Tiếng Việt | English

20/01/2016 - 09:48

Xuân về trên tuyến dân cư vượt lũ

Những ngày này, đến với các tuyến dân cư vượt lũ trên địa bàn thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An chúng tôi cảm nhận được niềm vui thể hiện rõ nét trên gương mặt của người dân nơi đây. Họ đang tất bật dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để chuẩn bị đón Tết Cổ truyền dân tộc


Hệ thống giao thông nội tuyến dân cư vượt lũ Bình Tân đã được thi công hoàn chỉnh

Tuyến dân cư vượt lũ xã biên giới Bình Tân được xem là một trong những tuyến dân cư thu hút đông đảo người dân lên ổn định cuộc sống. Đến đây vào thời điểm này, nhìn những dãy nhà được xây dựng khang trang đang trang hoàng chuẩn bị đón tết, phía trước nhà những cụm vạn thọ bắt đầu ra búp như báo hiệu mùa xuân đang về rất gần.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Tân - Trần Văn Khánh cho biết, sau 14 năm xây dựng, đến nay, UBND xã bố trí 45/68 hộ dân nghèo lên sinh sống ổn định trên tuyến dân cư này. Hiện nay, hệ thống giao thông nội tuyến, nước sạch sinh hoạt, điện thắp sáng,... được thi công hoàn chỉnh, phục vụ nhu cầu thiết yếu trong đời sống dân sinh.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, chuyên sống bằng nghề buôn bán tạp hóa trên tuyến dân cư cho biết, cuộc sống hiện tại của gia đình chị cơ bản ổn định. Trước kia, khi mới lên tuyến dân cư này cuộc sống khó khăn lắm, đường sá đi lại sình lầy, không có điện, nước phải xách dưới kênh lên lóng phèn sử dụng,… Cái ăn hằng ngày đã khó nào dám nghĩ đến tết. Bây giờ, nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng nhà ở, có việc làm ổn định, gia đình chị mới có cái tết đúng nghĩa. Cũng theo chị Thủy, để chuẩn bị cho 3 ngày tết, chị thường làm mứt me, mứt đu đủ. Cả nhà ai cũng thích ăn dưa cải nên chị mua cải về làm dưa, đến khoảng chiều 28 tết ra chợ mua thịt heo về kho, mua thêm nem, chả lụa, gà, vịt có sẵn,… coi như có cái tết ấm cúng cùng con cái, người thân.

Mấy ngày qua, bà Bùi Thị Kim Phương, người dân trên tuyến dân cư quét dọn nhà cửa, sắm mọi thứ cần thiết trong gia đình để đón các con, các cháu về cùng vui tết sum vầy. Trước đây, gia đình bà cũng khó khăn, nhưng nhờ vợ chồng chịu khó làm ăn, giờ cuộc sống ổn định. Bà Phương chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, tạo điều kiện làm ăn, cả đời tôi không dám mơ ước đến căn nhà khang trang như thế này”.

“Toàn xã hiện còn 31 hộ nghèo theo tiêu chí mới, trong đó có khoảng 5 hộ đang sống trên tuyến dân cư vượt lũ. Để những hộ nghèo vui xuân đón tết, Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ một phần quà trị giá 500 ngàn đồng. Ngoài ra, các đoàn thể trên địa bàn xã tích cực vận động quà tết cho những hộ cận nghèo, nhằm giúp người dân có thêm niềm vui đón tết Bính Thân 2016” - Bí thư Đảng ủy xã Bình Tân - Trần Văn Khánh cho biết thêm.

Có thể thấy, việc triển khai xây dựng tuyến dân cư vượt lũ đã tạo ra bước phát triển về mọi mặt, nhất là kết cấu hạ tầng nơi xã biên giới Bình Tân, giúp người dân không còn phải sống trong lo sợ ngập lũ, chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Một mùa xuân nữa lại về, tất cả những người dân trên tuyến dân cư vượt lũ Bình Tân đều được đón tết đầm ấm và tràn đầy hạnh phúc./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết