Tiếng Việt | English

02/11/2017 - 19:47

“Tàn” nhưng không “phế”

Ông Nguyễn Văn Dang, SN 1952, ngụ tại ấp 2, xã Long An, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An trước kia là một thanh niên khỏe mạnh, lành lặn. Đến tuổi lập gia đình, các con lần lượt ra đời, đó là niềm động viên để ông lao động sản xuất, chăm sóc gia đình của mình. Thế nhưng, năm 1975, trong một lần đi đốn lá dừa lợp lại mái nhà, không may, bị mìn nổ trúng mắt; từ đó, ông trở thành người khiếm thị khi mới 23 tuổi.


Ông Nguyễn Văn Dang

Ông kể, từ một lao động chính trong gia đình, bổng chốc trở thành người tàn phế. Ông suy sụp, chán nản, nhưng nhờ tình yêu thương, sự quan tâm động viên chia sẻ của gia đình, ông vượt qua mặc cảm, bắt đầu học cách thích nghi với cuộc sống, phụ giúp vợ từ chăm con, làm việc nhà, nấu cơm đến việc nuôi heo, thỏ, dê,... để cải thiện kinh tế gia đình.

Năm 2016, khi được Hội Người mù huyện cho vay từ nguồn vốn của Trung ương Hội 10 triệu đồng cùng với 5 triệu đồng do UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ, ông đầu tư nuôi cá. Từ số tiền này, ông mua cá về thả nuôi ở 2 ao quanh nhà. Ngoài cải thiện bữa ăn gia đình, ông bán cá để tiếp tục đầu tư cho vụ sau. Cứ thế, qua 2 năm nuôi cá, kinh tế gia đình ông ngày càng ổn định hơn.

Bằng chính sức lao động và nỗ lực của bản thân, ông Nguyễn Văn Dang khẳng định mình là một người “tàn” nhưng không “phế”, nỗ lực vượt qua số phận để vươn lên trong cuộc sống./.

Kim Hoàng-Thành Phát

Chia sẻ bài viết