Tiếng Việt | English

27/10/2021 - 17:21

Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương hoàn thành hành trình gần 80 ngày đồng hành cùng Long An chống dịch

Thực hiện lời hiệu triệu của Chính phủ, Bộ Y tế và trách nhiệm của những người chiến sĩ mang trên mình chiếc áo blouse trắng, hàng trăm cán bộ y tế của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã xung phong lên đường nhận nhiệm vụ nơi tuyến đầu. Tại Long An, hành trình gần 80 ngày đồng hành cùng tỉnh chống dịch Covid-19 chắc chắn là chuỗi ngày không thể nào quên với tất cả đội ngũ y, bác sỹ và các tình nguyện viên tại đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Tấn Hòa (thứ 2, từ trái sang) trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 tập thể có thành tích tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Bắt đầu bùng phát dịch từ cuối tháng 5 và đỉnh điểm từ tháng 8/2021 với số ca mắc Covid-19 liên tục tăng cao, cả hệ thống chính trị cùng toàn dân Long An rất vất vả, nỗ lực “căng mình” chống dịch. Cùng với các đoàn công tác từ Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và các tỉnh bạn, 158 y, bác sĩ Thái Nguyên đã tạm biệt gia đình, người thân, vượt hàng ngàn km đến tiếp sức Long An chống dịch với tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Chỉ sau 10 ngày xây dựng, ngày 15/8, Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái nguyên (Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương) tại tỉnh Long An chính thức đi vào hoạt động, sẵn sàng tiếp nhận người bệnh Covid-19 đến điều trị.

Trung tâm được đặt tại số 139 Nguyễn Thái Bình, phường 3, TP.Tân An, có quy mô 150 giường bệnh, là tuyến cuối trong bậc thang điều trị người bệnh Covid-19 tại tỉnh Long An và các tỉnh lân cận; có chức năng tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 nặng, nguy kịch; hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật trong cấp cứu, hồi sức tích cực và điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị, chăm sóc người bệnh Covid-19.

Việc đưa vào hoạt động Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 là bước ngoặt quan trọng trong công tác chống dịch của tỉnh Long An.

Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Hữu Bách – Trưởng phòng Tổng hợp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chia sẻ: Với đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề, nhiều kinh nghiệm, Trung tâm triển khai các kỹ thuật cao nhất trong chuyên ngành Hồi sức như ECMO, lọc máu liên tục, lọc máu hấp phụ,… với nỗ lực cứu sống người bệnh Covid-10 nặng, nguy kịch.

Đặc biệt, trong những trường hợp người bệnh nguy kịch may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần, có 2 sản phụ cũng trải qua quá trình hồi phục diệu kỳ sau thời gian được tận tâm cứu chữa. Đây là hạnh phúc lớn lao, niềm tự hào, động lực của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ của trung tâm.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Long An - Hoàng Đình Cán trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân 

Hơn 2 tháng qua, Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương đã tiếp nhận, điều trị cho gần 300 người bệnh Covid-19 nặng và đã có gần 200 người khỏi bệnh, xuất viện. Để đổi lấy nụ cười, sự sống cho người bệnh, đội ngũ y, bác sĩ sẵn sàng cống hiến, nỗ lực quên mình.

Trong thời gian làm nhiệm vụ tại Long An, không chỉ xa gia đình, con nhỏ, có người còn phải tiễn biệt đấng sinh thành từ phương xa khi không thể về quê nhà chịu tang. Đó là sự hy sinh to lớn nhưng rất thầm lặng của những "chiến sĩ áo trắng" nơi tuyến đầu chống dịch.

Tại Lễ tri ân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Tấn Hòa gửi lời tri ân sâu sắc đến cán bộ, y, bác sĩ và các tình nguyện viên tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương tại Long An đã luôn tận tâm, tận lực, không kể ngày đêm, tất cả vì sức khỏe của nhân dân.

Đây là những đóng góp rất quan trọng cho Long An trong công tác chống dịch, giảm thiểu đáng kể tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên địa bàn tỉnh, giúp Long An vượt qua khoảng thời gian khó khăn nhất, từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh như hiện nay.

Giám đốc Sở Y tế Long An - Huỳnh Minh Phúc trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho các cá nhân 

Đến nay, tình hình dịch Covid-19 tại Long An cơ bản được kiểm soát, toàn tỉnh bước vào trạng thái bình thường mới. Cán bộ y tế tại Trung tâm cũng hoàn thành sứ mệnh của mình, trở về làm nhiệm vụ tại quê nhà. Ghi nhận sự nỗ lực, cống hiến của cán bộ y tế, tình nguyện viên cho công tác chống dịch của Long An, tại Lễ tri ân, 2 tập thể và 196 cá nhân cũng được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Long An.

Gần 80 ngày đồng hành cùng Long An chống dịch, cứu chữa người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch, Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương đã chính thức hoàn thành nhiệm vụ. Hành trang mà những chiến sĩ áo trắng Thái Nguyên trở về, có lẽ không chỉ là tình cảm của chính quyền và nhân dân Long An mà còn là niềm tin, sự tự hào vì đã góp một phần công sức giúp miền Nam ruột thịt từng bước đẩy lùi đại dịch./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết