Tiếng Việt | English

06/08/2015 - 05:28

Tình báo Mỹ: IS không hề bị suy yếu

Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng mặc dù bị mất hàng tỷ USD và hơn 10.000 tay súng cực đoan nhưng về cơ bản, tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng không hề bị suy yếu so với thời điểm diễn ra chiến dịch đánh bom do Mỹ cầm đầu nhằm vào tổ chức này cách đây một năm.


Binh sĩ Iraq trong cuộc giao tranh với các tay súng IS. Ảnh: AFP/TTXVN

Các chỉ huy quân đội Mỹ đã không lên tiếng phản bác kết luận trên, nhưng nói rằng nỗ lực sắp tới nhằm giải phóng thành phố Ramadi của người Sunni là một cột mốc quan trọng. Đây là một thành phố có vai trò khá quan trọng, bị rơi vào tay lực lượng IS hồi tháng 5 vừa qua.

Chuẩn Tướng Kevin J. Killea, người đứng đầu Phòng Thí nghiệm Chiến tranh thuộc lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ, cho biết cuộc chiến nhằm giải phóng Ramadi - được cho là sẽ diễn ra trong vòng vài tháng tới - "sẽ là cuộc thử nghiệm nhuệ khí" của các lực lượng an ninh Iraq. Ông Killea cho biết chiến dịch quân sự do Mỹ cầm đầu đã đẩy IS vào thế phòng ngự và "chiến dịch này đã đạt được tiến triển".

Tuy nhiên, các cơ quan tình báo Mỹ ví tình hình nói chung hiện nay giống như một sự bế tắc chiến lược: IS vẫn là một lực lượng cực đoan có nguồn tài chính dồi dào, có khả năng bổ sung vào hàng ngũ của chúng các tay súng thánh chiến người nước ngoài một cách nhanh chóng. Ngoài ra, IS còn mở rộng sang cả các nước khác, bao gồm Libya, Bán đảo Sinai của Ai Cập và Afghanistan.

Đánh giá của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ và nhiều cơ quan khác dường như mâu thuẫn với ý kiến đầy lạc quan mà đặc phái viên của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama - Tướng về hưu John Allen - đưa ra tại một diễn đàn ở Aspen, Colorado, hồi tuần trước rằng "IS đang thất bại" tại Iraq và Syria. Một quan chức quốc phòng đã dẫn chứng các số liệu cho biết hiện IS có khoảng 20.000 - 30.000 quân, bằng với số quân mà chúng có hồi tháng 8/2014, khi các cuộc không kích bắt đầu được tiến hành.

Sức mạnh không thuyên giảm của IS làm dấy lên câu hỏi về cách tiếp cận của chính quyền Mỹ đối với mối đe dọa mà tổ chức này đã gây ra cho Mỹ và các đồng minh. Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey và các quan chức khác nói: mặc dù các quan chức không tin rằng IS đang lên kế hoạch tổ chức các cuộc tấn công tinh vi nhằm vào phương Tây từ lãnh thổ của chúng, song việc IS kêu gọi những người Hồi giáo đang sống ở phương Tây tiến hành các vụ tàn sát ở trong nước đã trở thành một vấn đề vô cùng nghiêm trọng.

Giới phân tích cho rằng tuy phải hứng chịu chiến dịch đánh bom của Mỹ, song có thể phải mất một thập kỷ hoặc hơn thế nữa IS mới bị đánh đuổi khỏi các nơi trú ẩn an toàn hiện nay của chúng.

Liên minh do Mỹ đứng đầu cùng các đồng minh Syria và người Kurd đã tiến hành một số cuộc đột kích. IS đã mất 9,4% lãnh thổ trong vòng 6 tháng đầu năm 2015 - theo phân tích của nhóm giám sát xung đột IHS. Cuộc đột kích của lực lượng Delta tại Syria, đã giết chết nhân vật chu cấp tài chính cho IS là Abu Sayyaf hồi tháng 5 vừa qua - khiến tổ chức này bị thiệt hại nghiêm trọng về tài chính. Các tay súng người Kurd ở Syria và các đồng minh của họ đã giành được quyền kiểm soát đối với phần lớn đường biên giới phía bắc Syria từ tay IS, và hy vọng kế hoạch được thông báo trong tuần qua về việc thiết lập một "khu vực an toàn" Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp củng cố những thành quả này.

Tại Raqqa, các vụ đánh bom của liên minh do Mỹ cầm đầu đã nhắm trúng các vị trí của IS và ngày càng nhằm vào mục tiêu là các thủ lĩnh của tổ chức này. Sự di chuyển của các tay súng IS hiện cũng khá khó khăn do các cuộc tấn công đã phá hủy nhiều cây cầu, và một số tay súng đã phải chuyển gia đình của mình đến những vùng an toàn hơn.

Tuy nhiên, các cơ quan tình báo Mỹ và nhiều chuyên gia khác cho rằng IS sẽ không dễ bị đánh bại trong thời gian ngắn. Harleen Gambhir, nhà phân tích về chống khủng bố của Viện Nghiên cứu Chiến tranh - một trung tâm tư vấn ở Washington, nói: "Sức ép đối với Raqqa hiện nay là khá lớn... nhưng nếu nhìn vào bức tranh toàn cảnh có thể thấy IS hầu như không bị suy yếu"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
IStình báoMỹ