Tiếng Việt | English

11/05/2020 - 20:27

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

 Câu hỏi: Tôi bị thai lưu nhưng điều trị tại cơ sở y tế tư nhân, khi nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản thì công ty (Cty) từ chối với lý do giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) phải do cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) công lập cấp mới được thanh toán. Tôi muốn biết Cty trả lời như vậy có đúng với quy định không?

 (Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:

Theo khoản 2, Điều 101 Luật BHXH 2014 quy định hồ sơ hưởng chế độ thai sản: “Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai theo quy định tại khoản 1, Điều 37 của Luật này phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú”.

Mặt khác, tại khoản 1, Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định:

“1. Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

a) Do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó;

b) Phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

c) Phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Y tế”.

Như vậy, nếu chị muốn hưởng chế độ thai sản do thai lưu khi điều trị nội trú tại cơ sở KCB thì phải có bản sao hoặc bản chính giấy ra viện, còn nếu điều trị ngoại trú thì cần có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Đồng thời, nếu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của chị do cơ sở KCB đã được cấp giấy phép hoạt động (không phân biệt tư nhân hay công lập) và đáp ứng đủ các điều kiện còn lại như khoản 1, Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT đã nêu ở trên thì được xem là hợp lệ và được dùng làm cơ sở để thanh toán chế độ BHXH. Cũng cần nói thêm là mẫu Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải đúng biểu mẫu quy định tại Phụ lục 7 ban hành kèm Thông tư 56/2017/TT-BYT. Trong trường hợp giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH hợp lệ nhưng Cty từ chối tiếp nhận hồ sơ yêu cầu hưởng chế độ thai sản do thai lưu là trái pháp luật. Chị có thể khiếu nại lên cấp quản lý Cty để được giải quyết./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

 

Chia sẻ bài viết