Tiếng Việt | English

21/11/2017 - 00:10

“Khéo” vận động xây dựng nông thôn mới

Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc đóng góp xây dựng nông thôn mới. Từ thực tế đó, Đảng ủy xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An xây dựng nhiều mô hình dân vận, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và người dân, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển KT-XH.

Nhằm thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, năm 2017, Đảng ủy xã xây dựng Nghị quyết chuyên đề với 3 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt: Giao thông, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường và hệ thống chính trị.

Vận động xây dựng đường giao thông

“Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, công tác dân vận luôn được xã Tuyên Bình quan tâm. Trong đó, phong trào vận động xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn kết hợp đê bao thủy lợi nội đồng, được cấp ủy, chính quyền quan tâm, các đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia.

Đường Bắc Chiên - Cả Bản được xây dựng với sự góp sức của nhân dânNăm 2017, xã chọn ấp Cả Bản “làm điểm” vận động người dân hiến đất thi công tuyến đường Bắc Chiên - Cả Bản. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp thông thương với xã Tuyên Thạnh (thị xã Kiến Tường), Tuyên Bình Tây (Vĩnh Hưng) và kết nối với tỉnh Đồng Tháp. Khi con đường được hoàn thành, không những tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại mà còn góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp, Tổ trưởng Tổ Dân vận ấp Cả Bản - Phạm Hồng Phúc phấn khởi: “Tuyến đường này là niềm mơ ước của người dân từ rất lâu rồi, vì vậy, khi được vận động hiến đất, ai cũng đồng tình. Bản thân tôi cũng hiến trên 500m2 đất góp phần cùng địa phương hoàn thành công trình. Từ con đường đất nhỏ hẹp, rộng chỉ khoảng 2m, đến nay, tuyến đường được mở rộng với bề mặt gần 8m. Sắp tới, khi tuyến đường được trải nhựa, việc đi lại, vận chuyển nông sản thuận tiện rất nhiều”.

Tạo cảnh quan môi trường

Cũng nhờ làm tốt công tác vận động, người dân trong ấp hiến trên 4,5ha đất (trị giá hơn 1,6 tỉ đồng) để hoàn thành tuyến đường Bắc Chiên - Cả Bản; đồng thời, hiến gần 3ha đất để xây dựng tuyến đường kênh Gò Xoài đến ngọn Cả Sơn. Cùng với đó, người dân còn tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho xóm, ấp. Đây cũng là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết chuyên đề về Dân vận khéo năm 2017 của xã.

Đường kênh Gò Xoài đến ngọn Cả Sơn được nhựa hóa, tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại, vận chuyển hàng hóa“Nếu như trước đây, người dân trồng cây rải rác, chưa chú trọng dọn cỏ, cắt tỉa tạo hình thì nay, những hàng rào cây xanh dần hình thành, nhiều gia đình chủ động trồng hoa trước sân nhà và dọc theo đường đi, làm cho bộ mặt nông thôn ngày thêm xanh mát” - chị Tô Thị Ái Thơ, ngụ ấp Cả Bản, cho biết.

Trong quá trình triển khai công tác dân vận, cấp ủy, chính quyền, các tổ dân vận luôn chú trọng phát huy dân chủ, tổ chức để người dân đóng góp ý kiến. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận thường xuyên được kiện toàn, nội dung, hình thức vận động được đổi mới theo hướng gần dân, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân. Nhờ đó, khi các công trình đưa vào thực hiện nhận được sự hưởng ứng, đồng tình cao của người dân” - Phó Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Vũ Phương chia sẻ.

Với những cách làm sáng tạo, sự tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, thi đua “Dân vận khéo” thực sự trở thành phong trào thường xuyên, liên tục trong nhân dân và cả hệ thống chính trị, góp phần hiệu quả vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở Tuyên Bình./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích