Tiếng Việt | English

24/01/2023 - 20:09

Người lao động đi làm ngày Tết Nguyên đán 2023 được hưởng lương thế nào?

Nếu đi làm ngày Tết, người lao động sẽ được trả lương ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương.

Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, Bộ luật Lao động 2019 quy định rõ, người lao động đi làm ngày nghỉ lễ, tết theo quy định sẽ được hưởng 300% lương làm thêm giờ.

Cụ thể, theo Bộ luật Lao động năm 2019 quy định người lao động được nghỉ làm vào ngày Tết Nguyên đán nhưng do đặc thù công việc hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà doanh nghiệp có thể đề nghị người lao động đi làm vào ngày này. Trường hợp này sẽ được tính là làm thêm giờ.

Bộ luật Lao động 2019 quy định rõ, người lao động đi làm ngày nghỉ lễ, tết theo quy định sẽ được hưởng 300% lương làm thêm giờ. Ảnh minh họa

Nếu đồng ý đi làm vào đúng Tết Nguyên đán, người lao động sẽ được tính lương như sau:

Đối với người lao động hưởng lương theo ngày, căn cứ Điểm c khoản 1 Điều 98 Bộ luật Lao động 2019, người lao động sẽ được trả lương ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương.

Công thức tính tiền lương đối với người lao động hưởng lương theo ngày làm việc vào các ngày nghỉ lễ, Tết sẽ là: Tiền lương một ngày + 300% lương ngày.

Đối với người lao động hưởng lương theo tháng, tuần, giờ, Khoản 2 Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định người lao động hưởng lương theo thời gian, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động quy định theo Điều 105 Bộ luật Lao động 2019 và được tính theo công thức:

Tiền lương làm thêm giờ = Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 300% x Số giờ làm thêm.

Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoản 3 Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, người lao động hưởng lương theo sản phẩm, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời gian làm việc bình thường để làm thêm số lượng, khối lượng sản phẩm ngoài số lượng, khối lượng sản phẩm theo định mức lao động theo thỏa thuận với người sử dụng lao động và được tính theo công thức sau:

Tiền lương làm thêm giờ = Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 300% x Số giờ làm thêm.

Như vậy, khi làm việc vào ban ngày cả ngày Tết Nguyên đán, người lao động sẽ được trả ít nhất 300% lương của ngày làm việc bình thường (chưa bao gồm tiền lương ngày lễ, Tết).

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết./.

Năm 2023, tổng số ngày nghỉ lễ, Tết sẽ là 19 ngày

Bộ luật Lao động quy định, người lao động được nghỉ 5 kỳ nghỉ lễ, Tết trong năm: Tết Dương lịch, tết Nguyên đán, Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 - 1/5 và Quốc khánh 2/9. Năm 2023, tổng số ngày nghỉ lễ, tết sẽ là 19 ngày.

Theo đó, dịp Tết Nguyên đán 2023, công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ bắt đầu từ ngày 20/01/2023 đến hết ngày 26/01/2023 Dương lịch (tức ngày 29 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão)..

 

Đỗ Vi (Sức khỏe và Đời sống)

Chia sẻ bài viết