ không yên. Đêm đó, bà chờ mãi không thấy con về, ra cửa đợi thì có người gọi đến báo tin con bà trên đường đi làm về bị tai nạn. Bác sĩ cho biết, con bà bị đa chấn thương rất nặng. Không ai không xót xa khi chứng kiến cảnh bà cụ ngoài 90 tuổi với dáng vẻ gầy guộc vào viện tìm con trai mình. Nhìn vào đôi mắt buồn sâu thẳm của bà, chúng tôi cảm nhận được nỗi đau, sự lo lắng của người mẹ đang cầu mong một phép màu sẽ đến với con trai nhưng phép màu đó mãi mãi không đến khi bác sĩ thông báo anh không qua khỏi. Còn nỗi đau nào hơn khi người đầu bạc phải tiễn người đầu xanh.

Mỗi ngày, tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Long An tiếp nhận từ 30-40 trường hợp bị TNGT. Con số này cho thấy, TNGT luôn tiềm ẩn, rình rập trong đời sống và cướp đi tính mạng, sức khỏe của nhiều người. Sau khi được cấp cứu, ông N.V.D (xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa) được chuyển lên Khoa Ngoại Chấn thương (Bệnh viện Đa khoa Long An) để tiếp tục điều trị. Ngồi bên cạnh giường bệnh chăm sóc chồng, khuôn mặt bà N.T.A hiện rõ sự mệt mỏi, thất thần sau quãng thời gian dài mất ngủ. Bà A. cho biết: “Gia đình không có đất sản xuất. Chồng tôi làm phụ hồ, tôi thì đau ốm liên miên nên chỉ làm nội trợ. Một mình ông ấy gồng gánh lo cho vợ, hai con đang tuổi ăn học. Trên đường đi làm về, do người khác chạy qua đường thiếu quan sát nên va chạm với chồng tôi. Tai nạn khiến ông ấy bị gãy xương hàm và chấn thương sọ não. Bác sĩ đang theo dõi tình trạng bệnh”. Rồi đây, gia đình bà sẽ rơi vào bế tắc khi khó khăn chồng chất khó khăn.

Cẩn trọng khi tham gia giao thông

Thời gian qua, chính quyền, các ngành, đoàn thể có nhiều biện pháp nhằm kiềm chế TNGT. Cụ thể là xây dựng nhiều mô hình ATGT, đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Các ngành chức năng còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Những nơi hạ tầng, biển báo giao thông xuống cấp, bất cập cũng được quan tâm sửa chữa. 

Mặc dù vậy, TNGT luôn là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông. Hàng năm, TNGT đã cướp đi tính mạng, sức khỏe của biết bao người. Theo thống kê của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Long An, từ đầu năm 2019 đến nay, khoa tiếp nhận cấp cứu, điều trị 2.638 trường hợp do bị TNGT, trong đó có 311 trường hợp bị chấn thương sọ não; 21 trường hợp tử vong (16 trường hợp tử vong do chấn thương sọ não).

Nguyên nhân gây ra TNGT là do người điều khiển phương tiện có ý thức kém, không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ; sử dụng rượu, bia khi điều khiển xe; chạy quá tốc độ cho phép; phóng nhanh, vượt ẩu. Ngoài ra, đường nhỏ, hẹp, chỉ phù hợp với các loại xe di chuyển chậm, mật độ thưa nhưng thực tế lượng xe lưu thông quá nhiều, mật độ quá lớn, đa phần là ôtô, môtô phân khối lớn nên dễ dẫn đến TNGT. Các tuyến đường đang được nâng cấp, tu sửa cũng dễ dẫn đến các sự cố, gây TNGT nếu không được bảo đảm an toàn.

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông

Những người tham gia giao thông bằng phương tiện môtô, xe máy là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi xảy ra tai nạn. Bởi, thiết bị bảo vệ an toàn cho họ duy nhất chỉ có chiếc nón bảo hiểm. Thế nhưng, nhiều người, trong đó có giới trẻ thường đội nón bảo hiểm chỉ để “qua mặt” lực lượng chức năng mà chưa thực sự ý thức việc đội nón bảo hiểm để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình.

“Hiện vẫn còn nhiều trường hợp tử vong do chấn thương sọ não. Vì vậy, ngoài chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không lái xe khi đã uống rượu, bia, người tham gia giao thông cần sử dụng nón bảo hiểm đạt chuẩn nhằm bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình cũng như những người thân trong gia đình” - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Long An - bác sĩ CKI Bùi Hoàng Hải khuyến cáo.

Có lẽ bất cứ ai vô tình chứng kiến một vụ TNGT chết người đều không khỏi xót xa. Nhưng đó chỉ là một phần, bởi đằng sau những vụ TNGT là nỗi đau dai dẳng đối với người ở lại. Vì vậy, người tham gia giao thông nên tuân thủ Luật Giao thông đường bộ nhằm bảo vệ tính mạng bản thân mình và người khác, đừng để trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết