Tiếng Việt | English

15/02/2020 - 08:35

Phòng, chống Covid-19 tại các huyện công nghiệp

Các huyện công nghiệp tập trung đông công nhân là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao nếu xảy ra dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra. Chính vì thế, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An triển khai nhiều giải pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh. Các doanh nghiệp cũng chung tay thực hiện để bảo vệ sức khỏe cho công nhân, lao động (CNLĐ).

Công nhân, lao động được cập nhật kịp thời thông tin về tình hình Covid-19 và an tâm trở lại làm việc

Công nhân, lao động được cập nhật kịp thời thông tin về tình hình Covid-19 và an tâm trở lại làm việc
Chủ động phòng ngừa

Hiện tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, xu hướng tăng nhanh về số ca mắc và tử vong.Đây cũng là thời điểm nhiều chuyên gia người Trung Quốc trở lại làm việc tại các khu, cụm công nghiệp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Do đó, huyện Đức Hòa khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Huyện xây dựng kế hoạch về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, trong đó có các tình huống cụ thể và chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị.
Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người trên địa bàn huyện do Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban. Trên cơ sở nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành y tế cấp trên, UBND huyện cụ thể hóa các văn bản cho phù hợp tình hình tuyến huyện để chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai cấp bách các nội dung thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Huyện triển khai treo 100 panô trên các tuyến đường chính, chạy thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên các bảng điện tử. Huyện phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm việc trực tiếp với 2 công ty có lao động là người Trung Quốc đóng trên địa bàn; đồng thời, tiến hành xác minh các trường hợp người Trung Quốc sinh sống, làm việc trên địa bàn và thành lập 2 đội phòng, chống dịch.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa - Lê Văn Xành, Trung tâm Y tế huyện tiến hành phun hóa chất khử khuẩn Cloramin B 100% trường học các cấp trên địa bàn và 10 địa điểm công cộng; đồng thời, phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh, huyện và UBND xã Đức Hòa Hạ tổ chức tuyên truyền kiến thức phòng, chống Covid-19 tại Khu công nghiệp Tân Đức với 1.900 CNLĐ tham dự. Trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức tư vấn trực tiếp về phòng, chống dịch cho các công ty; tuyên truyền bằng xe lưu động (ôtô và môtô) trên các tuyến đường của huyện.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, theo dõi, cách ly người bệnh được kiểm soát chặt chẽ. Theo số liệu báo cáo từ Công an huyện, số người Trung Quốc hiện cư trú và làm việc trên địa bàn là 616 người; số người Trung Quốc thuộc diện theo dõi, cách ly là 65 người. Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn thực hiện cách ly tại nơi ở hoặc nơi làm việc theo quy định, có nhân viên y tế theo dõi đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Hiện những người thuộc diện theo dõi, cách ly này có sức khỏe bình thường.

Đo thân nhiệt công nhân, lao động trước khi vào làm việc

Đo thân nhiệt công nhân, lao động trước khi vào làm việc

Bảo vệ sức khỏe công nhân, lao động 

Để bảo vệ sức khỏe cho CNLĐ, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bến Lức chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế. Tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp Huafu (Khu công nghiệp Thuận Đạo), công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai ngay từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghiệp Huafu - Ma Sheng Jian cho biết: “Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, công ty thành lập đội ngũ chuyên trách. Mỗi ngày đều tiến hành tiêu độc, khử trùng tại khu vực nhà xưởng, nhà ăn, nhà vệ sinh, ký túc xá, văn phòng. Tất cả CNLĐ đều được phát khẩu trang y tế và đo thân nhiệt trước khi vào làm việc để bảo đảm CNLĐ làm việc trong tình trạng sức khỏe tốt nhất. Bên cạnh đó, công ty thường xuyên theo dõi thông tin về dịch bệnh của Bộ Y tế để kịp thời tuyên truyền đến CNLĐ”.

Bằng những việc làm thiết thực của các công ty, doanh nghiệp, CNLĐ được cập nhật kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh và an tâm trở lại làm việc. Chị Lê Thị Thu Nhung (công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Thuận Đạo) chia sẻ: “Chúng tôi rất lo lắng trước tình hình Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, công ty nơi tôi làm việc thực hiện đo thân nhiệt, phát khẩu trang y tế cho CNLĐ trước khi vào làm việc hàng ngày; trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn và thường xuyên tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch bệnh nên tôi an tâm làm việc”.

Covid-19 rất dễ lây lan, hiện chưa có thuốc điều trị và vắc-xin phòng bệnh. Vì vậy, các công ty, doanh nghiệp phối hợp ngành y tế địa phương và các ngành liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh là cần thiết. Qua đó, giúp phát hiện kịp thời ca nhiễm bệnh và ngăn chặn lây lan trong cộng đồng.

Ngọc Mận - Thùy Hương

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích