Tiếng Việt | English

19/02/2024 - 22:10

Trưởng ấp dân vận khéo

Đến ấp Bàu Trai Hạ, xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An dễ dàng nhận thấy những con đường chính được tráng bêtông, hai bên đường là những hàng cây xanh, hoa, tạo cảnh quan nông thôn. Đóng góp vào kết quả chung đó là một phần công sức của bà Trần Thị Huyền Nga, Trưởng ấp Bàu Trai Hạ.

Bà Trần Thị Huyền Nga (bên trái) đến từng nhà để hỏi thăm cuộc sống, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân

Bà Trần Thị Huyền Nga (bên trái) đến từng nhà để hỏi thăm cuộc sống, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân

Hết lòng vì mọi người

Ấp Bàu Trai Hạ hiện có 665 hộ gia đình với tổng cộng 2.378 nhân khẩu. Để gắn kết các hộ dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), bà Nga không ngừng quan tâm, nắm bắt hoàn cảnh từng gia đình. Nhà nào có bao nhiêu người, họ tên là gì, đang làm công việc gì,… bà đều ghi nhớ rõ ràng.

Trước đây, bà Nga là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Phú. Năm 2013, bà nghỉ hưu và đảm nhận nhiệm vụ Trưởng ấp Bàu Trai Hạ cho đến nay. Hơn 10 năm công tác tại địa phương, bà luôn nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của người dân trong ấp.

Sâu sát từng gia đình, cá nhân, bà Nga nhận thấy được tầm quan trọng của sự đoàn kết giúp thắt chặt hơn tình làng, nghĩa xóm, tạo điều kiện xây dựng NTM bền vững. Là một trong những người được tuyên dương Hòa giải viên giỏi cấp quốc gia năm 2005, những năm qua, bà Nga đều thực hiện thành công các vụ hòa giải trong ấp.

Khi xảy ra mâu thuẫn, bà chủ trương giải quyết từ đầu để không gửi đơn cấp huyện, cấp tỉnh và quan niệm phải đặt mình vào vị trí của người khác thì mới hiểu rõ tâm tư, tình cảm của người dân, giúp việc hòa giải được thuận lợi, không còn vướng mắc.

Bên cạnh đó, bà Nga hiện là Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp, đại biểu HĐND xã Tân Phú. Với vai trò "cầu nối" giữa người dân với chính quyền, bà Nga thường xuyên lồng ghép tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Để bảo đảm công tác thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả, bà đến từng nhà thăm hỏi, tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng của người dân; vận động thanh niên sẵn sàng nhập ngũ;…

Tích cực vận động người dân xây dựng quê hương

Với sự nỗ lực của bà Nga trong việc vận động người dân cùng tham gia xây dựng NTM, ấp Bàu Trai Hạ hiện có 4 tuyến đường chính được tráng bêtông và trồng cây, hoa hai bên đường. Gần đây, bà cùng người dân chung sức xây dựng tuyến đường bêtông Bàu Thứ dài 2.000m với tổng kinh phí 3,4 tỉ đồng. Trong đó, bà vận động gần 250 hộ dân đóng góp số tiền 775 triệu đồng, phần còn lại do Nhà nước hỗ trợ. Để bảo đảm an toàn và mỹ quan cho tuyến đường, bà Nga cùng các hộ dân quyết định lắp 92 bóng đèn năng lượng mặt trời và dựng lại 16 trụ đèn bị hỏng, xuống cấp với tổng kinh phí 120 triệu đồng.

Từ khi có những con đường mới, người dân an tâm đi lại vào ban đêm, không còn sợ cảnh "nắng bụi mưa lầy". Những người dân quanh ấp cùng nhau lập nên đội lưu động nhặt rác, giữ gìn vệ sinh chung trên tuyến đường. Mỗi sáng, mọi người đi tập thể dục sẽ mang theo bao, cây gắp để nhặt rác, chai nhựa, nylon, góp phần bảo vệ môi trường.

Bà Nga cho biết: “Mỗi khi bắt tay vào xây dựng các tuyến đường, tôi đều báo cáo, xin ý kiến chính quyền địa phương. Sau đó, tôi tổ chức họp dân và bầu ra tổ vận động, chọn một số hộ tiêu biểu làm nòng cốt cho các hội nghị, tiếp đó tuyên truyền qua loa, đài truyền thanh. Nhờ vậy, mọi người đều rất đồng thuận. Sắp tới, ấp dự định làm thêm 2 tuyến đường mới”.

Là người dẫn dắt cho các hoạt động của địa phương, bà Nga hiểu rõ bản thân phải là tấm gương sáng về tác phong mẫu mực, đóng góp tích cực, đi đầu, thực hiện đúng pháp luật, quy định của Nhà nước. Theo đó, gia đình bà tự nguyện hiến 300m2 đất để làm đường; đồng thời, mỗi thành viên trong nhà đều đóng góp kinh phí để xây dựng các tuyến đường. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, bà Nga vận động 150 phần quà tặng cho các hộ nghèo của ấp, mỗi phần trị giá khoảng 400.000 đồng.

Từ những kết quả trên, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa đã tặng giấy khen cho bà Trần Thị Huyền Nga vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023./.

Thanh Anh

Chia sẻ bài viết