Tiếng Việt | English

25/05/2017 - 11:32

Nguy cơ cháy tại khu dân cư

Thực tế, một số vụ cháy nhà dân với quy mô nhỏ nhưng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Do vậy, công tác phòng ngừa cháy, nổ tại các khu dân cư luôn được các ngành chức năng và chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, nhất là vào mùa khô.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ

Những vụ cháy liên tiếp xảy ra trong thời điểm nắng nóng bắt nguồn từ việc người dân sử dụng các thiết bị điện cả ngày lẫn đêm, các thiết bị này hoạt động hết công suất nên dễ dẫn đến chập mạch, gây cháy. Ngoài ra, việc sử dụng củi, dầu, bếp gas,... không cẩn thận cũng dễ gây ra cháy.

Dây điện giăng mắc chằng chịt tại các khu dân cư trong các con hẻm nhỏ hẹp
Theo Chủ tịch UBND thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An - Nguyễn Minh Hùng, hạn chế nguy cơ cháy, nổ tại nhà dân trong các con hẻm nhỏ, hẹp luôn là bài toán khó cho các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Trong những hẻm nhỏ, dây điện giăng mắc chằng chịt, có thể gây chập điện, dẫn đến cháy, nổ. Một số nhà trong khu dân cư chứa phế liệu, hàng hóa và các vật liệu dễ cháy, chỉ cần một tàn thuốc cộng với thời tiết nắng nóng có thể gây ra đám cháy. Khi chẳng may có cháy xảy ra thì xe chữa cháy không thể vào được, gây khó khăn cho công tác chữa cháy, dẫn đến cháy lan, cháy lớn.

Nguy cơ cháy, nổ tại các dãy phố sát nhà lồng chợ luôn là nỗi lo của chính quyền địa phương và người dân. Bởi, tại một số chợ còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy.

Một số nhà dân trong khu vực chợ buôn bán nhiều mặt hàng dễ cháy, lại bày bán lấn chiếm, không tạo khoảng cách an toàn giữa nhà dân và nhà lồng chợ. Trong khi đó, nhiều hộ buôn bán trong nhà lồng chợ còn giăng mắc dây điện chằng chịt, đốt nhang, đèn thờ cúng, cơi nới, che chắn, sắp xếp, bố trí các sạp, hàng hóa làm cản trở lối thoát nạn, không có đường cho xe chữa cháy khi có cháy xảy ra.

Chủ động phòng tránh

Đại tá Trần Văn Tiến - Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh cho biết, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tăng cường kiểm tra công tác PCCC chợ.

Qua đó, kiểm tra các điều kiện quy định an toàn PCCC giữa các nhà, công trình, tạo khoảng cách an toàn giữa nhà lồng chợ và các dãy phố; kiểm tra phương án thoát hiểm, cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng PCCC tại cơ sở thực hiện tốt công tác phòng ngừa cháy, nổ ở khu dân cư gần khu vực chợ. Qua đó, hướng dẫn, khuyến cáo các gia đình có biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và trang bị kỹ năng thoát nạn.

Phế liệu dễ cháy để ngay trên các con hẻm nhỏ vào khu dân cưNgoài ra, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tăng cường kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với hệ thống điện ở các chợ. Hệ thống điện phải được thiết kế, lắp đặt theo đúng tiêu chuẩn quy định của ngành điện; kiểm tra việc ngắt các thiết bị tiêu thụ điện trước giờ nghỉ và cúp điện toàn bộ khu vực nhà lồng chợ vào ban đêm.

Đặc biệt, lưu ý kiểm tra việc quản lý, sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện trong chợ, việc đấu nối đường dây từ bên ngoài vào chợ và ngược lại; kiểm tra hệ thống chống sét theo quy định; xử lý việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt như: Nấu, đốt nhang, đèn thờ cúng ở các quầy, hộ kinh doanh của các tiểu thương trong khu vực nhà lồng chợ, khu kinh doanh các mặt hàng dễ cháy.

Lực lượng chức năng còn kiểm tra việc trang bị, bảo dưỡng các dụng cụ chữa cháy tại cơ sở; giao thông, nguồn nước, bến, bãi lấy nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy; chất lượng hoạt động và công tác thường trực của lực lượng PCCC tại chỗ, nhất là các ngày nghỉ, ban đêm và ngày lễ.

Nhằm chủ động phòng, chống cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC khuyến cáo, cần thiết kế hệ thống điện đạt chuẩn, gắn các thiết bị tự động ngắt điện, không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện trong một ổ cắm.

Không để các thiết bị dễ bắt lửa gần nguồn điện, nguồn nhiệt; khi ra khỏi nhà, cần kiểm tra kỹ các thiết bị cũng như khu vực bếp, bình gas, nơi thờ cúng,...

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần kiểm tra định kỳ hệ thống dây dẫn điện và các thiết bị, máy móc sử dụng trong sản xuất. Và điều cần nhất là phải trang bị thiết bị PCCC tại nhà để dễ dàng xử lý kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra./.

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ tại khu dân cư

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ tại khu dân cư 

Cập Nhật 17-03-2017

Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an, từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước xảy ra 403 vụ cháy, làm chết 30 người, bị thương 21 người.

Thúy Phượng

Chia sẻ bài viết