Tiếng Việt | English

07/10/2019 - 08:58

Những xã xây dựng nông thôn mới 2019: Phấn đấu về đích

Ngoài Vĩnh Công, huyện Châu Thành được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào tháng 4/2019, 7 xã còn lại nằm trong lộ trình về đích NTM của tỉnh Long An trong năm nay đang “tăng tốc” thực hiện các tiêu chí (TC) ở những tháng cuối năm.

Xã Long Định, huyện Cần Đước phấn đấu hoàn thiện tiêu chí giao thông

Tập trung nguồn nhân lực

Nằm trong lộ trình về đích NTM năm 2019, đến nay, xã Long Định, huyện Cần Đước còn 3 TC chưa đạt. Đó là giao thông, trường học, môi trường và an toàn thực phẩm (chỉ tiêu nước sạch). Hiện nay, khó khăn nhất trong xây dựng NTM tại địa phương là nguồn vốn để thực hiện các TC còn lại.

Theo Chủ tịch UBND xã Long Định - Lê Ngọc Danh, đến nay, địa phương đạt 16/19 TC xây dựng NTM. Từ nay đến cuối năm, xã cố gắng hoàn thành theo kế hoạch. Theo đó, xã tập trung xây dựng 3 công trình giao thông nông thôn (đal hóa) từ nguồn vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm với tổng kinh phí khoảng 5,2 tỉ đồng. 

Trên địa bàn xã có 2 trường học, trong đó, Trường Tiểu học Long Định đạt chuẩn quốc gia. Hiện địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng thêm phòng học và các phòng chức năng Trường Mẫu giáo Long Định để đạt chuẩn quốc gia với kinh phí do Nhà nước hỗ trợ. Riêng về chỉ tiêu nước sạch, xã đang triển khai cho các điều tra viên khảo sát, điều chỉnh lại tình trạng sử dụng nước sạch của các hộ dân để có đánh giá thực chất.

Đức Tân  cố gắng hoàn thiện chỉ tiêu nước sạch

Đối với xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, ngay từ đầu năm, địa phương tiến hành rà soát các TC, tập trung củng cố và nâng chất để kịp về đích NTM. Đến nay, xã cơ bản đạt 17/19 TC NTM. 2 TC chưa đạt gồm cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm (chỉ tiêu nước sạch). Đây là những TC cần nguồn vốn đầu tư lớn, nhất là TC cơ sở vật chất văn hóa. Vì vậy, muốn hoàn thành TC này, rất cần sự tạo điều kiện và hỗ trợ từ cấp trên.

Chủ tịch UBND xã Đức Tân - Huỳnh Văn Nhanh thông tin, xã đang vận động người dân tập trung cải tạo, nâng cấp 4 đài cung cấp nước. Ngoài ra, xã cũng được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư trạm cấp nước tại cầu Triêm Đức, hiện cung cấp nước sạch cho các hộ dân của ấp Bình Hòa, ấp Bình Lợi và một phần xã Nhựt Ninh. Do đó, mục tiêu đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trong toàn xã sẽ đạt theo TC NTM. Song song đó, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã chuẩn bị được xây dựng với nguồn vốn phân bổ dự kiến khoảng 3,8 tỉ đồng. Những công trình này hoàn thành đồng nghĩa với việc xã Đức Tân hoàn thành tất cả TC và về đích xã văn hóa, NTM.

Đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng góp phần giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí nông thôn mới

Đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng góp phần giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí nông thôn mới. (Trong ảnh: Đường quê xã Đức Tân, huyện Tân Trụ)

Tuy nhiên, theo ông Nhanh, ngoài 2 TC trên, địa phương còn quan tâm đến tình hình an ninh, trật tự bởi đây là TC “dễ vỡ” trong quá trình XDNTM. Do đó, thời gian qua, xã chỉ đạo lực lượng công an địa phương thường xuyên tuần tra ở các ấp và một số tuyến đường chính; phát huy vai trò của các hội, đoàn thể chung tay giữ gìn an ninh, trật tự. 

Quyết tâm về đích

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh - Phan Văn Liêm cho biết, những địa phương nằm trong lộ trình về đích NTM giai đoạn 2016-2020, phần lớn là những xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Tiềm lực các xã còn hạn chế trong khi nhiều TC NTM ở giai đoạn sau này lại nâng cao hơn. Đó là TC về tỷ lệ hộ nghèo; thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; nước sạch;... Do đó, để các TC đạt chuẩn theo quy định là thách thức rất lớn với các địa phương này.

Theo ông Liêm, đến thời điểm hiện tại, ngoài Đức Tân, Long Định, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa đạt 17 TC; xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa cùng đạt 16 TC. Riêng xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc tuy hiện nay đạt 17 TC nhưng lại vướng TC liên quan đến tình hình an ninh, trật tự xã hội nên khả năng không về đích đúng hẹn. Xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng còn 5 TC chưa đạt, gồm giao thông, trường học, giáo dục và đào tạo, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. 

Trường học được xem là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới

Vừa qua, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh làm việc với các huyện và xã nằm trong lộ trình về đích NTM năm 2019. Tại những cuộc làm việc, đoàn chỉ ra những hạn chế, khó khăn, vướng mắc để các địa phương khắc phục, góp phần hoàn thiện các TC. Theo đó, đoàn yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đối với TC giao thông; vận động sự tham gia, hưởng ứng của người dân trong xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn; khảo sát, khử trùng các trạm cấp nước sinh hoạt để đạt TC nước sạch. Đối với những cơ sở trường học, cần đẩy nhanh tiến độ để đạt trường chuẩn theo quy định; tập trung củng cố, hướng dẫn hoạt động của các hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Đặc biệt, mỗi địa phương tùy theo điều kiện cụ thể mà đề ra các giải pháp phù hợp, huy động sự vào cuộc, đồng thuận của người dân để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng góp phần giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí nông thôn mới. (Trong ảnh: Đường quê được người dân trồng hoa)

Ngoài những xã nằm trong lộ trình nêu trên, còn 3 xã dự kiến đạt chuẩn NTM năm 2019 là Thái Bình Trung (huyện Vĩnh Hưng), Bắc Hòa (huyện Tân Thạnh), Mỹ Thạnh Đông (huyện Đức Huệ). Các xã nằm trong lộ trình đạt chuẩn NTM năm 2019 được ưu tiên phân bổ trên 3,8 tỉ đồng từ nguồn vốn xổ số kiến thiết của tỉnh (xã không trong lộ trình 500 triệu đồng/xã). Tuy nhiên, ông Liêm cũng cho rằng, tỉnh nên xem xét cân đối bố trí thêm kinh phí để tạo “vốn mồi” đối với những xã đã đạt chuẩn NTM nhằm tạo động lực để các địa phương duy tu, sửa chữa các công trình cũng như nâng chất các TC NTM./.

Hiện nay, toàn tỉnh Long An có 77 xã đạt chuẩn NTM. Theo chỉ tiêu của tỉnh trong năm 2019, đến nay, Châu Thành về đích huyện NTM; TP.Tân An hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 7 xã còn lại gồm: Vĩnh Trị (huyện Vĩnh Hưng), Thủy Tây (huyện Thạnh Hóa), Tân Bửu (huyện Bến Lức), Mỹ Phú (huyện Thủ Thừa), Đức Tân (huyện Tân Trụ), Long Định (huyện Cần Đước), Đông Thạnh (huyện Cần Giuộc); 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao gồm Hòa Phú (huyện Châu Thành) và Phước Hậu (huyện Cần Giuộc).

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết