Tiếng Việt | English

12/12/2019 - 15:54

Phòng, chống ma túy trên tuyến biên giới Long An

Theo Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An, năm 2019, hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy vẫn diễn ra phức tạp trên tuyến biên giới tỉnh Long An. Đặc biệt, trên tuyến biên giới, trong năm, lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ được một số vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Ngành chức năng khám xét nhà một đối tượng buôn bán ma túy
Ngành chức năng khám xét nhà một đối tượng buôn bán ma túy

Long An có đường biên giới dài gần 133km đi qua các huyện: Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường. Với đặc thù có nhiều đường mòn, lối mở nên tình hình vận chuyển, mua bán ma túy trên tuyến biên giới khá phức tạp. Trong đó, hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy trên tuyến biên giới tập trung ở các địa bàn trọng điểm như huyện Đức Huệ, Vĩnh Hưng và thị xã Kiến Tường. 
Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới rất tinh vi, kín kẽ nên khó phát hiện, gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, phòng, chống. Cụ thể, các đối tượng người Việt Nam câu kết với các đối tượng người Campuchia, Trung Quốc,… thông thạo địa bàn, tạo thành các đường dây khép kín vận chuyển ma túy từ Campuchia vào tiêu thụ tại nội địa hoặc vận chuyển sang nước thứ 3. 

Các đối tượng này lợi dụng các đối tượng nghiện ma túy ở địa bàn biên giới hoặc các đối tượng thường xuyên qua lại biên giới để canh đường, vận chuyển thuê cho chúng. Cụ thể, một số đối tượng vận chuyển bị lực lượng chức năng bắt giữ là người nghiện tại địa phương hoặc đối tượng có hoàn cảnh khó khăn bị lợi dụng, lôi kéo. 

Để "qua mặt" các cơ quan chức năng, các đối tượng cất giấu ma túy một cách tinh vi trong các loại hàng hóa, thời gian hoạt động vào ban đêm hoặc trà trộn vào lúc cao điểm giải quyết người xuất nhập cảnh qua biên giới tại trạm cửa khẩu,…

Đại tá Bùi Văn Điểm - Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: “Năm 2019, Bội đội Biên phòng Long An đã chủ trì và phối hợp phát hiện, bắt giữ, xử lý một số vụ tàng trữ, vận chuyển ma túy qua biên giới. Trong đó, có 4 vụ (7 đối tượng) số lượng mà lực lượng chức năng thu giữ hơn 70kg ma túy các loại như heroin, ketamin, MDMA”.

Trong đó, có các vụ điển hình như ngày 12/5/2019, bắt giữ đối tượng Trương Quốc Cường (SN 1978, ngụ huyện Vĩnh Hưng, Long An) khi đang vận chuyển hơn 63kg ma túy. Ngày 22/5/2019, bắt giữ đối tượng Vũ Hà Giao (SN 1987) và Nguyễn Tuấn Kiệt (SN 1987, cùng ngụ thị xã Kiến Tường) khi đang vận chuyển hơn 4kg ma túy các loại;…

Ngoài ra, tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn biên giới đang có chiều hướng gia tăng. Theo nắm tình hình, hầu như xã nào trên tuyến biên giới cũng đều có người sử dụng ma túy. “Qua thống kê, ở 20 xã biên giới của tỉnh có 157 đối tượng sử dụng ma túy và 12 đối tượng nghi mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy. Các đối tượng sử dụng ma túy thường nằm trong độ tuổi thanh, thiếu niên, sử dụng chủ yếu các loại ma túy đá, ma túy tổng hợp” - Đại tá Bùi Văn Điểm thông tin.

Để đấu tranh, phòng, chống hiệu quả tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy, thời gian tới, lực lượng biên phòng tỉnh tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, chỉ đạo của cấp trên. Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch chuyên đề, kế hoạch nghiệp vụ và triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, đấu tranh với tội phạm ma túy. 

Bên cạnh đó, chính quyền, ngành chức năng thường xuyên tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới nhận thức sâu sắc về tác hại của ma túy, không tham gia hoặc tiếp tay cho tội phạm. Rà soát các đối tượng nghiện ma túy để có giải pháp quản lý, giúp đỡ cai nghiện. Đồng thời, xác lập các chuyên án, vụ án đấu tranh triệt phá các đường dây, đối tượng phạm tội ma túy. Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phối hợp các lực lượng công an, hải quan và cả lực lượng bên nước bạn Campuchia để đấu tranh, phòng, chống ma túy,…

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới rất tinh vi, kín kẽ nên khó phát hiện, gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống. Cụ thể, các đối tượng người Việt Nam câu kết với các đối tượng người Campuchia, Trung Quốc,... thông thạo địa bàn, tạo thành các đường dây khép kín vận chuyển ma túy từ Campuchia vào tiêu thụ tại nội địa hoặc vận chuyển sang nước thứ 3".

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết